Skip to content
Home » อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ เรียกร้องขอความเป็นธรรมให้ชาวบ้านรอบโรงไฟฟ้า

อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ เรียกร้องขอความเป็นธรรมให้ชาวบ้านรอบโรงไฟฟ้า

อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี รทสช.เรียกร้องกลางสภาฯ ขอความเป็นธรรมให้ชาวบ้านรอบโรงไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบต่ออาชีพและรายได้ แต่กลับต้องจ่ายค่าไฟเท่ากับคนจังหวัดอื่นที่ไม่มีโรงไฟฟ้า

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.สราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้อภิปรายสรุปญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพง ในฐานะผู้เสนอญัตติว่า ปัญหาค่าไฟแพงประชาชนเดือดร้อนจริงเพราะมีสมาชิกในสภาฯเข้าชื่อร่วมอภิปรายจำนวนมาก สรุปตรงกันว่าปัญหาค่าไฟแพงกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

ทั้งนี้ สมาชิกหลายคนอภิปราย ว่า รัฐบาลได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ไปส่วนหนึ่ง เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น ประชาชนพอใจระดับหนึ่ง เพราะได้ลดค่าไฟตั้งแต่เริ่มเป็นรัฐบาล แต่แผนระยะยาวคงมีหลายปัจจัย และหลายมาตรการ ที่ต้องการให้รมว.พลังงานพิจารณาออกมาตรการช่วย ตนไม่ติดใจว่าสภาฯจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯหรือไม่ หรือจะส่งให้กรรมาธิการพลังงาน รับไปดำเนินการ แต่ในส่วนวิปรัฐบาลได้ตกลงกันว่า ปัจจุบันกรรมาธิการวิสามัญ มีหลายคณะ สส.มีภารกิจจำนวนมาก เมื่อมีกรรมาธิการแล้วก็ต้องไปประชุม ไปศึกษาดูงาน ไปลงพื้นที่จริง จะทำให้สส.ที่จะไปเป็นกรรมาธิการมีจำนวนจำกัด จึงอยากส่งเรื่องให้กรรมาธิการพลังงานไปศึกษา

นายอัครเดช กล่าวว่า เมื่อกรรมาธิการพลังงานศึกษาเสร็จแล้วก็ขอให้เร่งส่งความคิดเห็นของสส.ที่อภิปรายในสภาฯและในกรรมาธิการพลังงานไปให้รัฐบาลประกอบการพิจารณาของรมว.พลังงาน เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่อยากฝากประธานสภาฯ ไปถึงกรรมการพลังงาน หรืออนุกรรมาธิการฯที่จะตั้งขึ้นมาศึกษาปัญหาดังกล่าว คือ เรื่องราคาไฟฟ้ารอบโรงงาน ตนเป็นสส.จังหวัดราชบุรี เห็นปัญหาเมื่อเรามีโรงไฟฟ้า สิ่งหนึ่งที่กระทบต่อประชาชน คือโรงไฟฟ้าปล่อยแก๊สออกมา จะทำให้เกิดภาวะโลกร้อน สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือความร้อนที่ออกมาจากโรงไฟฟ้า ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น ระบบนิเวศรอบโรงไฟฟ้าเปลี่ยนไป ประชาชนที่อาศัยอยู่รอบโรงงานไฟฟ้า ชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน หรือประชาชนที่อยู่รอบโรงไฟฟ้าในอำเภอเมือง อำเภอดำเนินสะดวก ในอำเภอบ้านโป่ง เดือดร้อนจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น

“ชาวบ้านมาบอกผมว่า สมัยก่อนปลูกมะนาวออกลูกมากลูกดก แต่พอมีโรงไฟฟ้าทำให้ผลผลิตลดลง เพราะอุณหภูมิร้อนขึ้น กระทบต่อประชาชนทำให้มีรายได้ลดลง แม้จะมีกองทุนไฟฟ้าแต่ปัจจุบันไม่ตอบโจทย์ ระเบียบของกองทุนให้ไปซื้อเต็นท์ ซื้อเก้าอี้ ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของชุมชน สิ่งที่ประชาชนอยากได้คือการลดราคาค่าไฟ จะทำให้ทุกครัวเรือนได้ประโยชน์จากผลกระทบที่พวกเขาได้รับ ถ้าให้ไปทำประชาคมตอนนี้ ไม่มีชุมชนไหนอยากได้โรงไฟฟ้าเพิ่ม”นายอัครเดช กล่าว

สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันคนจังหวัดราชบุรี จ่ายค่าไฟเท่ากับคนจังหวัดอื่น ที่ไม่มีโรงไฟฟ้า อยากถามว่า นี่คือความยุติธรรมอย่างไร ขอให้กรรมาธิการพลังงาน รับไปพิจารณาแก้ไขปัญหานำไปศึกษาอย่างจริงจัง ถ้าคนได้รับผลกระทบได้ลดค่าไฟทุกครัวเรือน ได้ใช้ไฟถูกลงจากสิ่งที่ได้รับการชดเชยมาจากผลกระทบรอบโรงไฟฟ้า ตนคิดว่าประชาชนรับได้ เมื่อไปทำประชามคม พวกเขาก็อยากได้โรงไฟฟ้าเพิ่ม แต่วันนี้ไม่ใช่ พวกเขาได้รับผลกระทบแต่กลับจ่ายค่าไฟเท่ากับคนทั้งประเทศ

“ถ้าเราสร้างความเป็นธรรมได้จะเป็นเรื่องดี บางอย่างเท่ากันแต่ไม่ยุติธรรม ความเท่ากันไม่ใช่ความยุติธรรม เช่นค่าไฟราคาเท่ากันทั้งประเทศ แต่คนที่ได้รับผลกระทบจ่ายค่าไฟเท่ากับจังหวัดอื่น สิ่งนี้ถือว่าไม่ยุติธรรม จึงขอฝากผ่านประธานสภาฯไปถึงกรรมาธิการพลังงาน ได้ศึกษาเรื่องนี้ว่า จะทำอย่างไรให้คนที่ได้รับผลกระทบ ได้รับความเป็นธรรมด้วย ตนในฐานะที่เสนอญัตติขอส่งเรื่องนี้ให้กรรมาธิการพลังงานไปศึกษา เพื่อส่งให้รัฐบาลดำเนินการต่อตามข้อเสนอแนะของสสที่ได้อภิปรายมา”นายอัครเดชกล่าว

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า