Skip to content
Home » “ศาสตรา ศรีปาน” เรียกร้องให้ตรวจสอบโรงเรียนดังส่อพฤติกรรมไม่โปร่งใส

“ศาสตรา ศรีปาน” เรียกร้องให้ตรวจสอบโรงเรียนดังส่อพฤติกรรมไม่โปร่งใส

ศาสตรา ศรีปาน” สส.สงขลา รวมไทยสร้างชาติ อภิปรายเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ-สตง.-ปปช.เข้าไปตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินของโรงเรียนดังในหาดใหญ่ส่อพฤติกรรมไม่โปร่งใส

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม นายศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา เขตเลือกตั้งที่ 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้หารือระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงความเดือดร้อนของนักเรียนและครูว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองและคุณครูโรงเรียนสมานคุณวิทยาทาน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาว่า มีการยักยอกและปลอมแปลงเอกสารอันเป็นเท็จเบิกเงินอุดหนุนที่ทางรัฐให้โรงเรียนเอกชน เป็นโครงการเรียน 15 ปีอย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้ โครงการนี้เป็นโครงการที่รัฐอุดหนุนหนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน เครื่องแบบ และกิจกรรมต่าง ๆ แต่วันนี้ผู้ปกครองและครูก็ได้ ร้องเรียนมายังตนจำนวนมาก และเรื่องนี้สื่อมวลชนหลายแห่งก็นำเสนอข่าว สำหรับวิธีการโกงตนได้รับเรื่องร้องเรียนคือให้เอาบัตรประชาชนมาเซ็น แต่ไม่ให้กรอกไม่ให้ติ๊กตรงช่องหนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน บางคนเรียนตั้งแต่อนุบาลจนจบยังเบิกเงินไม่ได้มูลค่าความเสียหายนับ 10 ล้านบาท ขณะนี้ยังไม่มีคำชี้แจงใด ๆจากผู้บริหารโรงเรียน

นายศาสตรา อภิปรายว่า ตนขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบ เพราะสงสารเด็ก มีคนถามว่าทำไมถึงไม่บอกให้เร็วกว่านี้ที่ช้าเพราะเขากลัว ครูไปสู้ก็กลัวถูกไล่ออก ผู้ปกครองโรงเรียนนี้ก็หาเช้ากินค่ำ ไม่อยากไปต่อสู้มันก็เลยผ่านไปเรื่อย ๆ เวลาผ่านเลยไปก็โดนโกงและมีความเคลือบแคลงสงสัย

นอกจากนั้น อาหารที่ให้นักเรียนในโรงเรียนนี้ไม่มีคุณภาพ เยาวชนของชาติต้องกินอาหารที่ไม่มีคุณภาพ สมควรหรือไม่ ไม่ว่ายายมียายมาตาสีตาสา หรือลูกนักธุรกิจที่จ่ายค่าเทอม เป็นหมื่นเป็นแสน ก็ต้องได้รับ โภชนาการที่ครบ 5 หมู่ ได้รับอาหารที่พอเพียงในแต่ละวัน แต่นี่ถือเป็นเวร เป็นกรรมของเด็กนักเรียนโรงเรียนนี้ นอกจากนั้นสุขลักษณะในโรงเรียนก็ไม่ได้คุณภาพ เด็ก ๆหลายคนต้องเข้าโรงพยาบาล เนื่องจากรับประทานอาหารผิดสุขลักษณะ ฉะนั้น จึงขอฝากประธานสภาฯผ่านไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงศึกษาธิการ สตง. ป.ป.ช ได้เข้าไปตรวจสอบโดยเร่งด่วน