Skip to content
Home » รมว.พลังงาน เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงพลังงาน

รมว.พลังงาน เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงพลังงาน

รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงพลังงานครบรอบ 21 ปี พร้อมมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติให้กับข้าราชการพลเรียนดีเด่น และรับมอบเงินจากหน่วยงานในสังกัดต่างๆ สมทบทุนซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ให้รพ.ฝาง จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่กระทรวงพลังงาน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นประธานในพิธีทำบุญและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาวันครบรอบ 21 ปี กระทรวงพลังงาน โดยมี นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ประธานที่ปรึกษา รมว.พลังงาน , น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต ที่ปรึกษารมว.พลังงาน , น.ส.รังสิมา รอดรัศมี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี, นายเริงชัย คงทอง เลขานุการ รมว.พลังงาน , นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน และผู้บริหารกระทรวงพลังงาน พร้อม สส.และสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ อาทิ นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรค และนายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ รองโฆษกพรรคฯ ร่วมพิธี

ทั้งนี้ ในเวลา 09.05 น.นายพีระพันธุ์ เป็นประธานจุดธูปเทียน และถวายมาลัยพระพรหมทั้ง 4 ทิศ บริเวณลานหน้ากระทรวงพลังงาน ก่อนจะเป็นประธานประกอบพิธีทางศาสนา ณ ห้องประชุม 9 ชั้น 15 อาคารบี ศูนย์เอเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์

ต่อมานายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน อัญเชิญคติธรรมจากสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานเป็นหลักธรรมเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงพลังงาน ครบรอบ 20 ปีว่า “สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงพระมหากรุณาประทานหลักธรรมอันเป็นพลังขับเคลื่อนให้บุคคลตลอดจนคณะและสังคม ดำเนินไปอย่างถูกต้องตรงทิศทาง สมประโยชน์ตามเป้าหมายอย่างเป็นธรรมเรียกว่า อวิโรธนะ แปลว่า การดำรงความยุติธรรม ไม่มีอคติเข้าข้างฝ่ายใด เมื่อผิดก็ว่าผิด เมื่อถูกก็ว่าไปตามถูก ไม่กลับถูกเป็นผิด และไม่กลับผิดเป็นถูก

 

การตัดสินใจใด ๆ จำเป็นต้องดำรงมั่นอยู่บนหลักความเที่ยงธรรม ปราศจากอคติ 4 ซึ่งมีกล่าวไว้ในพระสุตตันตปิฏก สรุปความว่า ฉันทาคติ โทสาคติ โมหาคติ และ ภยาคติ เป็นเหตุให้คนทำบาป พระพุทธองค์จึงทรงแสดงคุณของการไม่มีอคติ และโทษของการมีอคติไว้ว่า คนใดประพฤติผิดธรรม เพราะความรัก เพราะความโกรธ เพราะความหลง เพราะความกลัว คนนั้นย่อมเสื่อมยศ คล้ายพระจันทร์ข้างแรม คนใดไม่ประพฤติผิดธรรม เพราะความรัก เพราะความโกรธ เพราะความหลง และเพราะความกลัว คนนั้นย่อมมียศบริบูรณ์คล้ายพระจันทร์ข้างขึ้น

ปรารภเหตุดังนี้ ผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายในกิจการพลังงานทุกคน จำเป็นต้องครองตน และครองงานไว้โดยปราศจากอคติ เพื่อยังรักษาราชการแผ่นดินให้รุดหน้ายิ่งๆ ขึ้นไปอย่างยั่งยืน ขออำนวยพรให้กระทรวงพลังงานจงประสพแต่ความเจริญ สามารถดำเนินงานได้ลุล่วง สมดังพันธกิจที่ตั้งไว้ บันดาลคุณูปการให้บังเกิดแก่ประเทศชาติและประชาชนสืบไปเป็นนิจเทอญ”

จากนั้น นายพีระพันธุ์ เป็นประธาน มอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติให้กับข้าราชการพลเรียนดีเด่น ประจำปี 2565 จำนวน 5 คน (สป.พบ. ยธ. พ. พพ. สนพ.) ก่อนจบพิธี นายพีระพันธุ์ได้รับมอบเงินจากหน่วยงานในสังกัดต่าง ๆ เพื่อสมทบทุนซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลฝาง จ.เชียงใหม่ ในโอกาสครบรอบวันสถาปนากระทรวงพลังงานครบ 21 ปีด้วย