Skip to content
Home » เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ จี้กรมทางหลวงเพิ่มน้ำหนักบรรทุกให้รถบรรทุก

เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ จี้กรมทางหลวงเพิ่มน้ำหนักบรรทุกให้รถบรรทุก

เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ สส.รวมไทยสร้างชาติ จี้กรมทางหลวงเพิ่มน้ำหนักบรรทุกให้รถบรรทุกเหมือนในอดีต เพื่อลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการและแก้ปัญหาจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐ

เมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่รัฐสภา นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้หารือในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อแก้ปัญหาส่วยรถบรรทุกว่า ขอหารือประธานสภาฯผ่านไปยักรมทางหลวง กระทรวงคมนาคมเกี่ยวกับส่วยรถบรรทุกและน้ำหนักรถบรรทุก ส่วนที่ 1 ส่วยมีสาเหตุมาจากกรมทางหลวงได้ปรับลดน้ำหนักบรรทุกลงจากที่กำหนดไว้เดิม โดยอ้างเรื่องสเปคของสะพานและตอม่อไม่สามารถรับน้ำหนักได้นั้น

ทั้งนี้ ตามข้อเท็จจริงสเปคสะพานของกรมทางหลวงสามารถรับน้ำหนักได้เกิน 100 ตัน มีความแข็งแรงได้มาตรฐาน โดยรถบรรทุกพ่วงขนาด 7 เพลา เดิมบรรทุกได้ 58 ตัน ปัจจุบันบรรทุก 50.5 ตัน รถบรรทุกกึ่งพ่วงขนาด 6 เพลา เดิมบรรทุกได้ 53 ตัน ปัจจุบันบรรทุก 50.5 ตัน รถบรรทุกกึ่งพ่วง 6 เพลา เดิมบรรทุกได้ 50.5 ตัน ปัจจุบันบรรทุก 45 ตันรถบรรทุกกึ่งพ่วง 5 เพลา เดิมบรรทุกได้ 45 ตัน ปัจจุบันบรรทุก 45 ตัน

นายเกชา กล่าวว่า จากการปรับลดน้ำหนักบรรทุกลงทำให้บริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิต ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยนขนาดของรถให้ลดลงตามรูปแบบของกรมทางหลวง ทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการสูงขึ้น ประกอบกับน้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาสูงขึ้นประมาณ 50% และต้องขนส่งจำนวนเที่ยวที่มากขึ้นทำให้การจราจรติดขัด พนักงานขับรถพักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งปัจจุบันรถบรรทุกมีสมรรถนะสูงขึ้น มีกำลัง 300-400 แรงม้าระบบห้ามล้อใหญ่ขึ้น ขนาดยางใหญ่ขึ้นแล้ว

อย่างไรก็ตามขอให้กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ปรับเพิ่มน้ำหนักบรรทุกให้เท่ากับที่เคยกำหนดไว้ในอดีต เพื่อลดต้นทุนของผู้ประกอบการไม่ต้องจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ต่างๆ และให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัว ผู้บริโภคได้ใช้สินค้าราคาถูกลงเพราะค่าขนส่งถือเป็นหัวใจสำคัญของต้นทุนราคาสินค้า และเป็นการแก้ปัญหาเรื่องส่วนรถบรรทุกได้อีกทางหนึ่งด้วย