Skip to content
Home » รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ทวงถามรองเลขาธิการ ป.ป.ส.

รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ทวงถามรองเลขาธิการ ป.ป.ส.

รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติอภิปรายในสภาฯถามรองเลขาธิการ ป.ป.ส.จับยาไอซ์ได้ 1.4 พันกิโลฯผู้ต้องหา 9 คนในจ.นครศรีฯเช้าตรู่วันเลือกตั้งขยายผลไปถึงไหน จี้ถามข้อมูลแหล่งผลิตทั้งในและต่างประเทศมีจำนวนเท่าใด พร้อมเสนอทางออกให้ขึ้นทะเบียนผู้ติดยาเสพติดทั่วประเทศเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้อภิปรายระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 5 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) พิจารณารายงานของป.ป.ส.ที่เสนอต่อสภาฯ ว่า วันนี้ได้มาฟังรายงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ความจริงพ.ร.บ.ว่าด้วยการปราบปรามยาเสพติดให้โทษมีมาตั้งแต่ปี 2519 มาถึงวันนี้เกือบ 50 ปีแล้ว จะโทษว่าเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.มีผลงานน้อยก็ไม่ใช่ เพื่อนสมาชิกได้ฉายสปอร์ตไลท์ดูแล้วพบว่า เราปราบปรามจับยาเสพติดอันดับโลก ถ้าจะบอกว่าการปราบปรามด้อยก็คงจะบอกไม่ได้

นายวิทยา กล่าวว่า ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่าเรือนจำทั่วประเทศเกินครึ่ง เป็นผู้ต้องหาผู้ต้องขังเกี่ยวกับยาเสพติด 70 % ของคดีอาญาที่ขึ้นสู่ศาลยุติธรรมทั้งหมดเป็นคดีเกี่ยวกับยาเสพติดทั้งหมด การปราบปรามเราได้ผล แต่ขณะเดียวกันตั้งแต่เราอภิปรายเรื่องนี้มาตนเชื่อว่ารองเลขาธิการป.ป.ส.ก็ทราบพอ ๆกับส.สว่าทุกวันนี้จำนวนผู้ติดยาเสพติดระบาดไปทั่วประเทศ ยาเสพติดกลายเป็นสิ่งที่ระบาดไปทั่วทุกหมู่บ้านในชนบทกลายเป็นเรื่องใหญ่ เด็กหนุ่มเด็กสาวตกเป็นทาสของยาเสพติด

“สิ่งที่ผมอยากรู้คือ มันเกิดปัญหาอุปสรรคอะไรในการทำงานของเจ้าพนักงานป.ป.ส.ระดับปฏิบัติการ ผมอยากรู้แต่ละคำตอบว่า เราจะช่วยแก้ไขปัญหาเรื้อรังของชาติ ไม่ใช่ปัญหาของคนใดคนหนึ่งได้อย่างไร ใครมาเป็นนายกรัฐมนตรีทุกคนต้องเผชิญกับปัญหานี้ ปัญหาเกิดมากว่า 10 ปีไม่ใช่เพิ่งเกิด เราเคยปราบปราบจนกระทั่งเสียชีวิตมาแล้ว 2-3 พันคนมาแล้ว เราจับไปทีละหลายแสนคนแต่ปัญหาไม่จบ”นายวิทยากล่าว

รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติอภิปรายว่า นโยบายที่เขียนมาคือการป้องกันและปราบปรามตามยุทธศาสตร์ จึงขอเรียนถามรองเลขาธิการป.ป.ส. ประการที่ 1 ท่านทราบหรือไม่แหล่งผลิตยาเสพติดที่อยู่รอบประเทศเรามีทั้งหมดกี่แห่ง เรามีหน่วยงานป.ป.ส.มีนายกฯเป็นประธานข้อมูลตรงนี้ต้องมี เราป้องกันการนำเข้า และปราบปรามการส่งออก จึงต้องการทราบว่า ขณะนี้มีแหล่งผลิตยาเสพติด แหล่งผลิตยาบ้ามีที่ไหนบ้างมีกี่แห่ง ในบ้านเราและต่างประเทศมีกี่แห่ง ป.ป.ส.มีข้อมูลหรือยัง เพื่อจะได้หามาตรการจัดการได้ และประเด็นที่ 2 ที่ต้องการคำตอบคือ เวลาทำงานของคณะกรรมการของเจ้าหน้าที่พนักงานป.ป.ส.มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง ถึงไม่สามารถยุติการแพร่กระจายยาเสพติดได้

นายวิทยา อภิปรายด้วยว่า ตนได้ฟังสมาชิกที่เป็นสาธารณสุขอำเภอ สาธารณสุขจังหวัด รู้ว่าการเลือกระดมพลเข้ามาอบรมเอาทั้งคนติดยาและไม่ติดยามาอบรม เจ้าพนักงานป.ป.ส. เคยคิดไหมว่าจะขึ้นทะเบียนผู้ติดยาเสพติดได้หรือไม่ วันนี้ยาเสพติดลดราคาลงเรื่อย ๆ ทุกวันนี้ยาเสพติดกับกระท่อมราคาใกล้เคียงกัน วันนี้ต้องเสนอทางออกให้ขึ้นทะเบียนผู้ติดยาเสพติดทั่วประเทศขึ้นทะเบียนแล้วก็เอาทะเบียนมอบให้กับสาธารณสุขตำบลทุกตำบล

อย่างไรก็ตาม วันนี้มีสมาชิกอภิปรายยาบ้าเม็ดละไม่เกิน 50 สตางค์ ถ้าป.ป.ส.ผลิตเองเม็ดละไม่เกิน 1 สลึงทำได้ ถ้าเขาเป็นผู้ป่วยจริงต่อไปมารับยาแก้ป่วยที่สถานีอนามัยจ่ายวันละ 1 เม็ดแล้วลดปริมาณลงเรื่อย ๆตามการควบคุม ตนคิดว่าจะเริ่มได้ผู้ป่วยที่แน่นอน ไม่ต้องเอาไปขังไม่ต้องเอาไปอบรม ให้ประชาคมในหมู่บ้านเป็นตัวควบคุม ถ้าเป็นแบบนี้เอาผู้ติดยาไปอยู่ในหมู่บ้าน แล้วมียาเสพติดราคาถูกให้จ่ายวันละบาทเดียว ผู้ค้าจะมาค้าแข่งกับป.ป.ส.คงไม่ได้ ผู้ค้ายาในหมู่บ้านก็จะหายไป ในเมื่อเราเอาชนะไม่ได้ การบำบัดคนของเราเพื่อให้คนเหล่านี้อยู่ในสังคมได้ก็ควรจะทำ

นายวิทยา ยังอภิปรายถามรองเลขาธิการป.ป.ส.เกี่ยวกับการจับยาเสพติดในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราชว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคมป.ป.ส.ได้บุกจับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ในอำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราชได้ไอซ์ประมาณ 1,400 กิโลกรัม ได้ผู้ต้องหาไป 9 คน กับเรือที่กำลังขนออกต่างประเทศ แต่คนนครศรีธรรมราชสงสัยว่าทำไมเรื่องเงียบ เพราะช่วงนั้นเราชุลมุนเรื่องการเลือกตั้งข่าวเรื่องนี้ก็ไม่ออกมาก จึงอยากเรียนถามรองเลขาธิการป.ป.ส.ว่ายาเสพติดที่จับได้ในวันเช้าตรู่วันเลือกตั้งที่นครศรีธรรมราชได้ผู้ต้องหา 9 คนขยายผลไปถึงไหน อย่าให้มันหายไปกับการซื้อขายเสียงในวันเลือกตั้ง