Skip to content
Home » ศาสตรา ศรีปาน อภิปรายหนุนให้สภาฯผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 67

ศาสตรา ศรีปาน อภิปรายหนุนให้สภาฯผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 67

ศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา รวมไทยสร้างชาติ อภิปรายหนุนให้สภาฯผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ย้ำรัฐบาลจัดงบได้ดี แนะกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จัดสรรงบให้เมืองรองทำสาธารณูปโภคให้ดีเพื่อจูงใจให้คนไปเที่ยวตามนโยบายรัฐบาลเพื่อกระจายรายได้และกระจายโอกาส

เมื่อวันที่ 4 มกราคม ที่รัฐสภา นายศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อภิปรายระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 เป็นวันที่ 2 ว่า วงเงินงบประมาณปี 2567 ที่จัดไว้ 3.48 ล้านล้านบาทเป็นการตั้งงบที่น่าจะมากที่สุดในรอบ 10 ปี งบประมาณนี้ จะใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนนโยบายดี ๆ ขับเคลื่อนเรื่องเศรษฐกิจ แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม โครงสร้างพื้นฐาน พืชผลทางการเกษตรให้กับประชาชน

นายศาสตรา อภิปรายว่า นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรคได้อภิปรายในสภาฯ เมื่อวันที่ 3 มกราคมโดยย้ำว่า งบประมาณ 100 บาทต้องส่งถึงประชาชนให้ได้เต็ม 100 บาท จากคำแถลงของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่ระบุรายจ่ายประจำปี 2567 ตนได้ให้ความสนใจ ในเรื่องยุทธศาสตร์ที่ 2 ข้อที่ 4 เกี่ยวกับเรื่องการท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อที่ประชุมสภาฯ ในเรื่องการท่องเที่ยวไว้อย่างน่าสนใจ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีแถลงว่า รัฐบาลจะผลักดันการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว กระจายรายได้ กระจายโอกาส ให้กับพี่น้องประชาชนคนไทย และยังมีควิกวินซึ่งน่าสนใจ ทั้งเรื่องการเปิดประตูรับนักท่องเที่ยว การอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามา การปรับปรุงขั้นตอนการขอวีว่า ฟรีวีซ่า ให้กับประเทศต่างๆ เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวมากมาย

สส.สงขลา เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติกล่าวย้ำว่า สำหรับตนเป็นเด็กหาดใหญ่ลูกสงขลา ต้องขอขอบคุณรัฐบาล ที่ได้ยกเลิก ใบตม.6 หรือ TM 6 ที่ประสบปัญหาที่หน้าด่านสะเดาในการเข้าออกของนักท่องเที่ยวเกิดความแออัด ตนได้ต่อสู้ในสภาฯแห่งนี้มานาน จนวันนี้นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจมาก ตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียวันนี้ขึ้นสูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย ทำให้เจ้าของโรงแรม พ่อค้า แม่ค้า มีรายได้ มีการจับจ่ายใช้สอย

นายศาสตรา กล่าวว่า อีกประเด็นที่ตนสนใจคือ แผนงบประมาณกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งตั้งเป้าว่า จะนำเงินเข้าประเทศ 3.5 ล้านล้านบาท ความท้าทายนี้เราเคยทำได้แล้วในสมัยของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2562 มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากที่สุดถึง 39.8 ล้านคน นี่เป็นข้อมูลจากกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา

อย่างไรก็ตาม มากไปกว่านั้นวันนี้การจัดสรรงบประมาณต่าง ๆ ตนคิดว่ามีความสอดคล้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ในเรื่องการยกระดับเมืองรอง และเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง ซึ่งมีการจัดสรรงบประมาณในเรื่องสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ตนเห็นว่าถ้าจะยกระดับเมืองรองในเรื่องสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานการจัดสรรงบประมาณแบบนี้เมืองรองจะได้ประโยชน์ เพราะวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นงานใหญ่ๆ งานอีเว้นท์ระดับโลก งานไมส์ งาน Festival เขาไม่ไปเมืองรอง เพราะถนนไม่ดี ห้องน้ำไม่ดี ไม่มีทางที่ผู้จัดจะมาจัดในเมืองเล็ก ๆ ในชนบท ถ้านโยบายของรัฐบาลให้ความสำคัญมีการจัดสรรงบประมาณให้ถือว่าถูกต้องที่สุด เช่น ประเทศญี่ปุ่นมีหมู่บ้านเล็กๆในพื้นที่ห่างไกล ใครก็อยากไป นี่คือการยกระดับการเที่ยวกระจายรายได้กระจายโอกาส

นายศาสตรา กล่าวว่า ขอให้กำลังใจกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นความท้าทายที่สำคัญ ในการ Balance งบประมาณ ตามนโยบายกระจายรายได้ไปยังเมืองรองและเมืองหลัก สุดท้ายเมืองหลักเหมือนเค้กที่ทำเสร็จแล้ว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแค่เอาเชอรี่ไปวาง แล้วบอกว่าเสร็จแล้ว มีงานต่างๆ ไปลงที่นั่น เพราะโครงสร้างพื้นฐานพร้อมเป็นเมืองที่ได้เปรียบ เพราะเขามีทุกอย่างพร้อมมี ทั้งนายทุน มีทั้งโอกาสมีทั้งสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย แต่เมืองรองไม่มี

“วันนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาต้องคิดใหม่ทำใหม่ ถ้าอยากกระตุ้นเมืองรอง ต้องจัดสรรงบประมาณให้ดี ๆ ลงไปสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้เมืองรอง ถ้าเป็นเค้กกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้องไปผสมเค้ก ไปอบเค้ก แล้วค่อยเอาเชอรี่ไปวาง นั่นคือเสร็จ”สส.สงขลากล่าว

นายศาสตรา กล่าวย้ำว่า พรรครวมไทยสร้างชาติขอโหวตร่าง พ.ร.บงบประมาณในวาระที่ 1 ให้ผ่าน พร้อมทั้งอยากเชิญชวนให้ทุกคน ได้โหวตให้ผ่านวาระ 1 และขอวิงวอนว่า จะต้องใช้งบประมาณนี้อย่างคุ้มค่า และให้คิดในใจเสมอว่า งบประมาณทุกบาททุกสตางค์คือภาษีของประชาชน