Skip to content
Home » “พีระพันธุ์” ย้ำอยากเห็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลทำให้สำเร็จโดยเร็ว

“พีระพันธุ์” ย้ำอยากเห็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลทำให้สำเร็จโดยเร็ว

 

“พีระพันธุ์”ย้ำอยากเห็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลทำให้สำเร็จโดยเร็วเพื่อบ้านเมืองสงบสุขประเทศชาติเดินหน้า และขอให้เป็นหลักในการดูแลค้ำชูเสาหลักของประเทศทั้ง 3 เสาให้มั่นคง เผยยังไม่ได้หารือกับพรรคเพื่อไทยและยืนกรานไม่หนุนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนทางการเมืองของพรรครวมไทยสร้างชาติว่า ยังเหมือนเดิมในฐานะเป็นพรรคการเมืองอยากให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ ในขณะเดียวกันต้องดูตัวบุคคลที่จะมานำประเทศด้วย ว่าบุคคลนั้น รวมถึงนโยบายของพรรคต่าง ๆ เหล่านั้น จะทำให้บ้านเมืองสงบสุขเดินหน้าและสถาบัน 3 เสาหลัก มีความมั่นคงจริงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยประสานมายังพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวปฏิเสธว่า ยังไม่มี คราวที่แล้วเชิญไปพูดคุยกันว่า จะสามารถรับพรรคการเมืองบางพรรคที่ร่วมอยู่กับเขาได้หรือไม่ ซึ่งเราก็ยืนยันไปว่า เรารับไม่ได้ หลังจากนั้นก็ยังไม่ได้คุยกันเลย

เมื่อถามว่า สถานการณ์ขณะนี้เงื่อนไขเปลี่ยนแล้วใช่หรือไม่ หากมีการเชิญไปร่วมรัฐบาล นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า คงพูดล่วงหน้าไม่ได้ เพราะไม่ได้รับการติดต่อ เมื่อถามย้ำว่า หากเงื่อนไขของพรรคเพื่อไทย เชิญร่วมรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกล จะสามารถร่วมมือได้หรือไม่ หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ก็ต้องดูนโยบายหลัก ของพรรคแกนนำด้วยว่า นโยบายหลักจะเป็นอย่างไร ต้องมาคุยกันก่อน เราตั้งพรรคการเมืองนี้มา เพื่อชาติบ้านเมืองจริง ๆ ไม่ใช่เพื่อหวังตำแหน่งหรือประโยชน์ ถ้าเราคิดว่านโยบายของพรรคที่จะเป็นแกนนำไปด้วยกันกับพรรครวมไทยสร้างชาติได้ เราก็จะร่วมมือกันได้ แต่ไม่ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ในฐานะพรรคการเมืองอยากให้พรรคแกนนำ จัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมือง และขอให้เป็นหลักในการดูแลค้ำชู เสาหลักของประเทศ ทั้ง 3 เสาให้มั่นคงต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้ประสานงานกับพรรคเพื่อไทย หมายความว่าจะพิจารณาหน้างานเลยใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่อันดับ 2 เขาจะสนใจติดต่อใครให้ไปร่วมงานคงเป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทย เราไม่มีหน้าที่ ที่จะไปเจรจาติดต่อ ถ้าเขาคิดว่าเรามีความเหมาะสม ช่วยกันทำงานได้ เขาก็ติดต่อมาเอง

เมื่อถามย้ำว่า 188 เสียงในขั้วของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม จะจับมือเป็นแพ็คเดียวกัน เพื่อยื่นเงื่อนไขไปยังพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี เราไม่ได้คุยกัน ที่ผ่านมาพรรครวมไทยสร้างชาติย้ำมาตลอด ว่า เราไม่สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ฉะนั้นแม้จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่ผ่านมารวมกัน ก็ได้เพียง 188 เสียง แม้จะเป็นหนึ่งเดียวกัน ก็ไม่สามารถ จัดตั้งรัฐบาลได้ ดังนั้น แนวทางการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เราไม่เห็นด้วย จะทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง มากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ 188 เสียงจากขั้วการเมืองเดิม จะไปรวมกับพรรคเพื่อไทย หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า เราพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะ ฝั่งพรรคร่วมปัจจุบัน 188 ยังไม่ได้มานั่งคุยกัน ว่าจะอย่างไร สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่ที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คือพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจแบบไหนอย่างไร

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจับตาการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงบ่ายนี้ใช่หรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่อยากพูดล่วงหน้า ขอให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจเอง ถึงความเหมาะสมตรงไหน

เมื่อถามถึงกระแสข่าว สส.พรรครวมไทยสร้างชาติบางส่วน สนับสนุนโหวตนายกฯพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า แนวทางของเราเหมือนเดิม ที่ต้องมีความชัดเจนต่อนโยบายสำคัญ คือเรื่องสถาบันหลักของชาติ ถ้าไม่มีความชัดเจน และยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ว่า มั่นใจแค่ไหนจะไม่มีพรรคที่เรารับไม่ได้มาร่วมอยู่ด้วย เราคงไม่สามารถจะโหวตให้ได้ แต่หากมีความมั่นใจชัดเจนและเชื่อได้ จะไม่เป็นอย่างนั้น ก็สามารถโหวตให้ได้ ซึ่งพรรคมีมติออกไปแล้วในการประชุมเมื่อ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา

เมื่อถามย้ำว่า จะไม่มี สส.แตกแถวใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า กติกาของพรรคการเมืองก็ต้องเป็นแบบนั้นทุกพรรค ส่วนกระแสการย้ายพรรคของ สส.ในสังกัด ก็เป็นดุลพินิจ ของแต่ละคน เราไม่สามารถบังคับจิตใจใครได้ ใครอยู่ที่ไหนเขาสบายใจ เขาก็อยู่ แต่ถ้าเขาไม่สบายใจเขาก็ต้องออกไปทุกที่เหมือนกันหมด และขณะนี้ก็ยังไม่มี สส.คนไหนมาบอกว่าจะย้ายพรรค

หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังกล่าวถึงการทำบุญวันเกิดพรรคว่า เป็นการทำบุญครบรอบ 1 ปี วันนี้เป็นปีแรกและเราไม่ได้บอกใคร อีกทั้งวันนี้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรด้วย แม้แต่สมาชิกของพรรคใครที่มีหน้าที่ประชุมสภา ถ้าติดขัดไม่สามารถมาร่วมทำบุญได้ได้ ก็ไม่เป็นไร เพราะมีหน้าที่ต้องทำงาน ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้อวยพร แม้จะลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้วก็ตาม แต่ด้วยความสัมพันธ์ส่วนตัว ท่านก็ทราบว่าวันนี้เป็นวันเกิดพรรค ได้ส่งดอกไม้มาให้แต่ยังไม่ได้คุยกัน