วันที่ 30 พฤศจิกายน 2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ รองหัวหน้าพรรค และสส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับเหตุ คานปูน และเครนถล่มในพื้นที่ก่อสร้างถนนพระราม 2 ในโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 1 ถล่มขณะที่กำลังเชื่อมคานปูนเข้าด้วยกัน ส่งผลให้คนงานที่ปฏิบัติงานเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บหลายราย โดยส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำซากอีก ซึ่งสิ่งสำคัญในการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่นั้น ผู้รับเหมาต้องมีประสบการณ์เฉพาะด้าน อยู่ภายใต้การควบคุมโครงการจากวิศวกรตลอด เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นจนทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ ผู้รับเหมาต้องรับผิดชอบขั้นสูงสุด
.
ทั้งนี้ นายธนกร มองว่า ข้อดีของบริษัทผู้รับเหมารายใหญ่นั้น มีประสบการณ์การก่อสร้าง การทำงานเฉพาะทางมานาน ต่างจากรายใหม่ที่ยังมีประสบการณ์น้อย ซึ่งมองว่าจะมีผลต่อความเชื่อมั่นในผลการทำงานมากกว่าบริษัทใหญ่ โดยตนเห็นว่า สิ่งสำคัญต้องเพิ่มความระมัดระวัง และเข้มข้นเรื่องการควบคุมงานโดยวิศวกรรม โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องเคลียร์พื้นที่คานถล่ม ใน 14 วันหลังจากนี้ ต้องเพิ่มความรอบคอบ รัดกุมมากขึ้นอีกหลายเท่า เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนขึ้นอีก
.
“ผมขอชื่นชมที่รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม ลงตรวจพื้นที่ด้วยตัวเองทันที พร้อมกับผู้เกี่ยวข้อง และมีคำสั่งมาตรการเยียวยาออกมา ซึ่งสมควรที่จะต้องมีการปรับหลักเกณฑ์ลดชั้นพิเศษของผู้รับเหมาลง เพราะถือว่ามีความผิดพลาด เกิดผลกระทบ ขอให้บังคับใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดให้เห็นผลชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาโครงการก่อสร้างดำเนินการต่อเนื่อง และการบริหารเส้นทางการจราจร ซึ่งเป็นเส้นทางลงภาคใต้ และแหล่งท่องเที่ยวในภาคกลางตอนล่าง ที่ผมก็ใช้เส้นทางนี้บ่อย ๆ ก็พบว่า การสัญจรรถติดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ทุกอย่างทำมาได้ดีตามกรอบเวลา หากเพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้นอีก เชื่อว่า โครงการนี้จะแล้วเสร็จได้ในปี 68 ตามที่นายสุริยะประกาศไว้“ นายธนกร ย้ำ
.
ทั้งนี้ นายธนกร มองว่า ข้อดีของบริษัทผู้รับเหมารายใหญ่นั้น มีประสบการณ์การก่อสร้าง การทำงานเฉพาะทางมานาน ต่างจากรายใหม่ที่ยังมีประสบการณ์น้อย ซึ่งมองว่าจะมีผลต่อความเชื่อมั่นในผลการทำงานมากกว่าบริษัทใหญ่ โดยตนเห็นว่า สิ่งสำคัญต้องเพิ่มความระมัดระวัง และเข้มข้นเรื่องการควบคุมงานโดยวิศวกรรม โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องเคลียร์พื้นที่คานถล่ม ใน 14 วันหลังจากนี้ ต้องเพิ่มความรอบคอบ รัดกุมมากขึ้นอีกหลายเท่า เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนขึ้นอีก
.
“ผมขอชื่นชมที่รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม ลงตรวจพื้นที่ด้วยตัวเองทันที พร้อมกับผู้เกี่ยวข้อง และมีคำสั่งมาตรการเยียวยาออกมา ซึ่งสมควรที่จะต้องมีการปรับหลักเกณฑ์ลดชั้นพิเศษของผู้รับเหมาลง เพราะถือว่ามีความผิดพลาด เกิดผลกระทบ ขอให้บังคับใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดให้เห็นผลชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาโครงการก่อสร้างดำเนินการต่อเนื่อง และการบริหารเส้นทางการจราจร ซึ่งเป็นเส้นทางลงภาคใต้ และแหล่งท่องเที่ยวในภาคกลางตอนล่าง ที่ผมก็ใช้เส้นทางนี้บ่อย ๆ ก็พบว่า การสัญจรรถติดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ทุกอย่างทำมาได้ดีตามกรอบเวลา หากเพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้นอีก เชื่อว่า โครงการนี้จะแล้วเสร็จได้ในปี 68 ตามที่นายสุริยะประกาศไว้“ นายธนกร ย้ำ