Skip to content
Home » ธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ เรียกร้องเร่งช่วยเกษตรกรเลี้ยงโค

ธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ เรียกร้องเร่งช่วยเกษตรกรเลี้ยงโค

ธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี รวมไทยสร้างชาติอภิปรายกลางสภาฯเรียกร้องกระทรวงเกษตรฯ-พาณิชย์เร่งช่วยเหลือเกษตรกรเลี้ยงโคเนื้อ-โคขุน ประสบปัญหาราคาตกต่ำต้นทุนอาหารสูง ถูกเนื้อวัวต่างประเทศเข้ามาตีตลาด

เมื่อวันที่ 28 กันยายน นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้หารือในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงปัญหาปากท้องของประชาชนที่ต้องเร่งแก้ไข ใน จ.เพชรบุรี มีเกษตรกรที่เลี้ยงโคขุนและโคพื้นเมืองจำนวนมากจังหวัดหนึ่งของประเทศ จากข้อมูลการสำรวจผู้เลี้ยงสัตว์และปศุสัตว์รายเดือนประปี 2566 และจากการลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคส่วนใหญ่ได้สะท้อนถึงปัญหาราคาโคเนื้อและโคขุนที่มีราคาตกต่ำ และมีปัญหาในการส่งออกได้น้อยลง

นอกจากนั้น ยังพบว่าปริมาณการนำเข้าเนื้อวัวจากต่างประเทศมีเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาโคเนื้อโคขุนในไทยราคาตกลง ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลง แต่มีรายจ่ายเพิ่มขึ้น บางพื้นที่ประสบปัญหาความแห้งแล้งฝนไม่ตกไม่มีหญ้า ต้องเลี้ยงวัวด้วยอาหารสำเร็จรูปทำให้ต้นทุนสูงขึ้น เกษตรกรจึงจำเป็นต้องลดการให้หัวอาหารแก่วัว ทำให้วัวน้ำหนักลดลง ส่งผลให้ปริมาณเนื้อวัวไม่ได้ตามที่ตลาดต้องการ เกษตรกรจึงต้องไปกู้เงินทั้งในระบบและนอกระบบมาใช้ประกอบอาชีพ ทำให้มีหนี้สินเพิ่มขึ้นชำระหนี้ไม่ได้ตามกำหนด และยังมีเรื่องโรคระบาดในสัตว์ ทำให้การซื้อขายเนื้อวัวมีปริมาณลดลงอย่างมาก เพราะผู้บริโภคมีความกลัวในการกิน

สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวด้วยว่า ยังมีเรื่องราคากุ้งและสุกรที่สวนทางกับอาหารสัตว์ ทำให้เกษตรกรอีกส่วนหนึ่งขาดทุนจำนวนมาก จึงขอนำเรียนต่อประธานสภาฯไปถึง รมว.เกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคาโคเนื้อโคขุน กุ้งและสุกร และเรื่องของต้นทุนอาหารสำเร็จรูป และหาแนวทางแก้ไขป้องกันเรื่องโรคระบาด และผลักดันคุณภาพโคเนื้อ โคขุน กุ้ง และสุกรในประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มตลาดการซื้อขายเพิ่มรายได้และปริมาณการส่งออกให้กับเกษตรกร