Skip to content
Home » อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ถาม รมว.คมนาคม เร่งแก้ปัญหาการก่อสร้างรถไฟทางคู่

อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ถาม รมว.คมนาคม เร่งแก้ปัญหาการก่อสร้างรถไฟทางคู่

อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี รวมไทยสร้างชาติ ตั้งกระทู้ถามรมว.คมนาคมเร่งแก้ปัญหาการก่อสร้างรถไฟทางคู่โครงการสายกรุงเทพฯ – หัวหิน ช่วงผ่านจ. ราชบุรีล่าช้า รวมถึงสารพัดปัญหาที่เจอระหว่างก่อสร้าง

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่โครงการสายกรุงเทพฯ – หัวหิน ช่วง จังหวัดราชบุรีที่ล่าช้า ว่า เนื่องด้วยโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายกรุงเทพฯ – หัวหิน ปัจจุบันมีการก่อสร้างมาเป็นระยะเวลาหลายปี ได้ส่งผลกระทบถึงประชาชนที่อาศัยอยู่สองข้างทางรวมถึงประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาในถนนเลียบทางรถไฟ แต่ในปัจจุบันการก่อสร้างยังมีความล่าช้าเป็นระยะเวลาหลายปี

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เป็นโครงการขนาดใหญ่หรือโครงการเมกะโปรเจคที่รัฐบาลในสมัยที่มีนโยบายต้องการปฏิรูปการขนส่งระบบราง เดิมที่เป็นรางเดียวที่ใช้มาเป็นระยะเวลาหลายสิบปี ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ที่ทรงเมตตาให้ก่อตั้งการรถไฟแห่งประเทศไทยขึ้นจนถึงปัจจุบันรถไฟของไทยยังเป็นรางเดี่ยวอยู่เป็นจำนวนมาก

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า จนกระทั่งมาถึงรัฐบาลที่สมัยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องการเห็นการขนส่งระบบรางมีการพัฒนาจึงได้ทุ่มงบประมาณมหาศาลในการลงทุนปฏิรูปเปลี่ยนแปลง การขนส่งระบบรางในครั้งแรกคือ เปลี่ยนรางรถไฟจากรางเดียวเป็นทางคู่ หากโครงการแล้วเสร็จสามารถที่จะวิ่งสวนกันได้ไม่ต้องรอเวลาไม่เสียเวลา เพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งทางรถไฟ แต่เนื่องด้วยปัญหาการก่อสร้างที่ยาวนาน ส่งผลกระทบต่อชาว อำเภอบ้านโป่ง อำเภอโพธาราม และ อำเภอเมือง เช่น การก่อสร้างอุโมงค์ที่เริ่มต้นในเขตจังหวัดราชบุรีโดยเฉพาะที่ อำเภอบ้านโป่งมีอุโมงค์หลายแห่ง แต่เนื่องด้วยในพื้นที่ติดปัญหาไม่สามารถใช้รูปแบบการก่อสร้างแบบใช้ตอม่อได้ จึงจำเป็นต้องก่อสร้างเป็นสะพานแขวน ต้องใช้งบประมาณมากขึ้น การรถไฟแห่งประเทศไทยใช้งบประมาณด้วยการเอางบที่จะต้องทำอุโมงค์ตั้งแต่นครปฐมผ่าน ราชบุรี เพชรบุรีไปประจวบคีรีขันธ์ สิ้นสุดที่หัวหิน ทำการก่อสร้างโดยยุบอุโมงค์ทั้งหมด อุโมงค์ที่เคยรับปากตนไว้ว่าจะสร้างให้ 2 อุโมงค์ใหญ่ๆ จึงไม่ได้ เพราะนำงบประมาณทั้งหมดไปสร้างสะพานแขวน

สส.ราชบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันนี้สะพานสวยงามเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดราชบุรี ชาวราชบุรีมีแลนด์มาร์คแห่งใหม่ แต่ที่เสียใจคือแทนที่การรถไฟฯจะเพิ่มงบประมาณในการทำสะพานแขวนให้รถไฟวิ่งหลีกเลี่ยงระเบิดที่อยู่ใต้น้ำ แต่กลับตัดงบประมาณในการทำอุโมงค์ แต่บางจุดถ้าไม่มีอุโมงค์อันตราย อย่างอุโมงค์หลังวัดดอนตูม จะต้องเชื่อมระหว่างตำบลสวนกล้วย และเทศบาลเมืองบ้านโป่ง แต่ขอให้มีอุโมงค์เพิ่มขึ้นเป็นอุโมงค์เล็กอยู่ในชุมชน และอุโมงค์ที่ตำบลปากแรดเชื่อมต่อระหว่างฝั่งเหนือของตำบลปากแรดและฝั่งทิศใต้ตำบลปากแรด อีกตัวหนึ่งคือตำบลนครชุม การรถไฟฯในสมัยนั้นได้จัดงบฯสร้างโมงค์ให้พี่น้องชาวบ้านโป่ง 4 อุโมงค์ตามที่ตนในฐานะ สส.ได้ขอไป แต่ตอนนี้ในอุโมงค์ไม่มีปั๊มน้ำ เมื่อฝนตกชาวบ้านต้องช่วยกันสูบน้ำ เพราะก่อสร้างมาเป็นระยะเวลาหลายปี อุโมงค์ไม่เสร็จ ไฟยังไม่ติด พอฝนตกน้ำท่วมชาวบ้านก็ต้องไปสูบน้ำออกมากันเอง

นอกจากนั้น ยังพบปัญหาสะพานเกือกม้า ไฟไม่มี บริเวณหลังวัดตาผา ตำบลนครชุมถนนก็ไม่เรียบร้อย ที่บริเวณหน้าวัดบ้านโป่งมีปัญหาเรื่องจุดข้ามทางรถไฟ เวลาประชาชนขับรถเก๋งขึ้นทางเชื่อมทางรถไฟกันชนหลุดทางข้ามทางรถไฟสูง เพราะมีการเปลี่ยนจุดข้าม ขอไปหลายครั้งแล้วยังไม่ได้รับการแก้ไข รวมถึงบริเวณถนนเลียบทางรถไฟมีปัญหาเรื่องของการใช้สิทธิ์เหนือพื้นที่กับรถไฟไม่ได้รับการแก้ไข ระหว่างการก่อสร้างถนนลาดยางผู้รับเหมาไม่ได้ลาดใช้หินคลุกดินบ้างลูกรังบ้าง ประชาชนเจอปัญหาถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ

“มีการขอใช้สิทธิ์เหนือการรถไฟฯ แต่การรถไฟไม่ยอมมอบสิทธิ์ให้ทั้งที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีงบประมาณให้ในการก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟเพื่อความเรียบร้อยของการรถไฟฯเอง แต่การรถไฟไม่ยอมอนุญาตให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาล อบต.มาปรับปรุง ต้องขอนุญาตการรถไฟก่อน จึงขอถามว่า รัฐบาลมีแนวทางอย่างไรเพื่อให้โครงการดังกล่าวแล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน” สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