Skip to content
Home » “สส.พิมพ์ภัทรา” ขอให้ “เกษตรฯ-พาณิชย์” เร่งแก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำ

“สส.พิมพ์ภัทรา” ขอให้ “เกษตรฯ-พาณิชย์” เร่งแก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำ

“สส.พิมพ์ภัทรา” รวมไทยสร้างชาติขอให้ “เกษตรฯ-พาณิชย์” เร่งแก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำ วอนกรมวิชาการเกษตรส่งเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เกษตรกรผลิตมังคุดคุณภาพ จี้แก้ปัญหาล้งกดราคา

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล สส.นครศรีธรรมราช เขตเลือกตั้งที่ 10 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้หารือในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรประเด็นความเดือดร้อนของประชาชน ว่า ราคามังคุดตกต่ำเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปี ในช่วงที่มังคุดออกมาแรกๆ ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 70-100 บาท มังคุดภูเขาราคาดี แต่มังคุดในโซนด้านล่างกลับราคาตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 25-30 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้ ปัญหาอยู่คนกำหนดราคาไม่ใช่เกษตรกร อยู่ที่คนรับซื้อเท่านั้นและกลุ่มผู้รับซื้อที่เรียกกันว่า “ล้ง” มีอยู่จำนวนไม่มาก เมื่อชาวบ้านเก็บมังคุดมาแล้วก็จำเป็นต้องขายไม่สามารถเก็บไว้นานได้จะทำให้เสีย และแข็ง ดังนั้นราคาเปิดมาเท่าไหร่ก็จำเป็นต้องขาย เป็นปัญหาวนเวียนซ้ำซาก จึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงพาณิชย์ หรือแม้แต่กระทรวงดิจิทัล หาแนวทางแก้ไขปัญหาของเกษตรกรทั้งประเทศ จัดทำแผนแม่บทแก้ปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวว่าหากผลผลิตออกมาแล้ว เกษตรกรสามารถรวมตัวกันแล้วนำไปขายแข่งกับล้งได้ที่ไหนบ้าง

น.ส.พิมพ์ภัทรา กล่าวด้วยว่า กรมวิชาการเกษตรที่กลุ่มล้งอ้างว่า ผลผลิตของเกษตรไม่ได้คุณภาพ ไม่มีจีเอ็มพี (GMP) จะต้องจัดเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอสามารถออกจีเอ็มพี (GMP) ให้กับเกษตรกรได้ หากทำเองไม่ได้จะต้องจ้างเอาท์ซอสเข้าไปทำให้ได้ 100 % เพื่อแก้ปัญหาที่ล้งนำไปอ้าง และหากหน่วยงานราชการเองอ้างว่า มังคุดไม่ได้คุณภาพ ก็ต้องจัดหน่วยงานเข้าไปให้ความรู้กับเกษตรกร มีทุนให้เกษตรกร สร้างเกษตรกรให้เข้มแข็ง สามารถขายตรงสู่มือผู้บริโภค ช่วยลดต้นทุน ช่วยสร้างความเข้มแข็ง กระจายรายได้ กระจายโอกาส เป็นหน้าที่ของราชการในประเทศนี้

“สิ่งที่ดิฉันกังวลมาก คือไม่อยากให้เกษตรกรเป็นเครื่องมือของการจับมือกันของผู้ประกอบการ และข้าราชการที่คิดไม่ดีต่อเกษตรกร” น.ส.พิมพ์ภัทรา กล่าว