วันที่ 21 สิงหาคม 2568 นายอนุชา บูรพชัยศรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาเห็นชอบผ่านร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง ในวาระที่ 2 และ 3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
.
โดยประโยชน์ที่พ่อแม่พี่น้องจะได้รับจากร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง มีดังนี้
.
1.จะมีการใช้รางเพื่อการขนส่งทางรางร่วมกัน มีการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนสามารถใช้โครงสร้างพื้นฐานทางรางของการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อประกอบกิจการขนส่งทางราง เพื่อสามารถให้บริการด้วยความถี่ที่เหมาะสมต่อความต้องการใช้บริการในกรณีการขนส่งผู้โดยสาร และเพิ่มความถี่ของการให้บริการขนส่งสินค้าทางรางได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการใช้โครงสร้างพื้นฐานอย่างคุ้มค่า และเป็นประโยชน์ในการลดต้นทุนด้านการขนส่ง
.
2.จะมีการตั้งคณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางราง ทำให้มีแนวทางการพัฒนาระบบการขนส่งทางรางที่ชัดเจน เกิดการใช้ประโยชน์ในอสังหาริมทรัพย์อย่างคุ้มค่า เกิดการเชื่อมต่อระบบขนส่งรูปแบบอื่น ๆ อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งเกิดการสร้างมาตรฐานระบบขนส่งทางรางให้มีมาตรฐานและประสิทธิภาพเทียบเท่าระดับสากล และการกำหนดอัตราขั้นสูงค่าโดยสาร ค่าขนส่ง และค่าใช้ประโยชน์จากรางเพื่อการขนส่งที่เหมาะสมและเป็นธรรม
.
3.จะมีการจัดทำโครงการขนส่งทางราง ทำให้มีหน่วยงานในการจัดทำแผนพัฒนาการขนส่งทางรางที่ชัดเจน เกิดกระบวนการในการดำเนินโครงการขนส่งทางรางที่มีหลักเกณฑ์รายละเอียดต่าง ๆ ที่ชัดเจน ประชาชนสามารถตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมายได้
.
4.จะมีเขตระบบรถขนส่งทางรางและเขตปลอดภัยสำหรับระบบรถขนส่งทางราง ทำให้มีกฎหมายในการกำหนดเขตระบบรถขนส่งทางรางและเขตปลอดภัยรถขนส่งทางราง เพื่อกำหนดพื้นที่ในการบำรุงรักษาที่ชัดเจน ตลอดจนการคุ้มครองความปลอดภัยของบุคคลซึ่งอยู่ในระบบการขนส่งทางราง
.
5.การประกอบกิจการขนส่งทางราง กำหนดให้มีการขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการขนส่งทางราง เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ประกอบกิจการขนส่งทางรางจะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ความชำนาญในการประกอบกิจการขนส่งทางราง เกิดความรับผิดชอบในการให้บริการแก่ประชาชนผู้ใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐาน การให้บริการขนส่งทางราง รวมถึงทำให้เกิดอัตราขั้นสูงของค่าโดยสาร และค่าบริการที่เป็นธรรมทั้งประชาชนผู้ใช้บริการ และผู้ประกอบกิจการขนส่งทางราง
.
6.การสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ ทำให้มีคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขนส่งทางรางที่มีอิสระในการดำเนินการสอบสวน โดยไม่ได้เป็นการกล่าวโทษบุคคลหรือกำหนดให้บุคคลใดต้องรับโทษ แต่มุ่งเน้นเสนอแนวทางการแก้ไขหรือมาตรการที่จำเป็นในการป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต
.
7.จะมีผู้ตรวจการขนส่งทางราง ทำให้มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบผู้ประกอบกิจการขนส่งทางราง รวมไปถึงผู้ประจำหน้าที่พนักงานขับรถขนส่งทางรางในการปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานด้านการขนส่งทางราง
.
8.จะมีผู้ประจำหน้าที่ ทำให้ประชาชนผู้โดยสารเกิดความมั่นใจในการใช้บริการขนส่งทางรางได้ว่าผู้ประจำหน้าที่ พนักงานขับรถขนส่งทางราง เป็นผู้มีคุณสมบัติและมีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากต้องผ่านการฝึกอบรมและการฝึกปฏิบัติมาแล้ว
.
9.จะมีการจดทะเบียนรถขนส่งทางราง ทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบขนส่งทางรางได้ว่า รถขนส่งทางรางที่ให้บริการนั้นได้รับการรับรองตามมาตรฐานระบบขนส่งทางรางแล้ว
.
10.จะมีการคุ้มครองผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ ทำให้ประชาชนมีหลักประกันในการใช้บริการระบบขนส่งทางรางว่าจะได้รับการคุ้มครองเยียวยาหากได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิตและร่างกายจากการใช้บริการ รวมถึงมีการคุ้มครองกรณีการเดินรถขนส่งทางรางมีความล่าช้าหรือถูกยกเลิกเที่ยวรถ
.
11.จะมีบทกำหนดโทษ และมีมาตรการในการลงโทษหากผู้ประกอบกิจการ ผู้ประจำหน้าที่หรือผู้ปฏิบัติงาน ในระบบขนส่งทางรางฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อเป็นการยับยั้งการกระทำความผิด
.
“ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง ที่ผ่านสภานี้มั่นใจได้ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อพ่อแม่พี่น้องคนไทย โดยเฉพาะผู้ที่ต้องใช้บริการรถขนส่งทางราง เช่น รถไฟฟ้า ทั้งยังจะช่วยยกระดับการขนส่งทางรางของไทยให้มีประสิทธิภาพและขีดความสามารถมากขึ้น” นายอนุชา กล่าวทิ้งท้าย
