Skip to content
Home » พิพิธ รัตนรักษ์ เรียกร้องให้จัดงบขยายเตียงในรพ.กาญจนดิษฐ์

พิพิธ รัตนรักษ์ เรียกร้องให้จัดงบขยายเตียงในรพ.กาญจนดิษฐ์

พิพิธ รัตนรักษ์ สส.สุราษฎร์ธานี พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายกลางสภาเรียกร้องให้จัดงบขยายเตียงในรพ.กาญจนดิษฐ์ให้เพียงพอกับคนไข้ และขยายสะพานท่าเทียบเรือเกาะเต่า หวั่นเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว พร้อมเชิญชวนนายกฯไปเยือนเมือง 3 เกาะที่ติดอันดับโลก

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม นายพิพิธ รัตนรักษ์ สส.สุราษฎร์ธานี เขตเลือกตั้งที่ 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้หารือระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ตนได้รับเรื่อง ร้องเรียนจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ตำบลดอนสัก อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี และได้ลงพื้นที่ได้เห็นความเดือดร้อนของประชาชนในเรื่องน้ำการขาดแคลนน้ำประปา และน้ำประปาไหลอ่อนมาก ในพื้นที่มี 293 ครัวเรือน จำนวน 1,653 คน ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ต้องอาศัยน้ำประปามาดำรงชีพ ในพื้นที่ยังมีโรงเรียนบ้านดอนสัก มีนักเรียนกว่าร้อยคน

ทั้งนี้ เบื้องต้นการประปาส่วนภูมิภาคได้ประสานงานวางท่อน้ำ ให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม แต่มีงบประมาณไม่เพียงพอ ทำให้เรื่องค้างอยู่ที่การประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดสุราษฎร์ธานีจึงขอฝากผ่านประธานสภาฯไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเร่งรัดพิจารณาจัดสรรงบประมาณหรือขยายระบบท่อประปาในเขตพื้นที่ให้ประชาชนบ้านดอนสักด้วย

นายพิพิธ กล่าวว่า นอกจากนั้นยังพบปัญหาขาดงบประมาณในการขยายพื้นที่ของโรงพยาบาลกาญจนดิษฐ์ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันมีคนไข้เข้ารับการรักษาจำนวนมาก ทั้งชาวบ้านในพื้นที่และแรงงานข้ามชาติ ตนได้รับเรื่องมาจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาญจนดิษฐ์ว่า โรงพยาบาลมีขนาด 120 เตียง แต่การให้บริการจริง 159 เตียงต่อวัน ทำให้เตียงไม่เพียงพอกับปริมาณผู้ป่วยในแต่ละวันที่มาใช้บริการจึงต้องหาแนวทางแก้ไขปรับปรุงต่อเติมตัวอาคาร เพื่อวางมาตรฐานรองรับผู้ป่วยในให้เพียงพอกับปริมาณผู้ป่วยที่มาใช้บริการ จึงขอความอนุเคราะห์จากกระทรวงสาธารณสุขที่มีหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชนโดยตรงได้จัดสรรงบประมาณมาขายให้โรงพยาบาลกาญจนดิษฐ์ด้วย

สส.สุราษฎร์ธานี พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้แจ้งปัญหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในอำเภอเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่าในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจำนวนมาก ปี 2565 มีนักท่อเที่ยวกว่า 3 แสนคน ขณะที่สถานการณ์ปกติจะมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ยตกปีละกว่า 6 แสนคน แต่จากสภาพที่เกิดขึ้นจะเห็นได้ว่า สะพานท่าเทียบเรือเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน มีขนาดเล็ก ในช่วงฤดูการท่องเที่ยวจะมีนักท่องเที่ยว แออัด นักท่องเที่ยวล้นออกมาข้างนอกจนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ จะทำให้เกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวได้ ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีกับการท่องเที่ยวของเกาะเต่าได้ จึงขอฝากหน่วยงานเกี่ยวข้องจัดสรรงบมาขยายสะพานด้วย

“เกาะเต่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีทะเลสวย น้ำทะเลใสติดอันดับโลกแต่ละปีสร้างรายได้ให้กับประเทศจำนวนมาก สถานที่ท่องเที่ยวทั้งเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ของจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้สร้างรายได้ให้ประชาชนและประเทศจำนวนมากในแต่ละปี พี่น้องชาวเกาะ 3 เกาะขอต้อนรับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังอยากให้มาเยี่ยมเยือนพบปะประชาชนและผู้ประกอบการ เพื่อเป็นเกียรติให้กับคนทั้ง 3 เกาะด้วย”สส.สุราษฎร์ธานี พรรครวมไทยสร้างชาติกล่าว