Skip to content
Home » “ถนอมพงษ์ หลีกภัย” ขอกระทรวงมหาดไทยเร่งอนุมัติงบประมาณ

“ถนอมพงษ์ หลีกภัย” ขอกระทรวงมหาดไทยเร่งอนุมัติงบประมาณ

ถนอมพงษ์ หลีกภัย” สส.ตรัง รวมไทยสร้างชาติ ขอกระทรวงมหาดไทยเร่งอนุมัติงบประมาณให้เทศบาลนครตรัง แก้ปัญหาขยะล้นบ่อกำจัดในพื้นที่ หลังสร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทำชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม นายถนอมพงษ์ หลีกภัย สส.ตรัง เขตเลือกตั้งที่ 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้หารือในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร เกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชนใน จ.ตรัง ว่า ตนมีเรื่องเร่งด่วนเกี่ยวกับการจัดการบ่อขยะใน จ.ตรัง มาหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ไขให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยที่ผ่านมาตนเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกเทศมนตรีนครตรัง กำกับดูแลพื้นที่บ่อขยะในจังหวัดตรังเนื้อที่ประมาณ 60 กว่าไร่ ปัญหาของบ่อขยะใน จ.ตรัง ไม่เหมือนปัญหาที่อื่นเพราะว่าบ่อขยะในพื้นที่ จ.ตรัง ตั้งอยู่ในเมือง และจะมีท้องถิ่นอื่นนำขยะมาทิ้งในบ่อขยะประมาณ 25 คลัสเตอร์ มารวมอยู่ในบ่อขยะเนื้อที่ 60 กว่าไร่ของ จ.ตรัง

นายถนอมพงศ์ กล่าวต่อว่า จากการศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง พบว่า ปัญหาที่หนึ่งคือเรื่องน้ำเสียในบ่อขยะไหลลงไปในแปลงไร่แปลงนา และแม่น้ำลำคลองต่างๆ ที่มีแม่น้ำตรังไหลผ่าน ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัญหาเหล่านี้ทางเทศบาลนครตรังโดย ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง ได้อนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมประมาณ 180 ล้านบาท เพื่อมากำจัดขยะ แต่ว่าเงินทุนที่ทางเทศบาลท้องถิ่นได้กำหนดขึ้นมาไม่เพียงพอเพราะขยะที่ จ.ตรัง มีขยะเข้าวันละ 130 ตัน ตอนนี้ในบ่อขยะมีขยะสะสมประมาณ 500,000 กว่าตัน จึงขอให้กระทรวงกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และกระทรวงมหาดไทย อนุมัติงบประมาณในการกำจัดดูแลขยะของเทศบาลนครตรัง เพื่อแก้ปัญหาผลกระทบจากบ่อขยะที่เกิดขึ้นจนสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนด้วย