Skip to content
Home » “วิทยา-ดร.ปรเมษฐ์” 2 สส.รวมไทยสร้างชาติ หนุนให้มีการแก้ปัญหาขยะล้นเมือง

“วิทยา-ดร.ปรเมษฐ์” 2 สส.รวมไทยสร้างชาติ หนุนให้มีการแก้ปัญหาขยะล้นเมือง

“วิทยา-ดร.ปรเมษฐ์” 2 สส.รวมไทยสร้างชาติ หนุนให้มีการแก้ปัญหาขยะล้นเมืองอย่างบูรณาการ แนะหลายกระทรวงต้องร่วมมือกันเพราะเป็นปัญหาระดับชาติ ปล่อยให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งแก้ปัญหาลำพังไม่ได้

เมื่อวันที่ 26 มกราคม นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายในการยื่นญัตติ ขอให้สภา ผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา การแก้ไขปัญหาการกำจัดขยะ ในประเทศอย่างบูรณาการว่า ปัญหาขยะเราพูดในสภามาฯทุกยุคทุกสมัย เริ่มเกิดปัญหามากมาช่วง 20 ปีที่ผ่านมา สมัยก่อนไม่มีปัญหาขยะเพราะความเป็นเมืองยังไม่หนาแน่น สมัยก่อน 30-40 ปีที่ผ่านมาไม่มีกองขยะทุกคนกำจัดขยะเองในครัวเรือน แต่หลังจากมีการกระจายอำนาจความเป็นเมือง เริ่มเข้ามา กรุงเทพฯใหญ่ขึ้น ก็เริ่มขนขยะออกไปทิ้งไกลขึ้น บางพื้นที่นำไปทิ้งในพื้นที่จังหวัดนครปฐม

ทั้งนี้ ในจังหวัดต่างๆ จะมีที่ทิ้งขยะของท้องถิ่น ของเทศบาล และขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งเป็นองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น แต่หลังจากเรามี อบต. ทุกอบต. ก็มีการจัดเก็บขยะเป็นของตัวเอง มีกองขยะเป็นของตัวเอง เวลานี้ค่อนประเทศจึงมีปัญหาในเรื่องสถานที่ทิ้งขยะ 10 ปีที่ผ่านมาจึงเกิดวิวัฒนาการการกำจัดขยะ จนบางกระทรวง ใช้เป็นคำขวัญว่าขยะคือทองคำ คิดเอาขยะมากำจัดแล้วสร้างเป็นพลังงาน ต่อเนื่องมาถึงเรื่องการตั้งโรงงานขยะ เพื่อแปลงมาเป็นพลังงาน ขยะเลยถูกตีค่าเป็นทองคำ แต่ปัญหาขยะอย่างไม่หมดถูกซุกไว้ เราจะปล่อยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับปัญหานี้ หรือจะปล่อยให้ กระทรวงอุตสาหกรรม หรือกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดำเนินการคงจะยาก

“ปัญหานี้ต้องให้หลายหน่วยงานมาบูรณาการ ตั้งแต่กระทรวงมหาดไทย เป็นเจ้าภาพดูแลท้องถิ่น กระทรวงอุตสาหกรรม ดูแลเรื่องการแปรรูปขยะ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ กระทรวงพลังงานจะต้องใช้พลังงานในการเผาขยะไปใช้ ถ้าจะมอบหมายให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งดูแลคงยาก ต้องบูรณาการ ผมเห็นใจสภาฯมีกรรมาธิการวิสามัญหลายคณะ แต่ถ้าจะส่งเรื่องขยะให้กรรมาธิการคณะใดคณะหนึ่งคงไปไม่รอด จึงเป็นหน้าที่ของพวกเราในสภาฯต้องช่วยกันคิด ถ้าไม่ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ เราจะกระจายความรับผิดชอบขยะประเภทนี้ ให้กรรมาธิการคณะใดพิจารณาบ้าง”นายวิทยากล่าว

สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ขณะนี้เราต้องมาดูว่าประเทศเราออกใบอนุญาตสร้างโรงไฟฟ้าขยะไปกี่แห่ง แล้วมันเสร็จจริงๆกี่แห่ง หรือเอาไปปั่นหุ้นกันในตลาดหลักทรัพย์ ขายหุ้นเสร็จก็เลิกกันไป ใบอนุญาตทิ้งค้าง ตนคิดว่า ถึงเวลาต้องระดมความคิด ถ้าไม่ตั้งกรรมาธิการวิสามัญฯ อย่างน้อยกรรมาธิการ 4 คณะต้องทำงานร่วมกันหาทางออกให้ประเทศ

ด้าน ดร.ปรเมษฐ์ จินา สส.สุราษฎร์ธานี เขต 5 พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายสนับสนุนให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ขึ้นมาพิจารณาในญัตตินี้ ปัจจุบันขยะมีหลายประเภท ขยะเปียก ขยะแห้ง และขยะติดเชื้อ การนำไปกำจัดก็แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะขยะติดเชื้อต้องกำจัดในลักษณะพิเศษ ปัจจุบันมีขยะอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเข้ามาและมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ และที่เพิ่มขึ้นมามากในปัจจุบันคือ ขยะสังคม เป็นวาระที่สภาฯจะต้องนำมาแก้ปัญหาในโอกาสต่อไป

ดร.ปรเมษฐ์ กล่าวว่า วิธีจัดการขยะ คงต้องกำจัดขยะตั้งแต่ต้นทาง ในพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่ง ต้องแนะนำให้ประชาชนมีจิตสำนึก สร้างความตระหนัก ตั้งแต่ต้นทาง ทั้งแยกขยะเปียก ขยะแห้ง รวมถึงกำหนดเป็นหลักสูตรกำจัดขยะในโรงเรียน และสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งตั้งธนาคารขยะ สร้างแรงจูงใจให้ชาวบ้านมาร่วมกำจัดขยะ รวมถึงการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการจากกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่อไปก็ต้องให้กระทรวงดีอีเข้ามาร่วม บูรณาการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า