Notice: Function _load_textdomain_just_in_time was called incorrectly. Translation loading for the neve domain was triggered too early. This is usually an indicator for some code in the plugin or theme running too early. Translations should be loaded at the init action or later. โปรดดู การแก้ข้อผิดพลาดใน WordPress สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม (ข้อความนี้ถูกเพิ่มมาในรุ่น 6.7.0.) in /var/www/vhosts/unitedthaination.or.th/httpdocs/wp-includes/functions.php on line 6114
ศาสตรา ศรีปาน ถามคมนาคมถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่ภาคใต้ - พรรครวมไทยสร้างชาติ
Skip to content
Home » ศาสตรา ศรีปาน ถามคมนาคมถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่ภาคใต้

ศาสตรา ศรีปาน ถามคมนาคมถึงความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่ภาคใต้

ศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา รวมไทยสร้างชาติ ตั้งกระทู้ถาม รมว.คมนาคมกลางสภาฯความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ภาคใต้ และการชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดิน

เมื่อวันที่ 28 กันยายน นายศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ยื่นกระทู้ถามนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เรื่อง ความคืบหน้า โครงการรถไฟรางคู่สายใต้ล่าช้า ว่า ตนเป็นตัวแทนของชาวหาดใหญ่ และประชาชนชาวภาคใต้ขอสอบถามเกี่ยวกับเรื่องรถไฟทางคู่ที่รัฐบาลชุดที่แล้วได้ทำไว้ และอยากให้รัฐบาลชุดใหม่ได้ทำต่อไป แต่เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้มีใจความตอนหนึ่งว่า รัฐบาลมีนโยบายการลงทุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งระบบราง ทั้งในระยะกลางและระยะยาว

ทั้งนี้ ตนเห็นด้วยเพราะการขนส่งของไทยส่วนใหญ่เป็นทางบกแทบทั้งสิ้น รถไฟทางคู่จะช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่ง ดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศเข้ามา อีกทั้งยังส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่สำคัญรถไฟทางเดี่ยวทั่วประเทศ 4,044 กิโลเมตร ต้องใช้เวลาในการสับราง เสียเวลามาก ปัจจุบันไม่ทันนานาประเทศแล้ว

นายศาสตรา กล่าวต่อว่า วันก่อน รมว.คมนาคม ไปดูระบบรถไฟทางคู่ที่ จ.ขอนแก่น เพราะจะมีรถไฟทางคู่ทั่วประเทศไทย จากขอนแก่นไปหนองคาย จากหนองคายไปที่ประเทศสปป.ลาว จากนั้นจึงต่อไปประเทศจีนได้ ตนก็รู้สึกดีใจที่จะทำให้สามารถดึงเงินเข้าประเทศมาได้มาก แต่เมื่อตนกลับไปในพื้นที่ในภาคใต้ ประชาชนชาวภาคใต้มาแจ้งว่ารู้สึกไม่มั่นใจ เพราะที่ผ่านมารมว.คมนาคมไม่ค่อยเดินทางมาภาคใต้ จึงกลัวว่า โครงการรถไฟทางคู่สายใต้จะไม่เสร็จตามระยะเวลาที่ควรจะเป็น จากกรุงเทพ -นครปฐม – หัวหิน – ประจวบฯ – ชุมพร – สุราษฎร์ฯ – นครศรีธรรมราช – สงขลา – หาดใหญ่ ผ่านปาดังเบซาร์แล้วออกไปมาเลเซีย ประชาชนคนใต้หวังอยากจะเห็นคือรถไฟทางคู่เสร็จ จึงอยากทราบว่า โครงการรถไฟทางคู่สายใต้ดำเนินการถึงไหนแล้ว และจะเสร็จเมื่อไหร่

นอกจากนั้น ประชาชนฝากถามเรื่องการเยียวยาประชาชนที่ถูกเวนคืนที่ดินจากการนำพื้นที่ไปสร้างรถไฟ เช่น พื้นที่ อ.หาดใหญ่ จะมีชุมชนป้อม หก, ถนนเทียนจ่ออุทิศ เป็นต้น ตนได้ลงพื้นที่ไปเพื่อประสานกับทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และการรถไฟฯเพื่อที่จะสร้างบ้านมั่นคง เยียวยาให้กับประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน ดังนั้นจึงขอสอบถามว่า กระทรวงคมนาคมมีการดูแลเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนก่อนที่จะมีรถไฟทางคู่ผ่านในบริเวณชุมชนอย่างไร

สส.สงขลา พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวต่อว่า อยากทราบความชัดเจนเกี่ยวกับโครงการแลนด์บริดจ์ เพราะหลังจากที่ตนได้อภิปรายในสภาฯ ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็พบว่า มีคนสนใจมาก มีการวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโซเชียลจนกลายเป็นกระแสเซฟแลนด์บริดจ์ จึงอยากให้รมว.คมนาคมตอบคำถามนี้ที่อาจจะส่งคำตอบมาที่ตนโดยตรงได้ เนื่องจากแลนด์บริดจ์จะสร้างเศรษฐกิจให้ประเทศไทย เป็นการเชื่อมระหว่างทะเลอันดามันและฝั่งอ่าวไทย ทิศทางการขนส่งจากสิงคโปร์จะมาอยู่ที่ประเทศไทยทันที นี่คือความคาดหวังของคนไทย

ด้านนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ตอบกระทู้ถามของนายศาสตรา แทนรมว.คมนาคม โดยระบุว่า รัฐบาลเน้นปรับปรุงรถไฟรางคู่ พร้อมเชื่อมเครือข่ายทั้งหมดของรถไฟ โดยรถไฟรางคู่สายใต้ระยะ 1 มี 3 โครงการ คือ โครงการหัวหิน -ประจวบฯ ระยะทาง 84 กิโลเมตร ก่อสร้างแล้วเสร็จ ส่วนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างคือ นครปฐม – หัวหิน 169 กิโลเมตร ส่วนที่ 3 ประจวบฯ – ชุมพร 167 กิโลเมตร แล้วเสร็จทั้งหมด 93.8% บางสะพาน – ชุมพร 97.14% โดยระยะที่ 1 คาดว่า แล้วเสร็จและเปิดทำการใช้ประมาณวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ส่วนระยะที่ 2 สิ้นสุดที่ปาดังเบซาร์คาดว่า จะแล้วเสร็จ ประมาณปี พ.ศ.2572-2573 ปัจจุบัน การสำรวจออกแบบเรียบร้อยผ่านประชาคมเรียบร้อยทุกอย่าง พร้อมเสนอ ครม.

สำหรับ การเยียวยาในส่วนผู้ที่มีสัญญาเช่าอย่างถูกต้องเมื่อย้ายแล้ว จะมีค่าเยียวยาแล้วก็ให้ทำสัญญาเช่าที่รถไฟในพื้นที่ใหม่ ส่วนผู้ที่เป็นผู้บุกรุกจะเข้าสู่กระบวนการจัดหาที่อยู่อาศัยและที่ดินของการรถไฟผ่านคณะกรรมการจังหวัด ส่วนผู้ที่บุกรุกแล้วไม่เข้าสู่กระบวนการจะมีค่าเยียวยาการรื้อถอนให้

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นโครงการแลนด์บริดจ์ รมช.คมนาคมจะส่งคำตอบไปยังนายศาสตราโดยตรงต่อไป

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า