Skip to content
Home » กมธ.พลังงาน สภาฯ ถกจ่ายเงินให้ชาวบ้านรอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

กมธ.พลังงาน สภาฯ ถกจ่ายเงินให้ชาวบ้านรอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

กมธ.พลังงาน สภาฯ ถกจ่ายเงินให้ชาวบ้านรอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ กองทุนฯ ยืนยันจ่ายตามรูปแบบเดิมเพราะกำหนดในงบปี 2567 แล้ว

เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการพลังงาน (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร มีการประชุมพิจารณาประเด็นการจ่ายเงินจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง ให้กับประชาชนที่อยู่รอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้า โดยมี น.ส.วชิราภรณ์ กาญจน สส.สุราษฎร์ธานี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม มีการเชิญตัวแทนหลายภาคส่วนมาชี้แจง

ทั้งนี้ ในที่ประชุมกมธ.ได้พิจารณาข้อสรุปของประชาชนในพื้นที่จากอบต.บ้านตง อ.แม่เมาะ ได้มีการประชุมหารือร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่ รวมถึงผู้นำทุกภาคส่วน และคณะกรรมการกองทุนพัฒนาพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ต.บ้านดง ที่ขอให้ กกพ. ปรับเกณฑ์การใช้จ่ายเงินของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าแบบใหม่ ให้ยึดหลักความมากน้อยของประชากรแต่ละหมู่บ้าน โดยหมู่บ้านที่มีประชากรมากควรได้งบประมาณมาก หมู่บ้านที่มีประชากรน้อยก็ควรจะได้งบประมาณน้อย

สำหรับ หลักเกณฑ์การจัดสรรเดิม มีการใช้จ่ายตามสัดส่วนดังนี้ จัดสรรร้อยละ 35 ให้กับทุกหมู่บ้านในอำเภอแม่เมาะ จัดสรรร้อยละ 35 ให้กับทุกตำบลโดยใช้สัดส่วนขนาดของพื้นที่ตำบล (ตารางเมตร) จัดสรรร้อยละ 40 ให้กับอำเภอเพื่อใช้จ่ายด้านการศึกษาและด้านสาธารณสุข และ จัดสรรร้อยละ 10 ให้กับพื้นที่นอกเขตอำเภอแม่เมาะ โดยอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งการจัดสรรข้างตันเป็นธรรมและเหมาะสมกับการบริหารจัดการในพื้นที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมทาง ผจก.กองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง ยืนยันขอให้ใช้หลักเกณฑ์การจัดสรรงบตามรูปแบบเดิม เนื่องจากได้มีการจัดสรรงบประมาณในปี 2567 ไปแล้ว หากให้เป็นไปตามความต้องการของชาวบ้านต้องมีการประชุมกันใหม่เพื่อจัดสรรในงบประมาณปี 2568 และถ้ามีการเปลี่ยนแปลงต้องนำเรื่องนี้ไปหารือในบอร์ด ซึ่งมี ผวจ.ลำปางเป็นประธานว่าจะเห็นด้วยกับข้อเสนอนี้หรือไม่แต่เบื้องต้นเกณฑ์การพิจารณาเป็นไปตามกรอบเดิมที่กำหนดไว้

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า