Skip to content
Home » โฆษกรวมไทยสร้างชาติแถลงมติพรรคไม่โหวตสนับสนุน “พิธา”

โฆษกรวมไทยสร้างชาติแถลงมติพรรคไม่โหวตสนับสนุน “พิธา”

โฆษกรวมไทยสร้างชาติแถลงมติพรรคไม่โหวตสนับสนุน “พิธา” เป็นนายกฯในวันที่ 13 ก.ค.พร้อมส่ง “ศาสตรา ศรีปาน”อภิปรายในสภาถึงเหตุผลไม่หนุน

เมื่อวันที่ 11 กรกฏาคม นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติว่า พรรคได้มีการหารือมีมติที่ประชุมให้คณะกรรมการประสานงานของพรรคหรือวิปไปประชุมเรื่องเรื่องวันและเวลาการประชุมสภาฯ โดยมติพรรคเห็นว่า ให้เสนอประธานสภาฯ จะขอให้ประชุมวันพุธ กับวันพฤหัสบดี เริ่มในเวลา 09.30 น.

นายอัครเดช กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมส.ส.ของพรรคมีมติไม่เห็นชอบโหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรีตามที่ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลเสนอในวันที่ 13 ก.ค.โดยก่อนการลงมติจะมีการอภิปรายในสภา โดยทางพรรคจะส่งนายศาตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา เป็นผู้อภิปรายถึงเหตุผลที่ไม่โหวตสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ

สำหรับ ประเด็นการเสนอให้โหวตเลือกกี่ครั้ง นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานวิปของพรรคได้ไปประชุมร่วมกับพรรคอื่น ๆ แต่ยังไม่มีข้อสรุปทางพรรคจึงมีมติแต่งตั้งประธานวิป นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายอนุชา นาคาสัย ส.ส.ชัยนาท เป็นผู้ตัดสินใจว่า จะลงมติเลือกนายกฯเพียง 1 ครั้งหรือมากกว่า 1 ครั้ง