Skip to content
Home » ถนอมพงศ์ หลีกภัย เร่งกระทรวงเกษตรฯ รับรอง“ข้าวเบายอดม่วง”

ถนอมพงศ์ หลีกภัย เร่งกระทรวงเกษตรฯ รับรอง“ข้าวเบายอดม่วง”

ถนอมพงศ์ หลีกภัย สส.ตรัง รวมไทยสร้างชาติ เรียกร้องกระทรวงเกษตรฯ เร่งรับรอง“ข้าวเบายอดม่วง” ข้าวพื้นเมืองของ จ.ตรังเข้าระบบ GMP เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหาร

เมื่อวันที่ 25 มกราคม นายถนอมพงศ์ หลีกภัย สส.ตรัง เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้หารือถึงโครงการพัฒนาคุณภาพการแปรรูปข้าว สู่มาตรฐานกระบวนการผลิตอาหารปลอดภัย หรือ GMP เพื่อรองรับพันธุ์ข้าวเบายอดม่วง สินค้าเกษตรขึ้นชื่อของอำเภอนาโยง จังหวัดตรัง โดยตนได้รับการร้องเรียนจากผู้นำท้องถิ่นว่า งบพัฒนาจังหวัดฝั่งอันดามัน ขณะนี้โครงการอยู่ที่จังหวัดแล้ว ตั้งแต่สมัยนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ที่เกษียณไปแล้ว จึงฝากถึงผู้ว่าราชการจังหวัดตรังคนปัจจุบันได้ดำเนินการต่อด้วย

นายถนอมพงศ์ กล่าวว่า จากข้อมูลการผลิตข้าวในจังหวัดตรังขณะนี้มีเพียงร้อยละ 3.85 เท่านั้น ถือว่า ต่ำเข้าสู่ภาวะวิกฤต และการเข้าถึงข้าวที่ปลอดภัยต่อสุขภาพของคนจังหวัดตรัง เนื่องจากผลผลิตมีจำนวนจำกัดข้าวที่ปลอดภัยต่อการบริโภคมีปริมาณน้อยมากเนื่องจากจังหวัดตรังนำข้าวมาจากภายนอกพื้นที่และมีปริมาณสูงถึงร้อยละ 96.15% จึงไม่สามารถควบคุมเรื่องการปนเปื้อนของสารพิษที่ส่งผลต่อสุขภาพ และคุณภาพของข้าวได้ และการใช้ประโยชน์จากข้าวที่ผลิตในจังหวัด ไม่ได้ครอบคลุมกระบวนการต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

“จังหวัดตรังถือว่ามีความเสี่ยงด้านความมั่นคงทางอาหารในเรื่องข้าวสูงมาก เนื่องจากจังหวัดตรังมีสต๊อกข้าวรองรับได้เพียง 7 วัน หรือ 1 อาทิตย์เท่านั้น ข้าวเบายอดม่วงเป็นข้าวที่มีชื่อเสียงมากของจังหวัดตรัง ถ้าเปรียบเทียบกับของจังหวัดพัทลุงคือข้าวสังข์หยด โรงสีของชุมชนในพื้นที่จะมีกากหินดินปนในข้าวสารเวลาสี จึงต้องส่งข้าวไปสีที่จังหวัดพัทลุง ซึ่งมีโรงสีได้มาตรฐาน GMP ของวิสาหกิจชุมชนเขากลาง อำเภอควนขนุน จึงขอฝากประธานสภาฯ ไปถึงผู้รับผิดชอบและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้เป็นภาระในการดำเนินการโครงการข้าวปลอดภัยของจังหวัดตรังด้วย” สส.ตรัง เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติกล่าว