Skip to content
Home » “อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์” เสนอให้เร่งหามาตรการแก้ปัญหาลักขโมยสายไฟฟ้า

“อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์” เสนอให้เร่งหามาตรการแก้ปัญหาลักขโมยสายไฟฟ้า

“อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์”เสนอญัตติให้สภาฯเร่งหามาตรการแก้ปัญหาลักลอบขโมยสายไฟฟ้าที่ระบาดทั่วประเทศทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก ขณะที่ 2 สส.รวมไทยสร้างชาติ “พัทลุง-ราชบุรี”พร้อมใจอภิปรายสนับสนุนให้เร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อภิปรายประกอบการเสนอญัตติเรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหาลักลอบขโมยสายไฟฟ้าว่า ปัจจุบันเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทต้องขึ้นป้ายในหลายพื้นที่โดยเฉพาะจังหวัดราชบุรีขึ้นป้ายว่า “ไฟฟ้าแสงสว่างดับเนื่องจากสายไฟฟ้าโดนขโมย” อีกทั้งยังมีประชาชนร้องเรียนกันมากว่า ถนนทางหลวงมีไฟ แต่ทำไมไฟไม่ติด เมื่อมีประชาชนร้องเรียนมาที่ตนเป็นจำนวนมากไปตรวจสอบกพบว่า มีการลักลอบตัดสายไฟ

ทั้งนี้ มีการไปแจ้งความดำเนินคดีเหตุเกิดทั้งถนนทางหลวงชนบท และทางหลวงท้องถิ่น ปัญหานี้เป็นปัญหาที่เรื้อรัง ปัจจุบันนี้เวลาไฟดับ เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบพอมีปัญหาก็ไปตั้งงบประมาณใหม่จัดซื้อจัดจ้างถ้าแขวงการทางใดมีงบประมาณเหลือก็ตั้งงบประมาณใหม่ ถนนบางเส้นทางส่งมอบงานไม่เกิน 7 วันสายไฟก็ถูกลักขโมยสายไฟถูกตัดอีกแล้ว ปัญหาลักษณะนี้เกิดขึ้นทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นถนนของกรมทางหลวง หรือทางหลวงชนบท

นายอัครเดช กล่าวว่า ปัญหานี้ตนเคยตั้งกระทู้ถามในสภาฯ มาแล้วรัฐมนตรีรัฐมนตรีเคยลงไปประชุมกับกรรมาธิการฯในพื้นที่ในปี 2554 เพื่อพิจารณาจัดระเบียบสายไฟฟ้าและไฟส่องสว่าง เมื่อสภาฯตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯส่งเรื่องที่พิจารณาไปให้รัฐบาลดำเนินการแล้วจะทำอย่างไรให้ข้อสังเกตของกรรมาธิการฯนำไปปฏิบัติอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม

“ปัญหาการลักขโมยสายไฟฟ้ามีมานน จะแก้ปัญหาอย่างไรไม่ให้มีการตัดสายไฟฟ้านำมาสู่การปัญหาอื่นๆ ตามมา เช่น การจี้ปล้น และอุบัติเหตุ ปัญหานี้เป็นปัญหาเรื้อรังเจ้าหน้าที่ตำรวจมีน้อยจะให้ตามจับก็ลำบาก กรมทางหลวงติดตั้งสายไฟให้ขโมยได้ยากกว่านี้ได้หรือไม่ การติดตั้งต้องมีระบบป้องกันให้ขโมยได้ยาก ที่สำคัญร้านรับซื้อของเก่าแหล่งรับซื้อของจากมิจฉาชีพ ทำให้มิจฉาชีพมีรายได้ เมื่อขโมยไปแล้วไปขายให้ร้านรับซื้อของเก่าทั้งเศษเหล็ก สายไฟฟ้า ตะแกรงฝาท่อน้ำก็รับซื้อหมด ทำอย่างไรถึงจะไม่ให้ร้านรับซื้อของเก่าเหล่านี้รับซื้อของเหล่านี้ที่เพราะเป็นของหลวง ผมอยากให้ตำรวจดำเนินคดีอย่างจริงจังเสียที ให้ตำรวจออกระเบียบหรือแก้กฎหมายก็ได้ว่า ร้านรับซื้อของเก่าห้ามซื้อของเหล่านี้อย่างเด็ดขาด ใครรับซื้อต้องถูกดำเนินคดี”นายอัครเดชกล่าว

สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวด้วยว่า ตนอยากให้วางระบบก้ไขอย่างจริงจังไม่ว่าจะเป็นแก้กฎหมาย วางระบบใหม่ หรือตั้วชุดเฉพาะกิจติดตามจับกุมได้หรือไม่ เพราะปัจจุบันนี้กองปราบมีการปราบปรามเพาะด้าน ทั้งเด็ก อาชญากรรมทางเทคโนโลยี มีตำรวจไซเบอร์ กองปราบด้านทรัพยากรธรรมชาติ และหน้าอื่นๆ ถึงเวลาหรือยังให้ตำรวจตั้งกองปราบจับพวกขโมยฝาท่อระบายน้ำ ขโมยสายทองแดง ขโมยสายไฟที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

