Skip to content
Home » พงษ์มนู ทองหนัก เสนอให้ศึกษาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่าง

พงษ์มนู ทองหนัก เสนอให้ศึกษาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่าง

พงษ์มนู ทองหนัก สส.พิษณุโลก รวมไทยสร้างชาติ เสนอญัตติให้สภาฯตั้งกมธ.วิสามัญฯศึกษาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัด ย้ำจะปลุกเศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่างให้เติบโต

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ที่รัฐสภา นายพงษ์มนู ทองหนัก สส.พิษณุโลก เขต 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อภิปรายเสนอญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคเหนือ (Northern Economic Corridor : NEC-Creative LANNA) ว่า ในปี 2556 คณะโลจิสติกส์ของมหาวิทยาลัยนเรศวรได้รับงบในการวิจัยและการดูแลเกี่ยวกับการทำโครงสร้างพื้นฐานของภาคเหนือตอนล่าง 1 ประกอบด้วย อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ สุโขทัย พิษณุโลก และตาก

ทั้งนี้ ในการประชุมครม.สัญจรเมื่อปี 2561 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัด หอการค้าจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้บริหารเอกชนต่างๆ มาพูดคุยที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีการเสนอแนวทางระเบียงเศรษฐกิจของภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัด เพื่อเชื่อมภาคเหนือตอนล่างกับภูมิภาคของเอเชีย โดยเฉพาะพม่า ลาว ถ้าวัดจากแม่สอดถึงด่านภูดู่ จะเป็นส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทยในส่วนที่เป็นพื้นดิน

นายพงษ์มนู กล่าวว่า ถ้าภาคใต้มีโครงการแลนด์บริดจ์เชื่อมทะเล 2 ฝั่ง คืออ่าวไทยและอันดามัน ถ้าเป็นบนบกโครงการนี้จะเรียกว่าแลนด์บริดจ์ได้เหมือนกัน เพราะสามารถเชื่อมระหว่างลาวมาไทยไปพม่าได้ ดังนั้นโครงการต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยนเรศวรได้ทำการวิจัย ทำแบบสอบถามแล้วเป็นความต้องการของประชาชนในหลายๆ ด้าน เพื่อทำให้เศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่างเจริญเติบโต

นายพงษ์มนู กล่าวว่า จากการทำวิจัยและแบบสอบถามประชาชนในพื้นที่พวกเขาต้องการคือ 1.ด้านการเกษตร 2.ด้านการค้า 3.ด้านการท่องเที่ยว 4.ด้านการบริการสุขภาพ 5.ด้านโลจิสติกส์ 6.ด้านอุตสาหกรรม และ 7.การค้าด่านชายแดน จะเห็นได้ว่าในกลุ่มระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัด เป็น 5 จังหวัดที่มีศักยภาพค่อนข้างจะแตกต่างกัน จังหวัดพิษณุโลกจะเป็นผู้นำด้านการค้า จังหวัดเพชรบูรณ์จะเป็นผู้นำทางการเกษตร จังหวัดสุโขทัยจะเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยว จังหวัดตากจะเป็นผู้นำด้านโลจิสติกส์ และจังหวัดอุตรดิตถ์ จะเป็นผู้นำด้านการเกษตร

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 5 จังหวัดได้ตกลงกันในแต่ละยุทธศาสตร์ว่า จังหวัดใดโดดเด่นด้านไหน จึงอยากให้สภาฯ เห็นความสำคัญ 5 จังหวัดนี้ได้รวมตัวกัน สามารถที่จะสร้างเศรษฐกิจใหม่ขึ้นมาได้ จึงขอให้สส.ทั้ง 500 คน ช่วยกันตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เพื่อศึกษาแนวทำให้ระเบียงเศรษฐกิจนี้เป็นจริงได้เสียที หลังจากที่มหาวิทยาลัยนเรศวรได้ทำการวิจัยมาแล้วกว่า 10 ปี ภาคเอกชนก็ได้เดินหน้าไปมากแล้วจึงอยากเห็นว่า พื้นที่ 5 จังหวัดเป็นแลนด์บริดจ์บนดินของประเทศไทย

สส.พิษณุโลก เขต 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ถ้านับทางรถยนต์หรือทางรางได้มีการศึกษาว่า จากแม่สอดมาตากมานครสวรรค์เรามีทางรถไฟ จากนครสวรรค์ไปพิษณุโลกไปชุมทางบ้านดารา สุโขทัยไปอุตรดิตถ์และไปด่านภูดู่ เราเชื่อมโยงจากแม่สอดไปจนถึงด่านภูดู่ได้ ขณะนี้ภาคเอกชนกำลังเสนอทางอากาศจากหลวงพระบางมาพิษณุโลก ไปเมาะลำไย หรือที่เรียกว่าเส้นทาง LIMEC

“จะเห็นได้ว่าการเชื่อมโยงระบบขนส่งภาคพื้นดิน หรือทางอากาศภาคเอกชนดำเนินการไปมากแล้ว จึงอยากให้ทางรัฐบาลสนับสนุนให้โครงการนี้เป็นจริง เราได้ศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์ของภาคใต้ ใช้งบเป็นล้านล้านบาท แต่ถ้าทำโครงการไลน์จะใช้งบประมาณแสนกว่าล้านถูกกว่ากันเป็น 10 เท่า การลงทุนครั้งนี้จะเกิดประโยชน์ด้านการขนส่งด้านการศึกษา ด้านวัฒนธรรม ด้านการเกษตร และด้านอุตสาหกรรม จะเกิดผลดีต่อประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัดจะได้ประโยชน์จากโครงการนี้ จึงขอให้สภาได้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯมาศึกษาให้ระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัดเป็นจริงด้วย” นายพงษ์มนู กล่าว

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า