Skip to content
Home » “อภิชาติ แก้วโกศล” เสนอตั้ง กมธ.ศึกษากีฬาวัวลานอย่างจริงจัง

“อภิชาติ แก้วโกศล” เสนอตั้ง กมธ.ศึกษากีฬาวัวลานอย่างจริงจัง

อภิชาติ แก้วโกศล” สส.เพชรบุรี รวมไทยสร้างชาติ เสนอสภาฯ ตั้งกมธ.ศึกษากีฬาวัวลานอย่างจริงจัง ให้มหาดไทยแก้ไขระเบียบที่ใช้มาตั้งแต่ ปี 2503 ให้ทันสมัยเพื่อให้การแข่งขันไม่ผิดกฎหมาย อีกทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจชุมชน

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม จ.อ.อภิชาติ แก้วโกศล สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้หารือในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงเรื่องการแข่งขันกีฬาวัวลาน หรือการละเล่นซึ่งเป็นประเพณีท้องถิ่น ทีมีมาอย่างยาวนาน เป็นที่นิยมมากในจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม และ สุพรรณบุรี ซึ่งการละเล่นหรือการแข่งขันกีฬาวัวลานนั้น เป็นการส่งเสริมอาชีพ ส่งเสริมการค้าการขายให้กับผู้เลี้ยงวัววิ่งลาน สร้างธุรกิจให้กับท้องถิ่น และที่สําคัญส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีชาวต่างชาติได้มาชมการแข่งขันกีฬาวัวลาน พร้อมนําไปเผยแพร่ แต่การแข่งขันตั้งอดีตจนถึงปัจจุบันจะทําการเล่นหรือการแข่งขันตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไปจนจบการแข่งขัน แต่ปรากฎว่าขัดกับระเบียบของกระทรวงมหาดไทย ปี พ.ศ.2503 ฉบับที่ 3 1 จึงอยากให้สภาฯได้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขึ้นมาศึกษาเรื่องดังกล่าว เพื่อแก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบของกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้กีฬาวัวลานได้แข่งขันกันอย่างถูกต้องตามระเบียบ อีกทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ต่อไปด้วย