Skip to content
Home » สัญญา นิลสุพรรณ ฝาก กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ชนเผ่าอย่างรอบคอบ

สัญญา นิลสุพรรณ ฝาก กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ชนเผ่าอย่างรอบคอบ

สัญญา นิลสุพรรณ สส.นครสวรรค์ รวมไทยสร้างชาติ ฝากกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.ชนเผ่าอย่างรอบคอบ ย้ำถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการส่งเสริมให้พี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ให้มีโอกาสเข้าถึงสิทธิความเป็นคนไทยเต็มตัว

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายสัญญา นิลสุพรรณ สส.นครสวรรค์ เขต 3อพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อภิปรายในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ….ว่า ตนเห็นด้วยในหลายประเด็น ร่างพ.ร.บ.ฉบับของคณะรัฐมนตรีที่เสนอให้สภาฯพิจารณา ในมาตรา 5 เรื่องการคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ มีสมาชิกอภิปรายไปมาก ตนคงไม่อธิบายซ้ำ ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก เรื่องการจัดตั้งสมัชชากลุ่มชาติพันธุ์แห่งประเทศไทยคิดว่าตอบโจทย์ ของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์

นายสัญญา กล่าวว่า ในพื้นที่ตน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอบรรพตพิสัย อำเภอเก้าเลี้ยว และอำเภอชุมแสง มีพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์อยู่ทั้ง 3 อำเภอ มีไทดำ ลาวครั่ง ตนมีโอกาสได้ร่วมงานกับพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์แทบทุกงานที่มีประเพณีที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม มีโอกาสได้ต้อนรับกลุ่มชาติพันธุ์แห่งประเทศไทย มีโอกาสได้พูดคุยในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ มีการนำความต้องการของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ มาประมวลผลเพื่อขับเคลื่อน วันนี้ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่คณะรัฐมนตรีและคณะประชาชนเสนอร่างกฎหมายเข้ามาให้พิจารณา

“ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย เป็นประชารัฐ ผมว่าเป็นกุศโลบายของบรรพบุรุษของเรา ในการแต่งเพลงชาติไทยไว้ ความหมายชัดเจนว่า ประเทศไทยมีหลายเชื้อชาติมารวมกันเป็นประเทศไทย ทุกคนที่เกิดบนผืนแผ่นดินไทย ถือว่าเป็นคนไทย แต่ที่ผ่านมาในอดีตพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่ห่างไกล อาจจะได้รับการดูแลที่ไม่ดีเท่าที่ควร ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อน จะเห็นว่า พี่น้องที่อยู่ตามกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ จะมีปัญหาเรื่อง ยาเสพติด ฝิ่น แต่ปัจจุบัน ไม่มีแล้วพวกเขาได้รับการส่งเสริมจากหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรต่างๆ อย่างดี”นายสัญญา กล่าว

สส.นครสวรรค์ เขต 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า วันนี้ก็ถือว่าเป็นอีกก้าวหนึ่ง ที่จะส่งเสริมให้พี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ได้มีโอกาสเข้าถึงงบประมาณของรัฐได้มากขึ้น เข้าถึงสิทธิที่จะเป็นคนไทยอย่างเต็มตัว พวกเขาไม่อยากให้รู้สึกว่าเป็นคนต่างชาติ ต่างภาษา ทุกคนอยากจะเป็นคนไทย เพราะภูมิใจในความเป็นคนไทย เรารักกันไม่ว่าจะเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ใด ตรงนี้เป็นเสน่ห์ที่ประเทศไทยมี แต่ประเทศอื่นไม่มี ทางคณะรัฐมนตรี และหน่วยงานต่างๆ คงจะได้กลั่นกรองทุกอย่างมาอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชน และความมั่นคงของรัฐ ตนจึงเชื่อมั่นในพ.ร.บ.ฉบับนี้

นายสัญญา กล่าวว่า ถ้าเราทำอะไรที่มากเกินไป อาจมีผลกระทบตามมาได้ ตนอาจจะมองในแง่ร้าย เพราะว่ามีตัวอย่างให้เห็นในหลายประเทศ การที่เราไปแบ่งแยกจนเกินไปเหมือนแบ่งพรรคแบ่งพวก การมีคณะกรรมการหรือมีสมัชชาได้ ตนมองตอบโจทย์ สิ่งนี้เป็นข้อคิดในชั้นกรรมาธิการต้องพิจารณาให้ดี ทุกอย่างต้องเดินไปด้วยกันทั้งภาครัฐและภาคประชาชน

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า