Skip to content
Home » สส.ชุมพร เขต 1 รวมไทยสร้างชาติ ลงพื้นที่ปากน้ำชุมพร

สส.ชุมพร เขต 1 รวมไทยสร้างชาติ ลงพื้นที่ปากน้ำชุมพร

สส.ชุมพร เขต 1 รวมไทยสร้างชาติ ลงพื้นที่ปากน้ำชุมพร รับทราบปัญหาชาวบ้านถูกเรียกเก็บค่าเช่าที่ดินจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในพื้นที่ซ้ำเติมความเดือดร้อน เตรียมนำเรื่องเข้าชี้แจงในกมธ.กิจการศาล สภาฯเพื่อหาทางออก

นายวิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ลงพื้นที่รับเรื่องร้องทุกข์จากพี่น้องประชาชนร่วม 100 ครัวเรือน ที่ศาลาชุมชนบ้านจัดสรร ม.8 ต.ปากน้ำชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร หลังประสบปัญหาจากการเรียกเก็บเช่าที่ดินทำกินจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งในพื้นที่

ทั้งนี้ มี นายสมศักดิ์ ชุมพล ผู้ใหญ่บ้าน ม. 8 ต.ปากน้ำ นายธนวัฒน์ แจ่มแจ้ง กำนัน ตำบลปากน้ำ นางวิไลลักษณ์ เฟื้องศิลา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.8 นายจรินทร์ ดะนัยวิเชียร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.8 และ นายสมพงษ์ พ่วงสะอาด ตัวแทนผู้ประกอบการชุมชนในพื้นที่ร่วมกันยื่นเอกสารร้องขอความเป็นธรรม

นายวิชัย กล่าวว่า ชาวบ้านหลายครัวเรือนกำลังได้รับความเดือดร้อนจากการเรียกเก็บค่าเช่าที่ดินทำกิน และยังถูกเร่งรัดเรียกเก็บค่าเช่าให้แก่ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐ ทั้งๆ ที่ดินก็เป็นที่ดินของรัฐบาล ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และที่ดินจังหวัดชุมพรต้องเป็นผู้มีอำนาจร่วมกันดูแล แต่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจได้ใช้สิทธิ์เข้าไปดูแล และเรียกเก็บเงินค่าเช่าจากประชาชนอีกทอดหนึ่ง จนได้รับความไม่เป็นธรรม

สส.ชุมพร เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องร้องทุกข์มาจากประชาชนในพื้นที่ โดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้ประสานให้ตนลงมาในพื้นที่ เพื่อรับทราบปัญหาทั้งหมดแล้ว ประกอบกับ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ได้กำชับมาว่า ให้เร่งดำเนินการเรื่องนี้ต่อไป โดยเฉพาะ องค์การสะพานปลา ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐที่มีประเด็นปัญหาอยู่ในขณะนี้

นอกจากนั้น นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ได้รับผิดชอบดูแลองค์การสะพานปลาอยู่ ก็ได้กำชับมา ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันก็คือ เรื่องของการ “เช่าที่ดิน” ซึ่งเป็นที่ดินราชพัสดุหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ที่ นสล.” เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดและที่ดินจังหวัด ไม่มีใครมีสิทธิ์มาเรียกเก็บค่าเช่าจากชาวบ้านได้เพราะกฎหมายบอกไว้ว่า เมื่อตนลงพื้นที่ก็พบปัญหาหนักกว่าที่คิด โดยเฉพาะได้รับข้อมูลจากชาวบ้านว่า มีการขู่ว่าหากใครไม่จ่ายค่าเช่าก็จะถูกดำเนินคดีอีก การที่ชาวบ้านยังไม่จ่ายก็เพราะเขาต้องการรอความชัดเจนก่อน

“ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กของพี่น้องชาวประมงชาวชุมพรแล้ว รัฐบาลยินดีจะเข้ามาแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนให้มีความชัดเจน ผมต้องขอขอบคุณ นายสัญญา นิลสุพรรณ สส.พรรครวมไทยสร้างชาติประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญผมไปเข้าให้ข้อมูลและชี้แจงปัญหาดังกล่าวในสัปดาห์หน้า เพื่อจะได้รับทราบปัญหาของพี่น้องประชาชนที่มายื่นร้องทุกข์ให้ชัดเจน และผมพร้อมที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนกลุ่มประมงเล็ก ๆ อย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ” สส.ชุมพร พรรครวมไทยสร้างชาติกล่าว

ด้าน นายสมศักดิ์ ชุมพล ผู้ใหญ่บ้าน ม. 8 ต.ปากน้ำ กล่าวเสริมว่า ปัญหาก่อนหน้านี้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด 19 ไม่เคยได้รับการดูแลช่วยเหลืออะไรเลย เคยทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ไปยังองค์การสะพานปลา สำนักงานใหญ่ ว่า ขอผ่อนผันจ่ายค่าเช่าออกไปอีก 1 ปี เรื่องก็เงียบหายไป จนกระทั่งผ่านไป 6-7 เดือนกลับมีการเรียกเก็บค่าจากประชาชนในพื้นที่ย้อนหลัง จากเดิมที่ผู้เช่าต้องเสียค่าเช่าเดือนละ 4-5 พันบาท กลับต้องจ่ายมากถึงปีละ 6-7 หมื่นบาท เป็นช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดโค 19 มีความรุ่นแรงในขณะนั้น กลายมาเป็นการซ้ำเติมพี่น้องประชาชนเข้าไปอีก ทำให้ทุกคนมีความรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐแห่งนี้มาก