Skip to content
Home » “ชัชวาลล์ คงอุดม” เสนอตั้ง กมธ.วิสามัญฯ สร้างพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศ

“ชัชวาลล์ คงอุดม” เสนอตั้ง กมธ.วิสามัญฯ สร้างพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศ

“ชัชวาลล์ คงอุดม” สส.รวมไทยสร้างชาติ เสนอญัตติให้สภาฯตั้งกมธ.วิสามัญฯสร้างคนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศ ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ที่รัฐสภา นายชัชวาลล์ คงอุดม สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้เสนอญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา เรื่องการสร้างคนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศ ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขว่า เป็นที่รับรู้โดยทั่วไปว่าคนเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าและมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม จึงทำให้ทุกประเทศได้ให้ความสนใจถึงการพัฒนาคนของชาติเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถ หรือศักยภาพของคนให้ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาของประเทศ

นายชัชวาลล์ กล่าววว่า สำหรับประเทศไทย การพัฒนาคนในระบอบประชาธิปไตย นับตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 เป็นต้นมา เรามีคำถามมากมายว่า การพัฒนาคนมีเป้าหมายหรือการสร้างคนที่พึงประสงค์ในระบอบประชาธิปไตยเป็นอย่างไร ทั้งในแง่ของ ความเป็นคนไทย และความเป็นประชาธิปไตย รวมทั้งการพัฒนาคนไทยให้นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมไทย โดยในบางช่วง เราอาจจะเข้าใจไม่ตรงกันทั้งในเรื่องประชาธิปไตยที่มีความแตกต่างกันในเชิงแนวคิดและหลักการ

ทั้งนี้ ในสังคมยุคใหม่ คำว่าประชาธิปไตยส่วนใหญ่ถูกตีความอิงไปกับแนวคิดสังคมตะวันตก และความเป็นคนไทย หรือพฤติกรรมของคนไทยก็ยังมีมุมมองที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความรู้ ความเข้าใจ ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ และค่านิยมของสังคมไทยในแต่ละช่วง จึงทำให้คนในสังคมไทยมีความขัดแย้งทางความคิดและทางการเมือง แม้กระทั่งความคิดเห็นในแง่ของการพัฒนาชาติไทย หรือสังคมไทยว่าจะมีเป้าหมายอย่างไร

“การหาทางออกในประเด็นข้างต้น จึงเป็นที่มาของแนวทางที่จะต้องศึกษาถึงการสร้างคน หรือ การพัฒนาคน เพื่อให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพนำไปสู่เป้าหมายคนไทยที่พึ่งประสงค์ ทั้งในแง่การพัฒนาคนที่พึงประสงค์ในระบอบประชาธิปไตย และการพัฒนาประชาธิปไตยจากรากฐานความเป็นวัฒนธรรมไทย ตลอดจนการสร้างพลเมืองรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม นอกจากนั้น อาจจะต้องทบทวนกลไกการพัฒนาคนของเราผ่านกระบวนการศึกษา กระบวนการรับรู้ ในระบบการศึกษา ทั้งในระดับอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา ตลอดจนถึงมหาวิทยาลัย เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการศึกษา เพื่อผลิตคนให้สอดรับกับแนวทางการพัฒนาประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ” นายชัชวาลล์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มีผลการประเมินนักเรียนในระดับนานาชาติ สมาชิกจากทั่วโลก 65 ประเทศ เป็นการสอบเพื่อวัดความสามารถจากนักเรียน 15 ปี

ในเรื่องการใช้ความรู้และทักษะที่จำเป็น เพื่อเผชิญกับโลกในชีวิตจริง โดยประเมินจากการสอบ 3 ด้าน คือ คณิตศาสตร์ การอ่าน และวิทยาศาสตร์ พบว่า เด็กไทยมีคะแนนอันดับท้าย ๆ มาตลอด มีคะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในทุกด้าน และคุณภาพทางการศึกษาโดยทั่วไป ก็ยังไม่เป็นไปตามที่พึงประสงค์ รวมทั้งผลจากการสำรวจสภาวะการทำงานของประชากร มีภาวะการว่างงานสูง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สำเร็จการศึกษาในระดับอุดมศึกษาในปี 2564 มีอัตราการว่างงานสูงกว่าผู้ที่จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย คือ ระดับอุดมศึกษาว่างงาน รวม 3 แสนคน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย ว่างงาน 1.56 แสนคน และ 1.44 แสนคน ตามลำดับ

นายชัชวาลล์ กล่าวว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงต้องพิจารณาถึงความจำเป็นที่จะต้องทบทวนการพัฒนาคนของชาติในทิศทางใหม่ เพื่อการสร้างคนไปสู่คุณภาพคนใหม่ คือ ปรับกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการศึกษาที่มีคุณภาพ ไม่ใช่การศึกษาเพื่อคุณวุฒิเชิงปริมาณดังที่ผ่านมา

ดังนั้น การสร้างคนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพจึงจำเป็น เพื่อให้มีทัศนคติและค่านิยมประชาธิปไตยบนบริบทของสังคมไทย สอดคล้องกับรากอารยะและวัฒนธรรมของสังคมตนเอง เพื่อสร้างพลเมืองที่มีความสามารถ ฉลาดคิด กล้าริเริ่ม สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อคนและส่วนรวม ตั้งแต่ระดับชุมชน ท้องถิ่น และประเทศ เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในการรับผิดชอบต่อประเทศชาติ

“เป้าหมายสำคัญคือต้องการให้เกิดมิติใหม่ในการสร้างคนให้เป็นไปอย่างมีคุณภาพ สร้างคนและพัฒนาคนไทยให้เป็นพลเมืองคุณภาพ มีความคิด ทัศนคติที่ยึดโยงกับประโยชน์ของชาติ จากเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว จึงมีความจำเป็นต้องขอเสนอญัตติให้ที่ประชุมพิจารณา”สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติกล่าว