Skip to content
Home » วิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร เสนอแก้ไข พ.ร.บ.อากร รังนกอีแอ่น

วิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร เสนอแก้ไข พ.ร.บ.อากร รังนกอีแอ่น

วิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร รวมไทยสร้างชาติ เสนอแก้ไข พ.ร.บ.อากร รังนกอีแอ่น พ.ศ.2540 เพื่อให้ท้องถิ่นบริหารจัดการเกาะรังนกได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากหาผู้มาสัมปทานเกาะยาก จากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนนกอีแอ่นย้ายถิ่น ขณะที่ระเบียบของสตง.ทำให้เกิดความยุ่งยาก

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม นายวิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อภิปรายในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2565 โดยได้เสนอแนะเกี่ยวกับการตรวจสอบรายได้ของการจัดเก็บสัมปทานรังนกอีแอ่น ในพื้นที่ จ.ชุมพรว่า ปัจจุบันหาผู้รับสัมปทานลำบากเพราะนกอีแอ่นย้ายถิ่นฐานไปที่อื่น จากปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ อากาศเปลี่ยนแปลงไป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการรายได้จากการจัดเก็บรังนกอีแอ่นและไปจัดสรรให้กับท้องถิ่นที่มีรังนก แต่ปัจจุบันไม่มีผู้ให้สัมปทานทำรังนกดังกล่าว ทำให้เกิดช่องว่าง รวมทั้งปัญหาด้านกฎหมาย การบริหารจัดการตาม พ.ร.บ.อากรรังนกอีแอ่น พ.ศ.2540 ซึ่งในช่วงนี้มีคณะกรรมการมาดูแลหาผู้สัมปทานด้วยความยุ่งยากมาตลอด

นายวิชัย กล่าวว่า จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยกันแก้ปัญหาโดยเฉพาะปัญหาการให้อำนาจกับคณะกรรมการในการจัดการรังนกอีแอ่นในการจัดเก็บภาษี และสัมปทาน ให้ได้มีแนวทางในการแก้ปัญหานี้ ตาม พ.ร.บ.อากรรังนกอีแอ่น พ.ศ.2540 ที่เขียนไว้ในมาตรา 7 (4) และ (5) ที่ระบุว่า ให้อำนาจเพิกถอนสัมปทานการจัดเก็บรังนกอีแอ่นให้กับคณะกรรมการ พิจารณาจัดเก็บรังนกอีแอ่น, (3) ให้คำแนะนำกับสัมปทานเกี่ยวกับรังนกอีแอ่น และ (4) เสนอยกเว้นหลักเกณฑ์นอกเหนือจากหน้าที่ที่กำหนดไว้โดยได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี และ กระทรวงมหาดไทย

นายวิชัย กล่าวด้วยว่า ในอนาคตเกาะที่มีรังนกอีแอ่น ใน จ.ชุมพร จะกลายเป็นเกาะร้างทั้งหมด เพราะอากาศเปลี่ยนแปลง แต่ยังคงมีผู้ไปเฝ้ารังนกโดยใช้ อส.จากทางจังหวัดบ้าง หรือ ตำรวจบ้างไปเฝ้าเกาะรังนก เพราะผู้อื่นไม่มีอำนาจในการเข้าไปดูแล และทุกคนได้รับความลำบาก เพราะต้องใช้เงินของตัวเองในการจัดหาทั้งอาหาร และเครื่องใช้ต่าง ๆ ในการไปเฝ้าเกาะ ดังนั้นจึงอยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ สตง.ที่ได้ลงไปตรวจสอบ คณะกรรมการจัดเก็บรังนกอีแอ่นว่า ได้รับความลำบาก เพราะมีกฎหมายรัดตัวทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด

สส.ชุมพร พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับ จ.ชุมพรได้มีการเสนอให้ช่วยเหลือแก้ไข พ.ร.บ.อากรรังนกอีแอ่น พ.ศ.2540 เพราะตั้งใจจะเปิดให้ผู้สัมปทาน หรือท้องถิ่นเป็นผู้บริหารจัดการเอง โดยแก้ไขใน (4) ให้ยกเว้นหลักเกณฑ์การปฏิบัตินอกเหนือจากหน้าที่ที่กำหนดไว้ ได้รับอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (5) ให้กำกับดูแลการจัดเก็บรังนกอีแอ่น ผู้ได้รับสัมปทานให้เป็นไปตามสัมปทานหรือหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานของคณะกรรมการที่เห็นชอบ (6) กรณีที่ไม่สามารถจะดำเนินการได้ตาม (1) (4) ได้มอบให้ท้องถิ่นเป็นผู้จัดการดูแล จึงขอแจ้งให้ สตง.ทราบว่าจากสาเหตุความยุ่งยาก ความลำบากในการหาคนมารับสัมปทาน เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวด้วย