วันที่ 21 สิงหาคม 2568 รศ.ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขความรุนแรงภายในสถานศึกษาว่า ตนขอเสนอแนวทาง 3 ข้อหลักในการแก้ปัญหานี้ ประกอบด้วย “สื่อสาร ใส่ใจ เข้าใจ”
.
สื่อสาร : ครูกับนักเรียนต้องมีการสื่อสารที่ดีต่อกัน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ที่สำคัญต้องใช้คำพูดให้เหมาะสมกับสถานการณ์
.
ใส่ใจ : ใช้หลักเอาใจคนอื่นมาใส่ใจตน โดยครูต้องสังเกตพฤติกรรมเด็กนักเรียน พูดคุยกับเด็กให้มากขึ้น และต้องเป็นที่พึ่งให้เด็กได้ หรือก็คือ ครูต้องเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 เป็นบ้านที่ปลอดภัย ซึ่งจะทำให้เด็กนักเรียนกล้าเข้ามาปรึกษาระบายเรื่องต่าง ๆ กับครู
.
เข้าใจ : การยอมรับว่าเด็กนักเรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ถ้าเข้าใจประเด็นนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นจะเบาบางลงและแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดได้มากขึ้น
.
รศ.ดร.ดวงฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า สิ่งสำคัญอีกประการของการแก้ปัญหาความรุนแรงภายในสถานศึกษา คือ ทุกคน ทั้งครูและนักเรียนต้องเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน นักเรียนต้องเคารพ เชื่อฟัง ให้เกียรติครู และครูต้องมีจิตวิญญาณของความเป็นครูที่ดี
.
ขณะเดียวกัน ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่… พ.ศ. ที่ตนเป็นผู้ยื่นเสนอในนามของพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ได้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร และอยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากที่ประชุมแล้ว ซึ่งตนมั่นใจว่าร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้จะนำพาการศึกษาไทยให้ตอบโจทย์สังคม ตอบโจทย์การศึกษา ตอบโจทย์ของทุกฝ่ายได้อย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้ช่วยเหลือกันอย่างเข้มแข็งเท่านั้น
.
สื่อสาร : ครูกับนักเรียนต้องมีการสื่อสารที่ดีต่อกัน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ที่สำคัญต้องใช้คำพูดให้เหมาะสมกับสถานการณ์
.
ใส่ใจ : ใช้หลักเอาใจคนอื่นมาใส่ใจตน โดยครูต้องสังเกตพฤติกรรมเด็กนักเรียน พูดคุยกับเด็กให้มากขึ้น และต้องเป็นที่พึ่งให้เด็กได้ หรือก็คือ ครูต้องเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 เป็นบ้านที่ปลอดภัย ซึ่งจะทำให้เด็กนักเรียนกล้าเข้ามาปรึกษาระบายเรื่องต่าง ๆ กับครู
.
เข้าใจ : การยอมรับว่าเด็กนักเรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ถ้าเข้าใจประเด็นนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นจะเบาบางลงและแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดได้มากขึ้น
.
รศ.ดร.ดวงฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า สิ่งสำคัญอีกประการของการแก้ปัญหาความรุนแรงภายในสถานศึกษา คือ ทุกคน ทั้งครูและนักเรียนต้องเคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน นักเรียนต้องเคารพ เชื่อฟัง ให้เกียรติครู และครูต้องมีจิตวิญญาณของความเป็นครูที่ดี
.
ขณะเดียวกัน ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่… พ.ศ. ที่ตนเป็นผู้ยื่นเสนอในนามของพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ได้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร และอยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากที่ประชุมแล้ว ซึ่งตนมั่นใจว่าร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้จะนำพาการศึกษาไทยให้ตอบโจทย์สังคม ตอบโจทย์การศึกษา ตอบโจทย์ของทุกฝ่ายได้อย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้ช่วยเหลือกันอย่างเข้มแข็งเท่านั้น
