Skip to content
Home » ลอรี่ ชี้คำชี้แจงรองอ๋อง ดูงานหรูสิงคโปร์ไม่ชัดเจน

ลอรี่ ชี้คำชี้แจงรองอ๋อง ดูงานหรูสิงคโปร์ไม่ชัดเจน

อย่างนี้เรียก’คำแถ..ลง’ ..ลอรี่ ชี้คำชี้แจงรองอ๋อง ดูงานหรูสิงคโปร์ไม่ชัดเจน เจตนาผลาญงบค้างท่อ, ขาดความชอบธรรมการเดินทาง, อ้างระเบียบตั๋วบินผิดๆ และขาดความโปร่งใส ไม่เป็นตัวอย่างที่ดีของ Open Parliament

เมื่อวันที่ 20 กันยายน นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ หรือลอรี่ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์เฟซบุ๊กย้ำถึงความผิดของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ในการชี้แจงถึงการเดินทางไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ มีเนื้อหาว่า คำแถ..ลง’ จากรองประธานสภา

แม้บีบเสียงเล็ก แต่ไม่สามารถปกปิดความผิดปกติใหญ่ตัวเองได้

ผมขอวิเคราะห์การชี้แจง ของรองประธานสภาล่าสุดทุกจุด เรื่องทริปดูงานหรูอู้ฟู่ ที่สิงคโปร์ มูลค่า 1.3 ล้านบาท อย่างตรงไปตรงมา เฉพาะเรื่องที่ไม่สามารถปล่อยผ่านไปได้

ยาวหน่อยแต่อร่อยแน่ ดังนี้

[ 1. เจตนาผลาญงบค้างท่อ ]
ประเด็นตั้งใจเผางบประมาณที่คงเหลือโค้งสุดท้าย ปีงบประมาณ 66 (ซึ่งหมด 30 ก.ย.นี้) เลยรีบเดินทาง 21-25 ก.ย.

– ตอบว่าเป็นความบังเอิญ มีการศึกษาดูงานมาก่อนแล้วมาเคาะกันลงตัว ปลายกันยายนพอดี เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในส่วนรองประธานฯชี้แจง แต่เป็นผู้สื่อข่าวถาม

ความบังเอิญขนาดนี้ ในกรอบเวลาก่อนปีงบประมาณปิดแค่ 5วันขณะที่ความชัดเจนด้านจัดตั้งรัฐบาลก็ยังไม่สำเร็จดี แต่เหตุใดจึงจองทริปล่วงหน้า เบิกจ่ายเงินภาษีออกเยี่ยงนี้ มีเจตนาส่อเผางบค้างท่อจริง

[ 2. ความชอบธรรม ในการเดินทาง ]

ประเด็นไม่มีจดหมายเชิญจากหน่วยงานสิงคโปร์ เมื่อทีมงานสภาไม่ได้มีคุณสมบัติของกรรมาธิการ ทริปนี้เข้าข่ายไปโดยพละการ

– การตอบว่า ช่วงที่จองทริปยังไม่มีรัฐบาล กรรมาธิการจึงตั้งไม่ได้ ให้คนมาลงชื่อที่สนใจจะเป็น กรรมาธิการกิจการสภา เท่านั้นแล้วเบิกงบเลย

ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจ ดังจะเห็นได้ว่าหลายพรรค อย่างสส.เพื่อไทย, ภูมิใจไทย ได้มีการถอนตัวออกจากการเดินทาง ด้วยความไม่ชอบมาพากล

[ 3. ติดระเบียบการจองตั๋วเครื่องบิน นั่งโลว์คอสไม่ได้ ]

การชี้แจงรองประธานก่อนหน้านี้ เรื่องถูกระเบียบบังคับให้จองตั๋วสายบินแห่งชาติ ‘ผิดหลักข้อเท็จจริง’ ในหลายจุด เช่น การบินไทยพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจไปแล้ว ไม่ใช่สายการบินแห่งชาติ ที่มีพันธผูกพันกับหน่วยงานรัฐ, ระเบียบกระทรวงการคลัง เรื่องเบิกจ่ายค่าเดินทางเครื่องบินกับการบินไทย 1.1 วรรค 3 บอกไว้ว่า ถ้ารองประธานหาตั๋วโดยสารการบินอื่น ราคาถูกกว่าตั๋วการบินไทย 25% สามารถจัดซื้อได้เลย

– ไม่มีการชี้แจง

เลี่ยงพูดเรื่องนี้

[ 4. ความโปร่งใส หน้าฉากและหลังฉาก ]

ประเด็นเบิกราคาที่พัก และตั๋วเครื่องบิน อัตราแพงชนเพดาน ต้องขอบคุณเมื่อสังคมตั้งคำถาม สุดท้ายคณะดูงานต้องยอมลด ค่าตั๋วบิน 52,000 > 28,000 บาท, ค่าที่พัก 12,500 > 9,000 บาท

– ราคาก่อนหน้าที่เบิกเต็ม ตั้งใจจะเหลือทอน ไม่มีน้ำหนักเพราะการประเมินเงินเบิกเงินออกมา อยู่ในรูปแบบหิ้วเงินสดเป็น Pocket Money ขาดการตรวจสอบ.. นโยบายพรรคก้าวไกลเคยลั่น อยากลดงบดูงานสัมมนาต่างประเทศ แต่ สส.ตัวเองพฤติกรรมตรงข้าม เบิกจ่ายไปทัวร์ในทริปไม่จำเป็นเต็มเพดาน

แสดงถึงความไม่ตรงไปตรงมา ไร้ integrity ระหว่างเบื้องหน้าและการกระทำจริงเบื้องหลัง

ขอบคุณสังคมตื่นรู้ที่ช่วยจับจ้อง ตรวจสอบพฤติกรรมนักการเมืองในเคสนี้ ซึ่งช่วยให้สามัญสำนึกผู้แทนบางกลุ่มดีขึ้นบ้าง ไม่มากก็น้อย และขอให้คนไทยผู้เสียภาษีรอติดตามบิล ทวงถามทุกใบเสร็จหลังทริปนี้

เที่ยวให้สนุก บนความทุกข์ชาวบ้านนะครับ

#หรูหราเงินหลวง
#ตั๋วสิงคโปร์
#สภาโปร่งใส