Skip to content
Home » ‘พีระพันธุ์’ เตรียมปั้น ‘ยุวทูตพลังงาน’ เปิดบ้านพิบูลธรรมจัดกิจกรรมสร้างรากฐานความรู้ด้านพลังงานให้เยาวชนไทย

‘พีระพันธุ์’ เตรียมปั้น ‘ยุวทูตพลังงาน’ เปิดบ้านพิบูลธรรมจัดกิจกรรมสร้างรากฐานความรู้ด้านพลังงานให้เยาวชนไทย

‘พีระพันธุ์’ เตรียมปั้น ‘ยุวทูตพลังงาน’ เปิดบ้านพิบูลธรรมจัดกิจกรรมสร้างรากฐานความรู้ด้านพลังงานให้เยาวชนไทย
.
เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2567 ที่บ้านพิบูลธรรม กระทรวงพลังงาน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ร่วมต้อนรับเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการอบรม “ผู้นำเยาวชนพบผู้นำพลังงาน” ซึ่งเป็นกิจกรรมความร่วมมือของ กระทรวงพลังงาน สถาบันศาสตร์แห่งปราชญ์ มูลนิธิ Think Act Succeed และ เพจ Bangkok I Love you เพื่อให้เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ได้มีโอกาสพบกับผู้นำด้านพลังงานของประเทศ และร่วมกิจกรรมอบรมเพื่อเปิดโลกความรู้ด้านพลังงาน ปิดท้ายด้วยการเยี่ยมชมบ้านพิบูลธรรม ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานยังเปิดห้องทำงานส่วนตัวให้น้อง ๆ เยาวชนได้เห็นบรรยากาศการทำงานจริงด้วย
.
กิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างรากฐานความรู้ด้านพลังงานให้แก่เยาวชนซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญ และสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาด้านพลังงานของประเทศต่อไปในอนาคต โดยสถาบันศาสตร์แห่งปราชญ์ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ทำงานทางด้านการศึกษาให้กับสังคมโดยไม่แสวงผลกำไร ได้ประกาศรับสมัครและคัดเลือกเยาวชนที่มีความสนใจจำนวน 25 คน เข้าร่วมโครงการ “ผู้นำเยาวชนพบผู้นำพลังงาน” ซึ่งจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่บ้านพิบูลธรรม โดยในช่วงเช้า เป็นการบรรยายให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพลังงาน โดย ดร.ประเสริฐ สินเสริมสุขสกุล หัวหน้ากลุ่มน้ำมันและก๊าซปิโตรเลียมเหลว และ น.ส.กนกวรรณ เส้งประถม นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานนโยบายและแผน กระทรวงพลังงาน
.
จากนั้น นายพีระพันธุ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ร่วมพูดคุยอย่างเป็นกันเองกับนักเรียนเยาวชน โดยสวมบทบาท ‘พี่ตุ๋ย’ บอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับกระทรวงพลังงาน รวมทั้งประวัติศาสตร์ด้านพลังงานทั้งของโลกและของประเทศไทย พร้อมอธิบายกระบวนการกำกับดูแลด้านพลังงานให้เข้าใจด้วยภาษาที่ง่ายและสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกองทุนน้ำมัน การสำรองน้ำมันของประเทศ การออกกฎหมายด้านพลังงาน รวมถึงปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ
.
นอกจากนี้ นายพีระพันธุ์ ยังได้นำนักเรียนเยาวชนเยี่ยมชมพื้นที่ของ บ้านพิบูลธรรม ซึ่งเป็นอาคารที่ทำการของกระทรวงพลังงาน และเป็นหนึ่งในโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยกรมศิลปากร รวมทั้งยังได้เปิดห้องทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ไม่ได้เปิดให้ได้ชมบ่อยครั้ง พร้อมกับเปิดร่างกฎหมายด้านพลังงานที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมความพร้อมนำเสนอ ให้นักเรียน เยาวชน ได้ชมเป็นกลุ่มแรกของประเทศอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า