Skip to content
Home » “รวมไทยสร้างชาติ” เตรียม 9 สส. ร่วมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ

“รวมไทยสร้างชาติ” เตรียม 9 สส. ร่วมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ

รวมไทยสร้างชาติ” เตรียม 9 สส.ร่วมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พรุ่งนี้ นำทีมโดย “เอกนัฏ พร้อมพันธุ์” วางกรอบไว้ 3 แนวทาง หวังให้งบผ่านสภาฯเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

เมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชติ (รทสช.) เป็นประธานการประชุม สส.ของพรรคเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 โดยมี สส.ของพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง นำโดย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีราชื่อ เลขาธิการพรรค

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้เตรียมความพร้อมก่อนการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ในวันที่ 3 – 5 มกราคม 2567 ซึ่งหัวใจสำคัญในการอภิปรายครั้งนี้มี 3 หัวข้อ คือ 1.การชี้แนะให้รัฐบาลเร่งรัด การใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพ ซึ่งมีระยะเวลาเหลือเพียง 5 เดือน หากดูตามกรอบเวลาเข้าสภาฯวาระ 2-3 ประมาณวันที่ 3-4 เมษายน ส่งไปถึงวุฒิสภาวันที่ 9-10 เมษายน หลังจากนั้นจะนำขึ้นทูลเกล้าฯได้หลังวันที่ 17 เมษายน

ทั้งนี้ ถ้าดูตามกำหนดการแล้วเราระยะเวลาในการใช้งบประมาณเพียง 5 เดือน ในส่วนที่เป็นงบลงทุนถือว่าจำกัดมาก ดังนั้นการอภิปรายของทางสส.พรรครวมไทยสร้างชาติจะชี้แนะให้รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเร่งรัด การใช้งบประมาณให้รวดเร็วที่สุด และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

นายอัครเดช กล่าวว่า ส่วนที่ 2.จะชี้ให้เห็นถึงการใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพและรั่วไหลน้อยที่สุด และ 3. การใช้งบอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมทุกกลุ่มคน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง สส.ของพรรคจะอภิปรายชี้ให้เห็นถึงการใช้งบเพื่อสร้างความเท่าเทียมและเป็นธรรมของคนในสังคม คนตัวเล็กก็สามารถการเข้าถึงงบประมาณของรัฐอย่างทั่วถึงและมากขึ้น นี่คือ 3 หลักการที่พรรคจะอภิปรายโดยนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรคจะเป็นผู้นำอภิปราย จากนั้นจะมีขุนพลของพรรคอีก 8 คนที่วางตัวมาอภิปรายภายใต้หลักการ 3 ข้อที่กำหนดไว้ เพื่อให้รัฐบาลนำไปพิจารณาจัดการงบประมาณในปี 2567

เมื่อถามว่า ระยะเวลาที่กำหนดไว้ 3 วันเพียงพอหรือไม่ นายอัครเดชกล่าวว่า วันอภิปรายน่าจะเพียงพอต่อการพิจารณา การอภิปรายในครั้งนี้แต่ละวันจะอภิปรายเลยเที่ยงคืนของวันที่ 3 มกราคมและวันที่ 4 มกราคม เวลา 40 กว่าชั่วโมงที่วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านได้ตกลงกันไว้ถือว่าเหมาะสมและลงตัว คิดว่าการอภิปรายจะสร้างสรรค์หากใช้เวลา ให้เกิดประโยชน์ สำหรับผู้อภิปรายของพรรครวมไทยสร้างชาติที่ วางตัวบุคคลไว้ตรงกับหลักเกณฑ์ 3 ส่วนที่กำหนดเพื่อเร่งให้ใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุดและรวดเร็ว

“เวลานี้ภาคส่วนต่าง ๆโดยเฉพาะภาคธุรกิจกำลังรองบประมาณจากรัฐบาล สส.ของพรรคได้สะท้อนในที่ประชุมว่า มีบางธุรกิจฝืดเคืองมาก เช่น งานก่อสร้าง อุตสาหกรรมต่อเนื่อง ภาคแรงงาน กำลังรอเงินงบประมาณจากรัฐบาล ถ้ารัฐบาลได้ปรับรูปแบบการบริหารงบประมาณตามที่สส.ของพรรคได้ชี้แนะ เชื่อว่างบประมาณของรัฐจะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว แก้ไขปัญหาปากท้องให้กับประชาชนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น”นายอัครเดชกล่าว

เมื่อถามย้ำว่า ยังมีความจำเป็นในการเตรียมบุคคลไว้ตอบโต้หรือไม่ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า พรรคจะติดตามการอภิปรายด้วยความห่วงใยว่า จะมีการอภิปรายนอกประเด็นหรือไม่ จากการติดตามข่าวสารทราบว่า ฝ่ายค้านจะรับเรื่องไปดู ถ้าฝ่ายค้านอภิปรายอยู่ในประเด็นของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เรื่องการประท้วงก็เป็นประเด็นรองจึงอยากให้ฝ่ายค้านอภิปรายอยู่ในประเด็นร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ส่วนการอภิปรายเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรีให้อภิปรายในโอกาสต่อไป