Skip to content
Home » “อนุชา บูรพชัยศรี” ย้ำประเทศไทยต้องทำให้ประชาชนมองการออมเป็นเรื่องสำคัญ

“อนุชา บูรพชัยศรี” ย้ำประเทศไทยต้องทำให้ประชาชนมองการออมเป็นเรื่องสำคัญ

อนุชา บูรพชัยศรี”สส.รวมไทยสร้างชาติ ย้ำประเทศไทยมีความจำเป็นต้องทำให้ประชาชนมองการออมเป็นเรื่องสำคัญเพื่อวางแผนการเงินหลังเกษียณ ติงกอช.หาสมาชิกได้น้อย แนะเร่งดึงแรงงานนอกระบบเกือบ 20 ล้านคนเข้ามาอยู่ในกองทุนการออมแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 21 กันยายน นายอนุชา บูรพชัยศรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรในวาระรับทราบรายงานประจำปี 2565 ของกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ว่า ประเทศไทยมีความจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องสนับสนุนเรื่องการออม เนื่องจากเป็นพื้นฐานให้ประชาชนมีความเข้าใจในการวางแผนทางการเงินโดยเฉพาะ หลังเกษียณ หรือเมื่อมีอายุสูงขึ้น ตนได้ติดตามการทำงานของกอช.มาตลอด ในฐานะเป็นหนึ่งในกรรมาธิการฯ และมีส่วนร่วมในการพิจารณาออกกฎหมายฉบับนี้ตั้งแต่ปี 2553 ต่อเนื่องมาจนทราบว่า พ.ร.บ.การออมแห่งชาติถูกประกาศเป็นราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการในปี 2554 และเริ่มรับสมัครสมาชิกอย่างเป็นทางการในปี 2558

นายอนุชา กล่าวว่า หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2553 ตั้งแต่การพิจารณากฎหมายการออมแห่งชาติ 7-8 ปีผ่านไป คิดว่าสมาชิกจะอยู่ที่ประมาณ 2,600,000 กว่าคน แต่ในตอนที่เริ่มพิจารณากฎหมายคิดว่าน่าจะมีมากกว่านี้ เพราะคิดว่าประชาชนจะให้ความสำคัญกับการออม แต่เวลานี้เมื่อกลับมาดูเกิดอะไรขึ้น ทำไมสมาชิกมีแค่เพียง 2,600,000 กว่าคนเท่านั้น

ทั้งนี้ ได้เห็นการทำงานของกองทุนการออมแห่งชาติ พยายามจะไปหาภาคีเครือข่าย ทั้งกระทรวงต่างๆ หรือหน่วยงานของรัฐต่างๆ ตนเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่สิ่งที่อยากจะนำเสนอคือ การรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมว่าทำอย่างไรถึงจะทำให้กองทุนการออมแห่งชาติน่าสนใจมากขึ้น ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานอื่นๆด้วยว่าทำอย่างไรถึงจะทำให้กอช.เป็นที่น่าสนใจของพี่ประชาชนมากขึ้น

นายอนุชา กล่าวด้วยว่า ทำอย่างไรถึงจะให้แรงงานนอกระบบ 20 ล้านคน หรือกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้อยากจะเข้ามาเป็นสมาชิก กอช.จะสามารถหาสมาชิกในกลุ่มนี้ได้เพิ่มเติม ถ้าไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนอาจจะทำให้ไม่มีโอกาสที่จะเข้าไปเจาะลึก เพื่อให้ตรงจุดประสงค์ที่ในการเพิ่มสมาชิกได้จริงๆ

สำหรับ เรื่องผลตอบแทน ตนเข้าใจดีว่าเรื่องของสิ่งแวดล้อมต่างๆ หรือ financial environment และได้รีเทิร์นกลับประมาณเกือบ 2% ก็ถือว่าเก่ง เพราะมีหลายปัจจัยที่ผันผวนมีความเสี่ยงมาก ตนเคยอภิปรายไว้ก่อนหน้านี้คือถ้าหากเราไม่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน ก็ควรพิจารณาร่วมมือกับกองทุนอื่นได้ หรือไม่ก็หาความสัมพันธ์กันจะช่วยให้เกิดผลตอบแทนที่ดี และเป็นที่พอใจของสมาชิก

สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาต ย้ำด้วยว่า เงินกองทุนการออมแห่งชาติตอนนี้ยังถือว่าไม่มากอาจจะไม่ทำให้มีอีโคโนมี ออฟ สเกล ได้โดยเฉพาะในเรื่องของพอร์ตโฟลิโอต่างๆ จึงเป็นเป็นต้องมีการกระจายความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม การมีกองทุนการออมแห่งชาติประชาชนต้องพูดได้ว่า คือการออมที่เป็นหลักของเขาหลังเกษียณจริงๆ ส่วนแรงงานนอกระบบเกือบ 20 ล้านคน หากกอช.มีเป้าหมายว่าจะดึงคนจำนวนนี้เข้ามาเป็นสมาชิกได้เท่าไหร่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น