Skip to content
Home » จ.อ.อภิชาติ แก้วโกศล ถามนายกถึงมาตรการแก้ปัญหายาเสพติด

จ.อ.อภิชาติ แก้วโกศล ถามนายกถึงมาตรการแก้ปัญหายาเสพติด

จ่าอากาศเอกอภิชาติ แก้วโกศล สส.เพชรบุรี ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี ถึงมาตรการแก้ปัญหายาเสพติด ที่ระบาดอย่างหนักทั่วประเทศ จนกลายเป็นสินค้าโอทอปประจำตำบลไปแล้ว พร้อมเรียกร้องให้เพิ่มงบประมาณให้เจ้าหน้าที่หยุดยาเสพติดทะลักตามแนวชายแดน

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่รัฐสภา จ่าอากาศเอกอภิชาติ แก้วโกศล สส.เพชรบุรี เขต 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีในนโยบายการแก้ปัญหายาเสพติดว่า ขอขอบคุณที่นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม มาตอบกระทู้ในวันนี้ เป็นที่ทราบดีว่า ขณะนี้ปัญหายาเสพติดระบาดอย่างมากในหลายพื้นที่ ยาเสพติดเป็นสิ่งที่ทำลายอนาคตของลูกหลาน ทำลายครอบครัว ทำลายชุมชน ทำลายประเทศชาติ จึงขอฝากรัฐบาลให้ปราบปรามอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง และเด็ดขาดให้ยิ่งขึ้นไปกว่านี้

ทั้งนี้ มีการนำเสนอข่าวทุกวันเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด มีการจับกุมทุกวัน มีข่าวผู้เสพยาเสพติดหลอนยาเกิดอาการคุ้มคลั่ง เกิดเหตุน่าสลดใจ เช่น ลูกฆ่าพ่อ ลูกฆ่าแม่ ฆ่าเพื่อนบ้าน ทำลายทรัพย์สินในครัวเรือน ทำลายชุมชนอย่างต่อเนื่อง เป็นเหตุที่น่าสลดใจยิ่งนัก มีข่าวทุกวันจนกลายเป็นเรื่องปกติ ของปัญหายาเสพติดไปแล้ว

จ่าอากาศเอกอภิชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีเหตุผู้ติดยาเสพติดหลอนยา ได้ก่อเหตุฆ่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทย จนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก ทำให้ภาพพจน์ของประเทศเสียหาย ภาพพจน์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศเสียหาย เกือบทุกหมู่บ้าน ทุกชุมชนยาเสพติดซื้อง่ายหาง่าย จนกลายเป็นสินค้าโอทอปประจำตำบลไปแล้ว

“การจับกุมยาเสพติดได้จำนวนมากในหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้ เมื่อทำการสอบสวนก็ทราบว่า ต้นทางส่งยาเสพติดมาจากประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยเสียภาพลักษณ์ ถูกขึ้นทะเบียนถูกจัดลำดับให้อยู่ในระดับที่ 7 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอยู่ในอันดับที่ 56 จาก 193 ประเทศทั่วโลก ที่มีปัญหาด้านยาเสพติด นี่คือปัญหาของประเทศไทยที่เกิดยาเสพติด” จ่าอากาศเอกอภิชาติ กล่าว

สส.เพชรบุรี เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ยาเสพติดจำนวนมากที่เล็ดลอดจากประเทศไทยไปสู่ต่างประเทศ ไม่ว่าจะไปทางบก ทางเรือ หรือทางอากาศ แสดงว่าต้องมีเจ้าหน้าที่ในระบบขนส่งรู้เห็นมีส่วนรับผลประโยชน์จากการส่งออกยาเสพติด ใครที่รู้เห็นควรจัดการกับเจ้าหน้าที่เหล่านี้ให้เด็ดขาด และต้องมีกฎหมายบทลงโทษมากขึ้น

ขณะเดียวกันก็ต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการป้องกันปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจังต่อเนื่อง จนบางครั้งเจ้าหน้าที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่

จ่าอากาศเอกอภิชาติ กล่าวว่า มียาเสพติดเล็ดลอดมาตามตะเข็บชายแดนของประเทศไทยจำนวนมาก จึงควรเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ให้มากขึ้นปิดทุกช่องทางปูพรมทุกพื้นที่ ถ้าไม่มีงบประมาณก็ต้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเพิ่มงบประมาณให้มากขึ้น เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อมมีอุปกรณ์ในการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด ตนเชื่อว่าถ้าทำอย่างถูกวิธี เชื่อว่า จะทำให้ยาเสพติดลดลงอย่างแน่นอน