Notice: Function _load_textdomain_just_in_time was called incorrectly. Translation loading for the happy-elementor-addons domain was triggered too early. This is usually an indicator for some code in the plugin or theme running too early. Translations should be loaded at the init action or later. Please see Debugging in WordPress for more information. (This message was added in version 6.7.0.) in /var/www/vhosts/unitedthaination.or.th/httpdocs/wp-includes/functions.php on line 6114

Notice: Function _load_textdomain_just_in_time was called incorrectly. Translation loading for the neve domain was triggered too early. This is usually an indicator for some code in the plugin or theme running too early. Translations should be loaded at the init action or later. โปรดดู การแก้ข้อผิดพลาดใน WordPress สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม (ข้อความนี้ถูกเพิ่มมาในรุ่น 6.7.0.) in /var/www/vhosts/unitedthaination.or.th/httpdocs/wp-includes/functions.php on line 6114
“ดร.ปรเมษฐ์ จินา” เสนอให้กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ลดค่าจ้างที่ปรึกษาฯ - พรรครวมไทยสร้างชาติ
Skip to content
Home » “ดร.ปรเมษฐ์ จินา” เสนอให้กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ลดค่าจ้างที่ปรึกษาฯ

“ดร.ปรเมษฐ์ จินา” เสนอให้กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ลดค่าจ้างที่ปรึกษาฯ

ดร.ปรเมษฐ์ จินา” สส.สุราษฎร์ธานี พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอให้กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ลดค่าจ้างที่ปรึกษาฯ เพื่อนำเงินไปใช้ช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุอย่างแท้จริง ติงหน่วยงานราชการอย่าทำงานแบบฉาบฉวยหรือหิวแสง ต้องดูแลผู้ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

เมื่อวันที่ 20 กันยายน ดร.ปรเมษฐ์ จินา สส.สุราษฎร์ธานี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระการประชุมเรื่องรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน และรายงานการประเมินผลการใช้จ่ายเงิน และทรัพย์สินของกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564 ว่า การพิจารณารายงานต่าง ๆ หากเป็นไปได้ อยากจะได้รายงานทั้งของปี2564 และ 2565 เพื่อดูว่า ผลการดําเนินงานดีขึ้นหรือลดลงนำไปสู่ข้อแนะนําว่าจะทําอย่างไรให้ดีขึ้น เพราะไม่ว่ากองทุนอะไรก็ตามที่จะใช้เงินต้องคำนึงว่าเป็นเงินของแผ่นดิน ที่ผ่านมาแต่ละกองทุนส่วนใหญ่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบหลักอยู่แล้วแต่ขาดการบูรณาการ

สำหรับ กองทุนฯที่กำลังพิจารณาอยู่นี้ พบว่ามีหลายหน่วยงานที่จะต้องใช้งบประมาณทำโครงการวิจัย เกี่ยวกับการดูแลผู้ประสบเหตุ จากอุบัติเหตุบนท้องถนน กลายเป็นผู้พิการ ซึ่งหน่วยงานของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หน่วยงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัด หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขเอง ก็มีการดูแลในกลุ่มนี้อยู่แล้ว จึงเสนอว่าให้ทางกรมขนส่งทางบกเป็นเจ้าภาพเชิญหน่วยงานต่าง ๆ มาร่วมพิจารณาพัฒนาการเขียนโครงการ เพราะบางครั้งคนทํางานราชการด้านขนส่งมาตลอดชีวิต อาจจะมีมุมมองแบบเดียว หากมีหน่วยงานอื่นเข้ามาร่วมพิจารณากลั่นกรองโครงการ ก่อนที่จะอนุมัติจะเป็นการดี

นอกจากนี้ ขอตั้งข้อสังเกต เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายมีอยู่จำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของที่ปรึกษา เช่น หน่วยงานมีรายได้ในปี 2564 จากการประมูลเลขสวย 1,219 ล้านบาท เป็นค่าจ้างที่ปรึกษาเกือบครึ่งหนึ่งคือ 575 ล้านบาท รับเงินมา 1,219 ล้านบาท ไม่นับเงินเก่าที่สะสมมาจากปีอื่น ๆ อีก 364 ล้านบาท จึงเป็นสิ่งที่ต้องช่วยกันดูเพื่อให้การดําเนินงานกองทุนนี้เดินได้อย่างยั่งยืน ต้องให้เงินทุกบาททุกสตางค์ส่งถึงมือประชาชน

