Skip to content
Home » วิชัย สุดสวาสดิ์ หนุนแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์

วิชัย สุดสวาสดิ์ หนุนแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์

วิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร รวมไทยสร้างชาติ หนุนแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับผลประโยชน์จากรถบรรทุกบนถนนหลวงทำผิดกฎหมาย ส่งผลให้ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนเดือดร้อนอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม นายวิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสนับสนุนญัตติด่วนขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาหาแนวทางแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกรมขนส่งทางบก เพื่อให้มีความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการและประชาชนและป้องกันการเรียกรับผลประโยชน์ว่า ปัญหาจากรถบรรทุกบนถนนหลวงมีเป็นจำนวนมาก คนที่ใช้รถใช้ถนนตั้งใจขับขี่อย่างถูกกฎหมายกลับได้รับผลกระทบจากรถบรรทุกที่ทำผิดกฎหมาย

นายวิชัย อภิปรายว่า ตนใช้รถยนต์เดินทางจากจ.ชุมพรมาประชุมสภาฯ เจอปัญหาการกระทำความผิดของรถบรรทุกหลายครั้ง ถนนสายเอเชียที่วิ่งไปทางภาคใต้เป็นถนน 4 ช่องจราจร ทุกวันจะมีรถใช้ถนนเส้นดังกล่าวเป็นจำนวนมาก แต่มักพบรถบรรทุก และรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ วิ่งแช่เลนขวาเป็นประจำ หรือวิ่งเปลี่ยนเลนกะทันหัน ซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดบ่อยครั้ง มักจะเกิดจากรถบรรทุกเหล่านี้วิ่งแช่เลนขวา หรือเปลี่ยนเลนกะทันหัน ซึ่งตนเชื่อว่าหากไม่มีการเรียกรับประโยชน์จากผู้บังคับใช้กฎหมายรถบรรทุกไม่กล้าทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะวิ่งแช่เลนด้านขวา

สส.ชุมพร พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวต่อว่า รถบรรทุกต่างๆ และรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ กำหนดให้ใช้ความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ที่พบเห็นมักจะวิ่งเลนขวาตลอดทำให้รถอื่นๆ ติดเป็นทางยาว สาเหตุที่ตนสนับสนุนให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯขึ้นมา เพื่อศึกษาปัญหานี้ เพื่อให้ผู้บังคับใช้กฎหมายได้เห็นความสำคัญของการใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะการเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่ภาคใต้ ถ้าผู้บังคับใช้กฎหมายไม่เรียกรับผลประโยชน์ การขับรถลักษณะนี้ของคนขับรถบรรทุกไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

“สส.พรรครวมไทยสร้างชาติได้ร่วมกันสนับสนุนโครงการแลนด์บริดจ์ในภาคใต้ เพราะเห็นตรงกันว่าถ้ามีการก่อสร้างโครงการแลนด์บริดจ์เกิดขึ้น รถใหญ่หรือรถบรรทุกไม่จำเป็นต้องวิ่งเข้ากรุงเทพฯ เพราะสามารถขนส่งสินค้าผ่านโครงการแลนด์บริดจ์ได้เลย ดังนั้นการสนับสนุนโครงการแลนด์บริดจ์ ก็เพื่อไม่ให้มีปัญหาด้านการขนส่ง และปัญหาที่พบเห็นตลอดคือ การบรรทุกเกินน้ำหนัก ถนนที่ใช้ในท้องถิ่นทั้งหมดกว่าจะของบประมาณมาก่อสร้างได้ ใช้เวลานานมาก แต่พอสร้างแล้ว รถบรรทุกน้ำหนักเกินมาวิ่ง ทำให้ถนนเสียหาย กว่าจะของงบฯมาซ่อมแซมได้ก็แสนยากลำบาก ดังนั้นการเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯก็เพื่อให้แก้ไขปัญหานี้ ผมขอสนับสนุน เพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน”สส.ชุมพร พรรครวมไทยสร้างชาติกล่าว

นายวิชัย กล่าวย้ำว่า ปัญหาบนถนนหลวงที่เกิดจากรถบรรทุกถ้าไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์ปัญหาต่างๆ จะไม่เกิดขึ้น ดังนั้นจะต้องจริงจังในการบังคับใช้กฎหมาย หนึ่งชีวิตที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เป็นสิ่งที่พวกเราควบคุมได้ ถ้าผู้บังคับใช้กฎหมายจริงจังในการบังคับใช้กฎหมาย