Skip to content
Home » เกษตรกรบ้านแพ้วร้อง “พิมพ์ภัทรา” โรงงานปล่อยน้ำเสีย

เกษตรกรบ้านแพ้วร้อง “พิมพ์ภัทรา” โรงงานปล่อยน้ำเสีย

เกษตรกรบ้านแพ้วร้อง “พิมพ์ภัทรา” โรงงานปล่อยน้ำเสีย ทำเดือดร้อนหนักน้ำเสีย ปลาตาย ปัญหาหมักหมมหลายปี “รมว.อุต” สั่งกรมโรงงานและผู้ตรวจราชการ เร่งแก้ปัญหาเป็นการด่วน

วันนี้ (12 มิถุนายน 2567) ดร.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำประชาชนเกษตรกร อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 10 ราย เดินทางเข้าพบ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อร้องเรียนกรณีได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมในเขต ตำบลตลาดจินดา จังหวัดนครปฐม ไหลเข้าคลองตาปลั่ง ผ่านคลองดำเนินสะดวก เกษตรกรไม่สามารถใช้น้ำเพื่อการเกษตรได้ และยังส่งผลให้ปลาตายเป็นจำนวนมาก โดยปัญหาดังกล่าวสะสมมานานหลายปี

โดยเกษตรกร ขอให้ รมว.อุตสาหกรรม ดำเนินการใน 4 เรื่องคือ 1. เสนอให้สั่งให้โรงงานหรือกลุ่มโรงงานที่เป็นต้นเหตุของการปล่อยน้ำเสียในเขต ตำบลตลาดจินดา ให้ปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสียใหม่ให้เป็นการรียูสน้ำและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ใช้น้ำในเขตอำเภอบ้านแพ้วอีกต่อไป 2. เสนอให้อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ตรวจเข้มโรงงานในเขต ตำบลตลาดจินดา ในเรื่องของการบำบัดน้ำเสียให้เป็นไปตามมาตรฐานชลประทานน้ำใช้เพื่อการเกษตรก่อนปล่อยน้ำทิ้ง เพราะในเขตอำเภอบ้านแพ้วอยู่ในลุ่มน้ำชลประทานน้ำใช้เพื่อการเกษตร 3. เสนอให้อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ไม่พิจารณาเรื่องการออกใบอนุญาตให้กับโรงงานรายใหม่ในเขต ตำบลตลาดจินดา จังหวัดนครปฐม ที่ผลิตแล้วก่อให้เกิดน้ำเสีย จะได้ไม่เพิ่มโรงงานที่ทำน้ำเสียขึ้นมาอีก และ 4. เสนอให้สั่งการทุกโรงงานให้แยกระบบน้ำฝนออกจากระบบน้ำเสีย

ทั้งนี้ภายหลังจากรับฟังปัญหาจากเกษตรกรแล้ว รมว.อุตสาหกรรม ได้สั่งการไปยังกรมโรงงานอุตสาหกรรม และผู้ตรวจราชการที่กำกับดูแลพื้นที่ จังหวัดนครปฐม และจังหวัดสมุทรสาคร ให้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ และรายงานผลให้ทราบโดยเร็ว

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า