Skip to content
Home » กมธ.พลังงาน สภาฯ ติดตามการจ่ายเงินชดเชยเป็นกรณีพิเศษแก่ประชาชน

กมธ.พลังงาน สภาฯ ติดตามการจ่ายเงินชดเชยเป็นกรณีพิเศษแก่ประชาชน

กมธ.พลังงาน สภาฯ ติดตามการจ่ายเงินชดเชยเป็นกรณีพิเศษแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนลำปะทาว จ.ชัยภูมิ 131 ราย พพ. ย้ำขั้นตอนผ่านแล้วรอนำเข้าครม.ขออนุมัติงบกลาง

เมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร โดยมี น.ส.วชิราภรณ์ กาญจนะ ประธานคณะกรรมาธิการฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการจ่ายเงินค่าชดเชยกรณี เขื่อนลำปะทาว จังหวัดชัยภูมิ

ทั้งนี้ ในการประชุมนายโสภณ มณีโชติ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงานได้ชี้แจงว่า ทาง พพ.ได้ดำเนินการขออนุมัติจ่ายเงินค่าชดเชยเป็นกรณีพิเศษแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนลำปะทาวน์ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 131 ราย ต่อ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน และ รมว.พลังงานได้ให้ความเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2566

นายโสภณ กล่าวว่า ปัจจุบันพพ.ได้มีหนังสือเสนอเรื่องให้กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณสำนักงาน สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาสั่งการของรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลเพื่อพิจารณาสั่งการให้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอใช้งบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อแก้ไขและเยียวยาความเดือดร้อนเสียหายในบางกรณี พ.ศ 2559 ซึ่งปลัดกระทรวงพลังงานได้ลงนามในหนังสือถึง 4 หน่วยงานดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2561