Skip to content
Home » “จุติ ไกรฤกษ์” หนุนสภาฯร่วมหาทางออกแก้ไขปัญหาเด็กเยาวชน

“จุติ ไกรฤกษ์” หนุนสภาฯร่วมหาทางออกแก้ไขปัญหาเด็กเยาวชน

“จุติ ไกรฤกษ์” สส.รวมไทยสร้างชาติ หนุนสภาฯร่วมหาทางออกแก้ไขปัญหาเด็กเยาวชน และสร้างความมั่นคงให้สถาบันครอบครัว วอนทุกหน่วยงานประสานมือร่วมแก้ปัญหาอย่างถอนรากถอนโคน

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม นายจุติ ไกรฤกษ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อภิปรายเหตุผลประกอบการเสนอสภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหาการดูแลเด็กเยาวชนและความมั่นคงของสถาบันครอบครัว ว่า วันนี้สังคมมีเรื่องเครียดหลายเรื่อง ตนจะไม่สาดน้ำไปในกองไฟ ปัญหาเยาวชนไม่ใช่เป็นปัญหาของครอบครัว แต่เป็นปัญหาของประเทศที่กังวลว่า จะกระทบต่อความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศ เพราะแต่ละประเทศแข่งขันกันที่ทรัพยากรมนุษย์ ด้านนวัตกรรมการคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ทุกอย่างต้องใช้ความสามารถ สมรรถนะศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ ประเทศไทยก็เช่นกัน อนาคตฝากไว้กับคนรุ่นใหม่ ฝากไว้กับเยาวชน แต่ที่กังวลใจคือว่า มีเยาวชนอายุเพียง 14 ปีกราดยิงในห้างดังกลางกรุงเทพมหานคร ทำให้ช็อกกันทั้งประเทศว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ความจริงปัญหาเหล่านี้คุกรุ่นมานานแล้ว จึงอยากจะให้สภาผู้ฯได้ตระหนักต้องเร่งแก้ไขที่ต้นเหตุ

นายจุติ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยมี 27 ล้านครัวเรือน วันนี้มีเด็กเยาวชนที่นำปืนพ่อไปยิงเพื่อนที่โรงเรียน นัดชกกันตัวต่อตัวแต่แพ้แล้วนำปืนมายิงคนที่ชกตัวเอง ปัญหาคือเลียนแบบในต่างประเทศ ประเทศมหาอำนาจประเทศหนึ่งมีเรื่องการยิงในที่สาธารณะทุกสัปดาห์ มีสถาบันศึกษาวิจัยว่า มือปืนที่นำปืนไปยิง 87% มีพื้นฐานมาจากครอบครัวที่แตกแยก ประเทศไทยกำลังเดินทางเส้นทางนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สภาฯนี้สามารถหยุดยั้งได้ถ้าเอาใจใส่ให้เวลาทุ่มเททุกหน่วยงานบูรณาการอย่าให้ปัญหานี้เกิดขึ้นอีก

ทั้งนี้ ตนอยากจะสรุปปัญหาว่าวันนี้เยาวชนที่มีปัญหา ติดยาเสพติด 2,700,000 คน ในจำนวนนี้ อายุ 15-19 ปี ต้องรับการบำบัดถึง 300,000 คน เด็กที่เริ่มเสพยาเสพติดพบว่าอายุเพียง 11 ปีและในหลายชุมชนใช้เด็กอายุ 7 ปีส่งยาบ้า นอกจากนี้ยังมีวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 19 ปี ตั้งครรภ์ปีละ 150,000 คน มีเด็กติดเกม เด็กที่ถูกละเมิด ถูกบูลลี่ทางออนไลน์ฆ่าตัวตายเพราะสื่อโซเชียลมีเดียให้คุณให้โทษแล้วแต่ใครจะใช้ประโยชน์ จากสถิติที่สำรวจมาคือ เสพสื่ออนาจารผ่านสื่อออนไลน์ 63% พนันออนไลน์แม้กระทั่งปืนที่มาใช้ในการยิงในห้างเป็นปืนที่ซื้อมาจากออนไลน์ในประเทศ เยาวชนดื่มสุราเพิ่มขึ้นปีละ 2,500,000 คน 98% เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีที่ซื้อแอลกอฮอล์บริโภคเอง มีเด็กอายุต่ำกว่า 19 ปีทำคลอดปีละ 110,000 คนนี่คือข่าวร้ายที่เกิดขึ้น

นอกจากนั้น สิ่งที่ตนกังวลและฝากคณะกรรมการไปศึกษา เพราะหายนะรออยู่ข้างหน้าถ้าสภาฯไม่ได้ แก้กฎหมาย ในวันนี้ประเทศไทยมีมีผู้ครอบครองปืน 10,300,000 ราย มีปืนลงทะเบียนถูกกฎหมายเพียงแค่ 6 ล้านราย อีก 4,300,000 รายเป็นปืนที่ผิดกฎหมาย วันนี้พ่อแม่มัวแต่ทำมาหากิน พ่อแม่ไม่มีเวลาเลี้ยงดูลูก คนที่มีเงินเลี้ยงลูกด้วยเงินกับมือถือ เด็กติดเกมส์ไม่มีใครสั่งสอนผิดชอบชั่วดี แม่เลี้ยงเดี่ยว พ่อเลี้ยงเดี่ยวที่รอระเบิดเวลา 500,000 ราย ที่สำคัญคือเด็กฝากเลี้ยงแทนพ่อแม่ไม่ได้เลี้ยงเอง ฝากญาติพี่น้อง ปู่ย่าตายาย 4,300,000 ราย รวมทั้งหมดนี้แล้วน่าจะประมาณ 7 ล้านคนจาก 27 ล้านครัวเรือน เกือบ 1 ใน 4 ของครอบครัวทั้งประเทศ จากการศึกษาที่สหรัฐอเมริกาว่า 87% จากคนที่ฆ่าคนในสังคมมาจากครอบครัวที่แตกแยก แต่ไทยมีถึง 7 ล้านรายที่เป็นกลุ่มเปราะบางที่เป็นความเสี่ยงของสังคม เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เป็นปัญหาของประเทศไทยไม่ใช่เป็นปัญหาของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่งดังนั้นตนจึงเสนอปัญหานี้ให้สภาฯได้พิจารณา

“สำคัญที่สุดคือรัฐบาลที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มอบให้กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงอุดมศึกษากระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้บูรณาการกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานปราบปรามยาเสพติด และปราบปรามการฟอกเงิน แก้ปัญหาอย่างถอนรากถอนโคน ผมหวังว่าข้อสรุปของสภาฯจะช่วยให้แก้ปัญหาไม่ให้แม่น้ำมาไหลบรรจบกัน ไม่ให้เกิดความหายนะกับประเทศ” นายจุติกล่าว