Skip to content
Home » เปิดประโยชน์ร่าง พ.ร.บ. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

เปิดประโยชน์ร่าง พ.ร.บ. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

นายอนุชา บูรพชัยศรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงผลประโยชน์ที่พ่อแม่พี่น้องคนไทยจะได้รับจากการที่สภาผู้แทนราษฎร ได้ผ่านร่างพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ว่า
.
กฎหมายฉบับนี้จะทำให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ดำเนินกิจการรถไฟฟ้าโดยตรง สามารถพัฒนากิจการรถไฟฟ้าให้ทันสมัย เชื่อมโยงกับขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ทำให้เกิดความสะดวก คล่องตัวในการใช้บริการและตอบสนองต่อความต้องการในการเดินทางรูปแบบต่าง ๆ ของพ่อแม่พี่น้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ลดปัญหาการจราจรและการก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมด้วย
.
นอกจากนี้ รฟม. จะสามารถจัดหาประโยชน์ในทรัพย์สิน ซึ่งรวมถึงเพื่อการแสวงหารายได้ให้แก่หน่วยงาน ช่วยลดภาระงบประมาณจากภาครัฐ และเป็นการเพิ่มมูลค่าของทรัพย์สิน ส่งผลดีต่อสถานภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ
.
นายอนุชา ยังได้ยกประโยชน์ที่สำคัญ ๆ อีก 6 ข้อ ที่คนไทยจะได้รับจากร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ประกอบด้วย
.
1.เรื่องวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจของ รฟม. ทำให้ รฟม. มีความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจเพื่อแสวงหารายได้ ซึ่งจะช่วยลดภาระงบประมาณของภาครัฐ และทำให้ รฟม. สามารถใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินได้อย่างเต็มศักยภาพ
.
2.เรื่องอำนาจหน้าที่ของ รฟม. ในการออกพันธบัตรหรือตราสารอื่น ทำให้ รฟม. สามารถออกพันธบัตรหรือตราสารอื่นใดเพื่อประโยชน์แก่กิจการของ รฟม. เพิ่มเติม นอกเหนือจากพันธบัตรหรือตราสารเพื่อการลงทุน เพื่อให้ รฟม. มีเครื่องมือทางการเงินที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของ รฟม. เพิ่มขึ้น
.
3.เรื่องการจัดการและจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สิน เป็นการกำหนดอำนาจหน้าที่ของ รฟม. ในการปกครอง ดูแล บำรุงรักษา จัดการ ใช้ และจัดหาประโยชน์ในทรัพย์สินของ รฟม. เพื่อให้ รฟม. สามารถนำทรัพย์สินของ รฟม. ทั้งที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ และสังหาริมทรัพย์ไป จัดหาประโยชน์ สร้างรายได้ให้แก่องค์กร ลดภาระงบประมาณภาครัฐ และมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการทรัพย์สินของ รฟม. ยิ่งขึ้น
.
4.เรื่องการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมเป็นการกำหนดอำนาจหน้าที่ของ รฟม. เกี่ยวกับการดำเนินกิจการรถไฟฟ้าของ รฟม. ในกรณีที่มีการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม เพื่อให้ รฟม. สามารถดำเนินการตามกฎหมายเกี่ยวกับตั๋วร่วมได้
.
5.เรื่องอำนาจออกข้อบังคับของ รฟม. ทำให้การออกข้อบังคับเพื่อกำหนดอัตราค่าโดยสาร ค่าบริการ ค่าธรรมเนียมการใช้ทรัพย์สิน การให้บริการและความสะดวกในกิจการรถไฟฟ้า ตลอดจนวิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร ค่าบริการและค่าธรรมเนียมดังกล่าว และกำหนดประเภทบุคคลซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสาร มีความคล่องตัว โดยให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการ รฟม. เนื่องจากในส่วนของอัตราค่าโดยสารมีกฎหมายว่าด้วยตั๋วร่วมและกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางรางกำกับดูแลอยู่ด้วยแล้ว
.
6.เรื่องการหักรายได้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของ รฟม. ทำให้ รฟม. สามารถหักรายได้เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของ รฟม. ตามที่กำหนดเพิ่มเติม และเพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับการนำรายได้ของ รฟม. ไปใช้เพื่อการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินการในกรณีที่มีการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมในบริการขนส่งสาธารณะที่เกี่ยวข้องกับกิจการรถไฟฟ้า
.
“ตนขอให้พ่อแม่พี่น้องมั่นใจว่าคนไทย โดยเฉพาะผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าของ รฟม. จะได้รับประโยชน์ ความสะดวกสบาย ความคล่องตัว และการโดยสารรถไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนผลประโยชน์ในภาพรวม รฟม.จะมีเครื่องมือทางการเงิน มีช่องทางจัดหารายได้มากขึ้น อันจะทำให้สถานะด้านการเงินของ รฟม. รวมถึงสภาพเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นอย่างแน่นอน” นายอนุชา กล่าวทิ้งท้าย

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า