นายอัครเดช กล่าวว่า สภาฯมีกรรมาธิการสามัญ 35 คณะต้องประชุมกันทุกคณะ ยังมีการตั้งอนุกรรมาธิการฯจำนวนมาก มีกรรมาธิการงบประมาณฯ ถ้าจะตั้งกรรมาธิการวิสามัญมาพิจารณาเรื่องนี้อีกจะไม่มีคนมาทำงาน ได้มีการคุยกันในวิปรัฐบาลว่า อยากให้คณะกรรมาธิการการตำรวจ รับเรื่องนี้ไปดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนอย่าไปเสียสมาธิทำเรื่องชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจอย่างเดียว

“ฝากประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจฯด้วยเพราะทำเรื่องชั้น 14 เร็วมาก ทั้งที่ยังมีความเดือดร้อนขอประชาชนอื่นอีกมากที่สภาฯต้องดำเนินการ กรรมการตำรวจฯรับเรื่องไปแล้ว จะให้ตั้งอนุกรรมาธิการฯไปทำงานตามนโยบายของประธานคณะกรรมาธิการฯก็ได้ แต่ถ้าสภาฯตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯก็ไม่มีสส.ไปทำงาน เพราะต้องประชุมคณะกรรมธิการฯอื่นหลายคณะอยาก ฝากประธานกรรมาธิการตำรวจฯเร่งดำเนินการเรื่องนี้ด้วย จะได้แก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน”นายอัครเดชกล่าว

ด้าน นายนิติศักดิ์ ธรรมเพชร สส.พัทลุง เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายถึงการลักขโมยสายไฟว่า ในพื้นที่จังหวัดพัทลุงก็มีการลักขโมยสายไฟในอัตราที่สูงของจังหวัด ทางหลวงหมายเลข 4 เส้นทางหลักในการสัญจรมากรุงเทพฯ พื้นที่ตรงนี้เป็นจุดยูเทิร์นใต้ถนนสายเอเชียได้มีโจรมาขโมยสายไฟ ทำให้เกิดอุบัติเหตุตรงจุดนี้ และยังมีอีกหลายจุดในจังหวัดพัทลุง จึงขอฝากผ่านประธานสภาฯไปยังกรรมาธิการตํารวจ และสถานีตํารวจจังหวัดพัทลุง ให้รีบเร่งจับตัวคนร้ายมาดำเนินคดี เพื่อคนใช้รถใช้ถนนไม่ต้องมาเกิดอุบัติเหตุอีกต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของการขโมยสายไฟฟ้าปลายทางอยู่ที่ร้านรัยซื้อสายไฟทองแดง ถ้าเราหยุดไม่ให้ร้านรับซื้อสายไฟทองแดงในจังหวัดได้ โจรก็จะไม่เกิดขึ้น เราต้อปิดปลายทางไม่ให้มีผู้รับซื้อ ถ้าขโมยมาแล้วโจรไม่มีที่ขายก็จะไม่ขโมย แต่วันนี้ขโมยมาแล้วผู้รับซื้อปลายทางให้ค่าจึง
เป็นแรงจูงใจให้กับพวกโจรทั้งหลาย ปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ต้องเร่งแก้ไข ขณะเดียวกันจุดไหนมีการลักขโมยสายไฟก็ให้ออกมาซ่อมก่อนเพื่อความปลอดภัยของพี่ประชาชน

ขณะที่ น.ส.กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรี เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายสนับสนุนให้เร่งแก้ปัญหาการขโมยสายไฟฟ้า เพราะปัญหานี้เป็นความเดือดร้อนของประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะ เขต 1 จังหวัดราชบุรีถูกขโมยสายไฟฟ้าหลายพื้นที่ กระทบต่อการใช้ชีวิต กระทบต่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ ผู้นำชุมชนและจากประชาชนได้ร้องเรียนมามากว่าได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ จนมีการต่อว่าสส. ต่อว่าผู้นำชุมชนว่าทำไมไม่ดูแล ทำให้เกิดความเดือดร้อนและเกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ทั้งนี้ ในพื้นที่จังหวัดราชบุรีมีการสร้างสะพานขึงของการรถไฟแห่งประเทศไทย จะสร้างสะพานแห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่เรียกว่าสะพาน 3 ยุค แต่ยังไม่ทันได้เปิดใช้ปรากฏว่า สายไฟบนสะพานทางรถไฟได้ถูกขโมยไปทั้งหมด นอกจากนี้ โจรไม่ได้ขโมยสายไฟอย่างเดียว แต่ขโมยตู้คอนโทรล และเครื่องสูบน้ำจุดกลับรถใต้สะพานด้วย ปัญหานี้ถือเป็นความเดือดร้อนอย่างซ้ำซาก จึงขอฝากตำรวจได้เร่งดำเนินคดี โจรมืออาชีพไม่ต้องประนาม ตนขอสาปแช่งเพราะทำให้ประชาชนที่สัญจรบนท้องถนนเดือดร้อนเสียชีวิต หลายพื้นที่ หลายจังหวัดก็ถูกขโมยสายไฟ จึงต้องดำเนินการให้เด็ดขาด