Skip to content
Home » สส.สงขลา ให้กำลังใจทุกฝ่ายเร่งผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ให้เสร็จ

สส.สงขลา ให้กำลังใจทุกฝ่ายเร่งผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ให้เสร็จ

สส.สงขลา รวมไทยสร้างชาติให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเร่งผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ให้เสร็จตามกำหนดเพื่อทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยโตแบบยั่งยืน

เมื่อวันที่ 1 มกราคม นายศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ ตั้งกระทู้ถามในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการดำเนินงานก่อสร้างโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมโยง การขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน หรือ โครงการแลนด์บริดจ์ว่า เป็นโครงการสำคัญผลักดันมาตั้งแต่สมัยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ จึงต้องผลักดันต่อในสมัยการประชุมนี้ โครงการดังกล่าวคนภาคใต้ต้องการ ต้องขอขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังที่ยืนยันหนักแน่นว่า จะทำโครงการนี้ต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปนำเสนอโครงการแลนด์บริดจ์ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักลงทุนหลายประเทศทั่วโลก ได้รับความรู้จากคนที่มีประสบการณ์ด้านการลงทุนท่าเรือ และระบบโลจิสติกส์ มีการพูดว่าถ้าโครงการนี้สำเร็จ จะเปลี่ยนทิศทางการขนส่งของโลกมาที่ประเทศไทย ประเทศไทยจะเป็นทางเลือกในการเดินเรือแห่งใหม่ของโลกทันที

นายศาสตรา กล่าวว่า การมีโครงการแลนด์บริดจ์จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางขนส่งของโลก และศูนย์กลางการเงิน ทำให้ประหยัดเวลาและประหยัดต้นทุน ประเทศไทยจะกลายเป็นทางเลือกใหม่ สามารถแชร์ตลาดจากท่าเรือช่องแคบมะละกา จะทำให้เกิดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมใหม่อย่างครบวงจร ภาคใต้จะเกิดการลงทุนใหม่ๆมากมาย จะเกิดการเจริญเติบโต GDP ของประเทศทำให้คนไทยรวย เพราะเกิดการสร้างงานสร้างอาชีพอย่างมากมายมหาศาล จึงอยากถามว่า กระทรวงคมนาคมมีนโยบายเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างอย่างไร มีที่มาของงบประมาณอย่างไรบ้าง และมีสัดส่วนการลงทุนเท่าไหร่ เพราะทราบว่า จะมีต่างชาติถ้ามาลงทุนในประเทศไทย

สส.สงขลา เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ตนได้เข้าไปเช็คในเว็บไซต์ข้อมูลดาวเทียมที่แสดงเส้นทางการเดินเรือในช่องแคบมะละกา พบว่า การจราจรหนาแน่นมาก ถ้าเราไม่สร้างโครงการแลนด์บริดจ์ในเวลานี้ประเทศไทยจะเสียโอกาส เศรษฐกิจที่จะโตอย่างยั่งยืนมั่งคั่งในภาคใต้จะเสียโอกาสเช่นกัน วันนี้มีการสู้รบกันระหว่างอเมริกา และกลุ่มฮูตีที่ของคลองสุเอช รวมถึงความขัดแย้งของประเทศต่างๆ และปัญหาภัยพิบัติ ทำให้เกิดปัญหาด้านการขนส่งทางเรือ แต่น่านน้ำไทยสงบเพราะการทูตเราเก่ง ใครก็อยากมาเดินเรือ เท่าที่ตนติดตามข่าวมาพบว่า บริษัทดูไบเวิลด์เชี่ยวชาญด้านการทำท่าเรือ หรือบริษัทจากอินเดีย ที่ทำท่าเรือ ท่าอากาศยาน มีความรู้ในการบริหารอยากมาลงทุนที่โครงการแลนด์บริจด์ โครงการแลนด์บริดจ์จะต้องทำให้เร็วที่สุด อยากถามว่า จะสร้างเมื่อไหร่และจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ปัจจุบันโครงการมีความคืบไปถึงไหนแล้ว

นอกจากนั้น ขอฝากไปถึงนายกรัฐมนตรีว่า วันนี้ต้องหนักแน่นต้องเชื่อมั่น ใครมีหน้าที่ตรวจสอบก็ทำไป นำสิ่งที่ดีมาปรับปรุงพิจารณา นายกรัฐมนตรีต้องแสดงความเป็นผู้นำ ว่าโครงการนี้เมื่อสร้างเสร็จประเทศไทยจะดีอย่างไร ต้องทำให้เสร็จและทำให้จบในปี 2573 พวกเรายังอยู่กันครบและทันใช้ อยากบอกนายกรัฐมนตรีว่าขอให้คิดถึงคนไทย โครงการนี้ จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศโตแบบยั่งยืน ทำให้คนไทยมีงานทำมีเศรษฐกิจใหม่ๆ ขึ้นมา ขอเป็นกำลังใจให้รัฐบาลให้นายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงคมนาคมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนขับเคลื่อนโครงการแลนด์บริจด์ให้สำเร็จตามกำหนด