Skip to content
Home » “อนุชา บูรพชัยศรี” เสนอหลายหน่วยงานร่วมทำโครงการแลนด์บริดจ์

“อนุชา บูรพชัยศรี” เสนอหลายหน่วยงานร่วมทำโครงการแลนด์บริดจ์

อนุชา บูรพชัยศรี” สส.รวมไทยสร้างชาติ เสนอแนะต้องบูรณาการหลายหน่วยงานร่วมทำโครงการแลนด์บริดจ์ มองภาพใหญ่เขตเศรษฐกิจภาคใต้ ย้ำรัฐบาลต้องทำความเข้าใจที่ถูกต้องให้ประชาชนและนักลงทุนต่างชาติได้ทราบ

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม นายอนุชา บูรพชัยศรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้หารือในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงโครงการแลนด์บริดจ์ว่า โครงการแลนด์บริดจ์เป็นสะพานเชื่อมเศรษฐกิจฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน ต้องขอขอบคุณทางรัฐบาล นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญกับโครงการนี้ แต่สิ่งที่อยากจะบอกคือ โครงการแลนด์บริจด์ไม่ใช่เรื่องของกระทรวงคมนาคมเท่านั้น

ทั้งนี้ การก่อสร้างท่าเรือทั้งฝั่งอ่าวไทย ฝั่งอันดามัน สร้างถนนมอเตอร์เวย์ และรางรถไฟเชื่อม ยากที่จะหาใครมาลงทุนในโครงการนี้ จึงขอฝากถึงประธานสภาฯนำเสนอผ่านนายกรัฐมนตรีว่า ต้องนำเสนอภาพใหญ่เขตเศรษฐกิจภาคใต้ นอกจากจ.ชุมพร จ.ระนองแล้ว ในอนาคตจะต้องมีจ.สุราษฎร์ธานี และจ.นครศรีธรรมราชเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

นอกจากนั้น ต้องมีกระทรวงอื่นเข้ามาบูรณาการคล้ายกับโครงการเขตพัฒนาพิเศษตะวันออก หรือ อีอีซี ซึ่งมีหลายกระทรวงเข้ามาเกี่ยวข้องทั้ง บีโอไอ สำนักงบประมาณ สภาพัฒน์ฯ หอการค้าไทย นี่คือองค์ประกอบของอีอีซี ตนอยากให้โครงการแลนด์บริดจ์เป็นแบบนี้ จะได้เป็นโครงการระเบียบเศรษฐกิจภาคใต้ หรือ SEC ที่สมบูรณ์แบบ

“ปัจจุบันโครงการนี้อยู่ในช่วงรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอยากให้รัฐบาลทำความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชนในพื้นที่ และคนไทยทั้งประเทศ อยากให้นำเสนอแนวคิดภาพรวม sec ให้นักลงทุนต่างชาติและสุดท้ายขอให้ทางสภาฯและกองประสานงานการเมือง สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้นำเสนอข้อเสนอของผมไปถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรงเพื่อให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบและเข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องในการพิจารณาสั่งการต่างๆ จากนี้ไป” นายอนุชากล่าว