Skip to content
Home » สัญญา นิลสุพรรณ ถาม รมว.สาธารณสุข ประกาศกฎกระทรวงยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ

สัญญา นิลสุพรรณ ถาม รมว.สาธารณสุข ประกาศกฎกระทรวงยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ

สัญญา นิลสุพรรณ สส.นครสวรรค์ รวมไทยสร้างชาติ ตั้งกระทู้ถาม รมว.สาธารณสุข ข้องใจประกาศกฎกระทรวงกำหนดให้ผู้ครอบครองยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ ส่งผลทำให้การค้ายาครึกครื้นคึกคักหาซื้อได้ง่าย พร้อมจี้การบำบัดมีประสิทธิภาพแค่ไหน สถานที่พร้อมหรือไม่

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ที่รัฐสภา นายสัญญา นิลสุพรรณ สส.นครสวรรค์ เขต 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้ตั้งกระทู้ถาม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ประเด็นกำหนดปริมาณยาเสพติดยาบ้าเป็นผู้เสพ เนื่องจากกระแสสังคมขณะนี้ถกเถียงกันรุนแรงถึงกฎกระทรวงดังกล่าว จึงต้องตั้งกระทู้มาถาม นพ.ชลน่าน ต้องยอมรับว่า ยาบ้าเป็นยาเสพติด ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายในปัจจุบัน แทบทุกหมู่บ้าน ทุกชุมชนจะมียาบ้าเข้าไประบาด การออกกฎกระทรวงดังกล่าว มีทั้งผู้คัดค้าน ทักท้วงชี้ให้เห็นถึงช่องโหว่ต่างๆ โดยเฉพาะ เป็นห่วงว่าเยาวชนจะเข้าถึงยาเสพติดได้ง่ายหรือไม่

นายสัญญา กล่าวว่า ยาบ้าในปัจจุบันซื้อขายได้อย่างสะดวกสบาย จากการประกาศกฎกระทรวงดังกล่าว ทำให้การค้าขายครึกครื้นคึกคัก เพราะลูกค้าสั่งมากขึ้น เป็นประเด็นที่สะท้อนมาว่า การออกกฎกระทรวงลักษณะนี้เหมาะสมหรือไม่ นอกจากนั้น มีความเป็นห่วงเรื่องการบำบัด ผู้ที่เคยเป็นผู้เสพ เป็นห่วงว่าการบำบัดจะสามารถ บำบัดได้มีประสิทธิภาพมากแค่ไหน มีสถานที่รองรับมีความพร้อมหรือไม่ เป็นประเด็นสำคัญเหล่านี้สังคมอยากรู้

สส.นครสวรรค์ เขต 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ ถามคำถามที่ 1 ว่า อยากทราบเหตุผล ที่มาและกระบวนการต่างๆ ที่ได้กำหนดปริมาณยาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ เพื่อเสพอยากให้สาธารณสุขได้อธิบายเหตุผลที่มาที่ไปให้ได้ทราบ คำถามที่ 2 กระทรวงสาธารณสุขมีตัวชี้วัดที่กำหนดว่าเสพยาบ้า 5 เม็ดส่งผลต่อจิตประสาทก็มีคำถามว่าแล้วในกรณีที่เขาเสพทุกวันวันละเม็ด 2 เม็ด จะมีผลต่อจิตประสาทหรือไม่ จำนวน 5 เม็ดจะตอบโจทย์หรือไม่ รวมถึง สถานที่บำบัดมีความพร้อมไหม และการติดตามผู้ที่ได้รับการบำบัดมีแผนงานอย่างไรบ้าง

นายสัญญา กล่าวว่า ขอฝากพวกผู้ค้ายาบ้าอย่าเข้าใจผิด มี 5 เม็ดก็มีความผิด จากที่ฝังรมว.สาธารณสุขชี้แจงขอให้ผู้ค้าเข้าใจใหม่ครอบครองกี่เม็ดก็มีความผิด อย่างไรก็ตาม ตนเห็นด้วยในการคิดบวกคคืนผู้ติดยาสู่สังคม พ่อแม่ผู้ปกครองที่มีลูกหลานติดยาก็เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เพราะไม่อยากให้ลูกหลานของตนเสียคนไปมากกว่านี้ แต่ยังมีปัญหาด้านลบที่เราต้องตั้งข้อสังเกตไว้คือ ในกรณีที่เราดูผลดีผลเสียในการใช้กฎกระทรวงดังกล่าว แต่กรณีไปส่งเสริมผู้ค้าหรือการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ กฎกระทรวงดังกล่าว จะสามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม นพ.ชลน่านชี้แจงถึงที่มาของการประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุขฉบับดังกล่าว พร้อมกับย้ำว่า การปรับแก้กฎกระทรวงสามารถทำได้ตามขั้นตอตน ถ้าการกำหนด 5 เม็ดเกิดผลเสียมากกว่า ผลดี ก็ต้องไปพิจารณาใหม่ พร้อมกับย้ำว่า การประกาศครั้งนี้ต่างจากกฎหมายฉบับเดิมให้โอกาสคืนคนดีสู่สังคม ให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม จึงมองว่า จะเกิดผลดีมากกว่าผลเสีย แต่ถ้ามีผลร้าย เกิดผลกระทบต่อสังคม สภาฯแห่งนี้ก็ต้องมาช่วยกันแก้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า