Skip to content
Home » “สส.กระแต” ห่วงประเทศไทยขาดแคลนแรงงานมีฝีมือ

“สส.กระแต” ห่วงประเทศไทยขาดแคลนแรงงานมีฝีมือ

“สส.กระแต” รวมไทยสร้างชาติ ห่วงประเทศไทยขาดแคลนแรงงานมีฝีมือ หวั่นถูกหุ่นยนต์แย่งงานคนงาน จี้กระทรวงแรงงานเร่งพัฒนาฝีมือแรงงานฝึกทักษะให้ตรงกับความต้องการของตลาด

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้ถามกระทู้ รมว.แรงงาน เกี่ยวกับแนวทางปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และการยกระดับทักษะฝีมือแรงงานว่า ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา ประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาแรงงาน เพราะประเทศไทย มีผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ประชากรวัยแรงงาน มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และในช่วงสถานการณ์โควิดส่งผลให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก โรงงานปิดตัวลง การว่างงานของแรงงานเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันอุตสาหกรรมในประเทศไทย มีการพัฒนานำหุ่นยนต์มาใช้ทุกขั้นตอนการผลิต โดยหุ่นยนต์สามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมง เพิ่มความเร็วในการผลิต และมีความผิดพลาดน้อยลง ส่งผลให้แรงงานคนเสี่ยงต่อการตกงาน แม้จะมีหลักสูตรการตลาดแบบออนไลน์ มีการขายของผ่านออนไลน์ ซึ่งหลักสูตรเหล่านี้ ไม่สอดคล้องกับการผลิตและการบริการที่เป็นเป้าหมายของประเทศ

อีกทั้งยังไม่มีระบบการเชื่อมโยงการให้บริการแบบจุดเดียวที่รวบรวมตลาดแรงงาน หลักสูตรฝึกอบรมความต้องการตำแหน่งงานที่นำไปสู่การพัฒนาทักษะแรงงานให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานได้อย่างแท้จริง

นางธิวัลรัตน์ กล่าวว่า จึงขอถาม รมว.แรงงานว่า รัฐบาลมีมาตรการและแนวทางการส่งเสริมยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน รวมถึงการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานด้านการศึกษาและด้านแรงงานหรือไม่ กองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานออกคูปองสำหรับฝึกอบรม และจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมการเชื่อมโยงระบบการฝึกอบรมในรูปแบบของธนาคารเครดิต Banking อย่างไร

รวมถึงมีแรงจูงใจที่จะให้นักเรียนนักศึกษา เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องแรงงานอย่างไร และมีแนวทางในการยกระดับคุณภาพหลักสูตรของสถาบันการศึกษา สายอาชีพให้ผู้เรียนมีทางเลือกในสิ่งที่ตนเองถนัดและเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างไร