Skip to content
Home » “พล.อ.ประยุทธ์” รับจะเร่งแก้ปัญหาราคาพืชเกษตรตกต่ำ

“พล.อ.ประยุทธ์” รับจะเร่งแก้ปัญหาราคาพืชเกษตรตกต่ำ

 

“พล.อ.ประยุทธ์” รับจะเร่งแก้ปัญหาราคาพืชเกษตรตกต่ำ ทั้งปาล์ม ข้าว ยางและอื่นๆ ระบุปัจจัยกดดันสำคัญมาจากต่างประเทศ ขณะที่ต้นทุนการผลิตของเกษตรกรไทยสูง ดังนั้นจะต้องหาทางลดต้นทุน ชี้ที่ผ่านมาทำงานด้วยความตั้งใจ ยอมให้คนด่า เพราะต้องการทำงานเพื่อแผ่นดิน แก้ปัญหาที่คนอื่นสร้างไว้ ไปได้หลายเรื่อง ย้ำอย่าไปเชื่อใครที่ทำให้แตกแยก โดยเฉพาะเยาวชน บางเรื่องยุ่งได้แต่บางเรื่องยอมให้แตะต้องไม่ได้

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางพร้อมด้วยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ดร.ธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรค นายอนุชา บูรพชัยศรี รองหัวหน้าพรรค และคณะผู้บริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางไปยัง ศาลาประชาคม อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เพื่อช่วยนายสุชิน เอ่งฉ้วน ผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ เขต 2 เบอร์ 8 โดยยังคงมีประชาชนเดินทางมามอบดอกไม้ต้อนรับ พร้อมขึ้นเวทีปราศรัยท่ามกลางประชาชนชาวกระบี่ที่มารอต้อนรับและฟังการปราศรัยจำนวนมาก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ “ลุงตู่” ตัวจริงมาถึงที่นี่แล้ว รู้สึกดีใจที่เห็นพี่น้องประชาชนอยู่ในบ้านเมืองที่สงบเรียบร้อยทำให้สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุข จ.กระบี่ หมายถึงกระบี่ที่คมจะต้องมีฝัก จะต้องคมเพื่อสู้คนอื่นไหว และขอฝากนายสุชิน เอ่งฉ้วน ผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ เขต 2 เบอร์ 8 และอย่าลืมเลือกเบอร์ 22 เพื่อให้เข้าไปเป็นพรรครัฐบาลพรรคเดียวทำงานเพื่อประชาชนได้ง่ายกว่า วันนี้ดีใจที่ได้เข้ามาที่สวนปาล์ม ร่มรื่น ต้นไม้พื้นที่ป่าจะช่วยให้ร่มรื่นและจะสามารถเปลี่ยนเป็นคาร์บอนเครดิตได้ เป็นเงินกลับมาที่ทุกคนที่รักษาต้นไม้ รวมทั้งไม้มีค่า 58 ชนิดที่ปลูกไว้ในที่ดินเล็กน้อยสามารถที่จะประเมินค่าเป็นเงินขายได้ หรือรับประกันเงินกู้จากรัฐบาลได้ เรื่องนี้รัฐบาลทำมานานแล้ว ไม้มีค่า ป่าชุมชน คนอยู่ร่วมกับป่า คือนโยบายให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องที่ดินที่ตอนนี้กำลังแก้ไขปัญหาการทับซ้อนได้ทำไปมากแล้วโดยหวังที่จะให้ทุกคนมีที่ดิน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงนโยบายที่จะทำต่อด้านการคมนาคม โดยตอนนี้จะสร้างเส้นทางสายใหม่ต่างๆ ซึ่งคิดแล้วว่าจะสร้างรถไฟสายใหม่มาภาคใต้ เพื่อจะทำให้เกิดขึ้น แต่มันทำไม่ได้ง่าย เพราะว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา บางคนบอกว่าทำได้ภายในระยะเวลาเท่านั้นเท่านี้แต่หลายอย่างมีปัจจัยที่อาจจะเป็นอุปสรรค แต่ที่ตนทำมาแล้วรู้ว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้ ปัจจุบันเศรษฐกิจที่แย่เกิดขึ้นเพราะปัญหาโควิดทำให้ทุกอย่างแย่ลง เพราะทำให้เราเสียหาย ผู้คนล้มตายแต่รัฐบาลก็ทำได้โดยการใช้เวลาน้อยกว่าคนอื่น จนทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาฟื้นเศรษฐกิจ เพราะตนตัดสินใจที่จะทำเพราะไม่ต้องการให้ประเทศหยุดชะงัก ที่ผ่านมาก็กู้เงินมาเพื่อให้ประชาชน ไม่ได้เอามาใช้ด้วยตัวเอง ก่อนหน้านี้ก็มีการกู้มาทุกปี ตนก็ต้องแก้ไขไป มีคนทำหนี้ทิ้งไว้ ต้องค่อยๆ แก้ ปัญหาประเทศชาติไม่ได้ทำได้ภายในวันเดียว ตนทำงานมาแล้ว 8 ปีมีประสบการณ์ หลายอย่างก็ทำไม่ได้เพราะมีหลายพรรคทำงานร่วมกัน แต่ถ้าเป็นรัฐบาลพรรคเดียวจะทำได้ง่ายกว่า ดังนั้นจึงขอให้เลือกพรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้งคน ทั้งเขต เพื่อให้พรรครวมไทยสร้างชาติได้เข้าไปทำงานต่อ

“อาจจะดูไม่หล่อ อาจจะพูดไม่เพราะ แต่ผมทำงาน อะไรที่มีอยู่แล้วผมจะทำต่อ และทำให้ดีกว่าเดิม” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงเรื่องราคาพืชผลทางการเกษตร เช่น ราคายาง ราคาปาล์ม ตอนนี้ก็แก้ไข แต่ว่าทุกอย่างไม่ได้อยู่กับเราแต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ของโลกซึ่งจะต้องไปดูว่าจะทำอย่างไรเพราะทุกอย่างควบคุมด้วยกติกาโลก และต้นทุนที่สูงจึงไม่สามารถที่จะไปต่อสู้ในราคาโลก จึงต้องหาวิธีว่าจะทำให้อย่างไรให้สามารถลดต้นทุนลงได้ รวมถึงพืชเกษตรกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้าว ปาล์ม และอื่นๆ กลไกซับซ้อน ซึ่งรัฐบาลก็พยายามที่จะแก้ไขมาตลอด และรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่เห็นราคาพืชเกษตรกรรมตกต่ำ อย่างไรก็ตามขอรับปัญหาเอาไว้เพื่อไปแก้ไขให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขอให้ทุกคนอย่าแตกแยก อย่าไปฟังเรื่องอะไรที่ทำให้คนแตกแยก ตนยึดถือเรื่องสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน อยากให้ทุกคนมุ่งเรื่องประเทศชาติ ที่ผ่านมาตนความตั้งใจทำงานอย่างอดทนมาโดยตลอด ไม่อย่างนั้นคงไม่ปล่อยให้ใครมาด่าอยู่อย่างนี้ หลายเรื่องทำได้แต่บางเรื่องตนไม่ให้แตะต้อง ดังนั้นจึงอยากฝากไว้ให้รักสามัคคีกัน มาถึงวันนี้อยากจะบอกว่า รักทุกคน รักแล้ว รักอยู่ รักต่อ ไม่ต้องรักลุงตู่อย่างเดียว แต่ให้รักครอบครัวตัวเอง รักพ่อ รักแม่ อย่าให้ใครมาทำให้แตกแยก และที่สำคัญขอให้รักประเทศชาติ