Skip to content
Home » กุลวลี นพอมรวดี ร้องของบประมาณสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง

กุลวลี นพอมรวดี ร้องของบประมาณสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง

กุลวลี นพอมรวดี สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ร้องขอกรมโยธาฯจัดงบประมาณสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังในพื้นที่เทศบาลเมืองราชบุรี พร้อมซ่อมถนน – ปรับภูมิทัศน์เตรียมพัฒนาเป็นจุดท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ชุมชน

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม น.ส.กุลวลี นพอมรวดี สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้นำความเดือดร้อนของประชาชนในจังหวัดราชบุรีมาหารือระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า เนื่องจากวัดเกาะนัมมทาปทวลัญชาราม ในพื้นที่เทศบาลเมืองราชบุรี ตั้งอยู่บนเกาะที่เกิดจากการทับถมของตะกอนมาเป็นเวลานาน จนกลายเป็นเกาะกลางน้ำในแม่น้ำแม่กลอง ภายในวัดมีพิพิธภัณฑ์เก็บรวบรวมศิลปวัตถุสมัยทวารวดีที่อยู่ตามท้องน้ำในแม่น้ำแม่กลองที่ถูกกระแสน้ำพัดพามาติดอยู่รอบๆ เกาะ

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง ช่วงบริเวณหัวเกาะไปแล้ว 320 เมตร แต่ยังไม่เต็มพื้นที่ โดยกรมโยธาธิการฯ ได้จัดสรรงบประมาณปี 2566 สร้างเพิ่มอีก 195 เมตร ขณะนี้ทราบว่าผู้รับจ้างจะเข้าทำงานแล้วแต่ก็ยังคงไม่เต็มพื้นที่ เพราะพื้นที่รอบเกาะพบว่า มีความยาวทั้งสิ้น 815 เมตร ยังขาดอีก 300 เมตร พร้อมขอให้มีการปรับปรุงสะพานข้ามวัดเกาะ เนื่องจากปัจจุบันทัสภาพคับแคบ รถสัญจรได้เพียงช่องทางเดียว

นอกเหนือจากพื้นที่รอบเกาะแล้ว ด้านฝั่งชุมชนที่เป็นบ้านเรือนของประชาชนก็ถูกน้ำกัดเซาะมีโอกาสที่ตลิ่งจะพังทลายก่อให้เกิดความเสียหายได้ ช่วงตั้งแต่วัดสีชมพู ชุมชนมนตรีสุริยวงศ์ถึงวัดเทพอาวาส ชุมชนเทศบาล 3 ระยะทางประมาณ 1,200 เมตร ซึ่งการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งบริเวณนี้ จะสอดคล้องกับแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมของโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมเมืองราชบุรีที่กรมโยธาฯได้จัดสรรงบประมาณในระยะที่ 1 มาแล้ว 220 ล้านในปี 2566 ผู้รับจ้างจะเข้าดำเนินการในเร็วๆ นี้

“ จึงขอหารือผ่านไปยังกรมโยธาธิการฯ ได้จัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งและปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณพื้นที่รอบวัดเกาะนัมมทาปทวลัญชารามที่เหลือและบริเวณฝั่งบ้านเรือนของชุมชนที่อยู่ตรงข้ามวัด เพื่อป้องกันตลิ่งพัง โดยหลังจากนี้เทศบาลเมืองราชบุรี นายศักดิ์ชัย พิศาล นายกเทศบาลเมืองราชบุรี ผลจะได้ผลักดันพื้นที่บริเวณนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำตลาดน้ำชุมชนเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนต่อไป”สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติกล่าว