Skip to content
Home » “นายเจือ ราขสีห์” ลงพื้นที่สร้างพลังความร่วมมือฟื้นฟูท้องทะเลไทย

“นายเจือ ราขสีห์” ลงพื้นที่สร้างพลังความร่วมมือฟื้นฟูท้องทะเลไทย

“นายเจือ ราขสีห์” ลงพื้นที่สร้างพลังความร่วมมือฟื้นฟูท้องทะเลไทย ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ทัพเรือภาคที่ 2 จ.สงขลา

นายเจือ ราชสีห์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย นักวิชาการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งลงพื้นที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ทัพเรือภาคที่ 2 กองทัพเรือ
ณ ปลายแหลมสนอ่อน บริเวณพระอนุสาวรีย์พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อ.เมืองสงขลา

ทั้งนี้ ศูนย์ดังกล่าวทำหน้าที่อนุบาลเลี้ยงลูกเต่าทะเลก่อนปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ เนื่องจากสภาพปัจจุบัน หากปล่อยให้เต่าทะเลมีวงจรชีวิตตามธรรมชาติไม่มีการอนุบาล อัตราการรอดชีวิตของลูกเต่าทะเลนั้นปรากฏมีเพียงแค่ 1 เปอร์เซนต์

สำหรับ เต่าทะเลนั้น มีบทบาทสำคัญในการคงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศแนวปะการังและรักษาความสมดุลของห่วงโซ่อาหารในทะเล

“เราทุกคนจึงควรช่วยกันส่งเสริมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้เสียสละอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อส่งต่อไปให้คนรุ่นต่อไป และที่สำคัญเราต้องไม่สร้างภาระเพิ่มให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากที่ผ่านมามักปรากฎข่าวอยู่เป็นประจำ เช่น เต่าทะเลกินขยะที่ถูกทิ้งจากนักท่องเที่ยวหรือติดอวดเรือประมง เป็นต้น“

นอกจากนี้ ศูนย์ดังกล่าวยังเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเยาวชน พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว เป็นการเพิ่มทางเลือกในการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้อย่างดี

“ในอนาคตผมจะช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์และป้ายบอกทาง เพื่อความสะดวกของพี่น้องประชาชน ตามที่เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ร้องขอ“นายเจือ กล่าว