Skip to content
Home » วิชัย สุดสวาสดิ์ เรียกร้องให้สภาฯร่วมกันออกกฎหมายแก้ปัญหาให้ชาวประมง

วิชัย สุดสวาสดิ์ เรียกร้องให้สภาฯร่วมกันออกกฎหมายแก้ปัญหาให้ชาวประมง

วิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร รวมไทยสร้างชาติ อภิปรายเรียกร้องให้สภาฯร่วมกันออกกฎหมายแก้ปัญหาให้ชาวประมงที่หมักหมมมานานกว่า 8 ปีให้พวกเขากลับมาประกอบอาชีพได้อย่างเสรีภายใต้ข้อบังคับที่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา นายวิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้อภิปรายระหว่าง พรรครวมไทยสร้างชาติได้ เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง ปี 2558 เพื่อแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาวประมงว่า ต้องยอมรับว่า 8 ปีที่ผ่านมาเมื่อมีพ.ร.บ.ประมง พ.ศ.2558 ทำให้ชาวประมงที่ไม่มีอาชีพเสริมล้มละลายหลายครอบครัว วันนี้จึงเป็นนิมิตหมายอันดีที่สภาฯ จะแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวประมง

นายวิชัย กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวประมงมาตลอด แต่ภายใต้กฎระเบียบข้อบังคับกฎหมายที่คลุมเครือจึงไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ชาวประมงได้ วันนี้จึงมีช่องทางในการแก้ไขปัญหา ในเมื่อเราทำตามในระบบของอียูแล้ว สร้างปัญหาให้กับพี่น้องชาวประมง วันนี้เลยเป็นนิมิตหมายที่ดี สภาฯจะแก้ไขปัญหาให้ ทุกพรรคมีเป้าหมายไม่แตกต่างกัน คือ ความจริงใจจริงจังในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาวประมง

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าพี่น้องชาวประมง โดยเฉพาะทางภาคใต้จังหวัดชุมพร จังหวัดระนอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดติดชายทะเลทั้งหมดเกิดปัญหาหมักหมมมานานพอสมควรเวลา 8 ปี เรือหลายลำล่มจม เรือหลายลำจอดรอการแก้ไขปัญหาด้านกฎหมาย เรือที่จอดอยู่ในฝั่งต้องเสียค่าใช้จ่าย ในการดูแลเรือ ทำให้พี่น้องชาวประมงล่มจม บางคนคิดจะฆ่าตัวตาย ต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมาเกิดปัญหาซับซ้อนทางกฎหมาย โดยชาวประมงไม่มีส่วนร่วมเลย รัฐบาลชุดที่ผ่านมาพยายามแก้ปัญหา แต่ยังไม่เป็นผลสำเร็จ

“วันนี้ถึงเวลาแล้วพี่น้องชาวประมงต้องยิ้มได้ และลืมตาอ้าปากได้ พวกเขาเกิดมาในแผ่นดินไทย ได้ประกอบอาชีพชาวประมงมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย แต่การออกกฎหมายทำให้พี่น้องชาวประมงนั้น เดือดร้อนอย่างแสนสาหัส และเดือนร้อนหมักหมมมาตลอด ผมเคยหารือในสภาฯ ในเรื่องการซื้อเรือคืนทั่วประเทศมีกว่า 2,000 ลำ แต่ก็ยังไม่ได้เยียวยาแก้ไขปัญหาให้พวกเขาเลย ตอนนี้เรือบุบสลายบางลำจมน้ำ วันนี้หนทางการแก้ไขปัญหามาถึงแล้ว กฎหมายที่จะออกมา เป็นความหวังของพี่น้องชาวประมงทั่วประเทศที่เฝ้ามองการทำงานของพวกเราอยู่”นายวิชัยกล่าว

สส.ชุมพร เขต 1 กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ยื่นการแก้ไขพ.ร.บ.ประมง โดยตั้งใจจะให้มีการขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริง เพราะเรารู้ปัญหาในเรื่องการประกอบอาชีพมาโดยตลอด ตนเชื่อว่าทุกพรรคการเมืองรู้ดีว่า จะแก้ตรงไหน ดังนั้นจึงอยู่ที่การขับเคลื่อนของสภาฯ ตั้งใจจะแก้ไขปัญหาให้ได้สำเร็จหรือไม่ แก้ไขปลดล็อคทุกอย่าง เพื่อให้พี่น้องชาวประมงได้ประกอบอาชีพกันอย่างเสรี และประกอบอาชีพภายใต้กฎหมายที่เป็นธรรม

“ผมขอยกตัวอย่าง พ.ร.บ.แรงงานต่างด้าว เมื่อประกอบอาชีพผิด นายจ้างถูกปรับ 10,000 -100,000 บาท แต่พ.ร.บ.ประมงถูกปรับคนละ 400,000 – 800,000 บาท นี่เป็นตัวอย่างง่ายๆ ผมถามประธานสภาฯว่า การประกอบอาชีพประมง เราต้องใช้แรงงานต่างด้าว ต้องใช้แรงงานที่ประกอบกิจการร่วมกัน เมื่อมีปัญหาไม่ได้เกิดแค่เรือลำเดียว จะเกิดกับเรือทุกลำ ทำให้พวกเขาประกอบอาชีพไม่ได้ นั่นคือสิ่งหนึ่ง ที่บ่งบอกว่า เราจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาวประมงแบบเร่งด่วน ฝากทุกพรรควันนี้เรามาทำงานร่วมกัน แก้ปัญหาที่หมักหมมมาเป็นเวลา 8 -10 ปี ให้พวกเขาลืมตาอ้าปากได้”นายวิชัย กล่าว

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า