ดร.ปรเมษฐ์ อภิปรายว่า ตนมีโอกาสลงไปในเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ คนที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุเป็นผู้พิการ ทั้งที่อนาคตกำลังรุ่ง เป็นกำลังสำคัญของครอบครัว แต่เมื่อประสบอุบัติเหตุต้องกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงนั่งรถเข็นอยู่ตลอดเวลา ส่วนตัวเห็นว่า เป็นกลไกระบบของระบบราชการของประเทศนี้ที่ทําอะไรแบบฉาบฉวย ไม่มีการดูแลอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงอยากให้มีการดูแลอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

“ได้เข้าไปเยี่ยมผู้ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุแต่ละเคสพบว่า ช่วงใหม่ ๆ ก็มีหลายหน่วยงานมาเยี่ยม หิวแสงบ้าง หรือต้องการผลงานบ้าง แต่หลังจากนั้นพบว่าไม่มีหน่วยงานไหนลงไปติดตามอย่างยั่งยืน บางครั้งสส.ที่ลงไปเยี่ยมต้องควักกระเป๋าเปลี่ยนรถเข็นให้ผู้ป่วย เรื่องของแพมเพิร์สสำหรับผู้ป่วยติดเตียง ก็อยากจะให้กองทุนฯได้สนับสนุนด้วยเพราะเป็นประโยชน์อย่างมาก” ดร.ปรเมฐ กล่าว

สส.สุราษฎร์ธานี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวด้วยว่า ตนยังมีข้อเสนอเพิ่มเติมในส่วนของปีงบประมาณปี 2567 ว่า จะทำอย่างไรให้ตอบโจทย์ เช่น การทำเครื่องหมายจราจร อยากให้ทำเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท หรือพื้นที่ท่องเที่ยว หรือพื้นที่ที่มีโรงพยาบาลประจำอำเภออยู่ในบริเวณถนนหลัก อาจจะมีการสนับสนุนงบประมาณทำสัญญาณเตือนก่อนถึงโรงพยาบาล 100 – 200 เมตร แจ้งว่าวั นนี้อุบัติเหตุเพื่อให้รถทราบ ขึ้นป้ายให้ผู้ใช้ถนนบริเวณนั้นระมัดระวัง

นอกจากนี้ ในปัจจุบันพบว่ามีการใช้จีพีเอสในการนำทางมากขึ้น ในพื้นที่ชนบทควรมีป้ายสัญญาณจราจรเตือน เพราะตอนนี้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติพยายามที่จะเข้าไปท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ในพื้นที่ที่เป็นซอฟพาวเวอร์จึงอยากจะให้ทำเพิ่มเติม อีกส่วนหนึ่งอยากให้ขยายสะพานหลายพื้นที่ขยายถนนแต่สะพานแคบ บางครั้งคนที่ไปกรีดยางตอนกลางคืนขับรถไปชนหัวสะพานทำให้เกิดอุบัติเหตุถึงชีวิต จึงเห็นว่าควรทุ่มเทงบประมาณให้กับเรื่องของชีวิตเป็นหลัก เพราะชีวิตคนคำนวณเป็นราคาไม่ได้

ดร.ปรเมษฐ์ อภิปรายว่า การสนับสนุนโครงการหรือการวิจัย ตนอยากจะเสนอให้มีตัวแทนของพื้นที่ ตัวแทนของหน่วยงานต่างๆ เข้าไปร่วมพิจารณากลั่นกรองด้วย เพื่อจะได้โครงการที่ตอบโจทย์ประชาชนจริงๆ โดยพิจารณาการลดค่าจ้างที่ปรึกษาลง นำข้อมูลจาก สส.ในพื้นที่ที่มานำเสนอไปปฏิบัติ เพราะถือเป็นข้อมูลในพื้นที่นำไปเป็นพื้นฐานทำโครงการจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า