Skip to content
Home » ‘อัครเดช’ หวั่นรบ.ใช้เป็นความชอบธรรม ในการนิรโทษกรรม ม.112

‘อัครเดช’ หวั่นรบ.ใช้เป็นความชอบธรรม ในการนิรโทษกรรม ม.112

17 ตุลาคม 2567 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อภิปรายในวาระการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ว่า
.
พรรครวมไทยสร้างชาติ มีมติพรรคไม่เห็นด้วยกับรายงานฉบับดังกล่าว เนื่องจากเนื้อหาในรายงานยังไม่สมบูรณ์ ชัดเจน และได้ขอให้ทางกรรมาธิการได้นำกลับไปทบทวนใหม่ ผ่านกลไกของวิปรัฐบาล แต่ทางคณะกรรมาธิการก็นำรายงานฉบับดังกล่าวนำเสนอสู่ที่ประชุมสภา ให้ได้อภิปรายและลงญัตติกันอีกครั้ง
.
เหตุที่ พรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่เห็นชอบ เพราะรายงานฉบับนี้ยังไม่สมบูรณ์ เนื่องด้วยรายงานฉบับดังกล่าวได้เสนอความเห็นของการนิรโทษกรรมผู้ที่กระทำความผิดในมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ไว้ 3 แนวทางคือ
.
1.ไม่เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112
2.เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดมาตรา 112
3. เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดมาตรา 112 โดยมีเงื่อนไขที่ทางคณะกรรมการที่ตั้งมาโดยเฉพาะกำหนดขึ้น
.
พรรครวมไทยสร้างชาติ พิจารณาแล้วมีความคิดเห็นว่า เป็นการรายงานแบบปลายเปิด ถ้ามีการลงมติเห็นชอบ หรือ รับทราบรายงานนี้ไปแล้ว อาจจะสร้างความเป็นธรรมให้กับรัฐบาลได้ เพราะว่าทางคณะกรรมาธิการที่ศึกษาเรื่องนี้ได้เห็นชอบแล้ว โดยสภาแห่งนี้โดยมีให้พิจารณา 3 แนวทาง รัฐบาลจะเลือกทางใดทางหนึ่งก็ได้ ซึ่งขัดกับจุดยืนของพรรค ที่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม ผู้ละเมิดกฎหมายอาญามาตรา 112
.
ซึ่งทางพรรคได้แสดงจุดยืนในเรื่องนี้อย่างชัดเจนตลอดมา และที่สำคัญ ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำวินิจฉัยไว้ว่า การจะดำเนินกิจกรรมอะไรก็ตาม ที่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม มาตรา 112 ก็ดี การกระทำมาตรา 112 หรือการกระทำทางการเมืองเกี่ยวกับ มาตรา 112 ทางสภา และ กลไกที่เกี่ยวข้อง ต้องมีความระมัดระวัง อาจจะผิดกฎหมายได้
.
พรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ปฏิเสธในเรื่องของการนิรโทษกรรม ได้ทำการเสนอร่างพระราชบัญญัติสร้างเสริมสังคมสันติสุข ซึ่งในขณะนี้ได้บรรจุเข้าสู่สภาแล้ว กฎหมายฉบับนี้ต้องการนิรโทษกรรมผู้ที่ได้รับความผิด ซึ่งมีเหตุจูงใจจากการเมือง แต่ไม่รวม 3 มูลเหตุ ดังนี้
.
1.การละเมิดกฎหมายมาตรา112 ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติ ซึ่งเรายืนยันที่จะคัดค้านถึงที่สุด
2.คดีที่เกี่ยวกับทุจริต คอร์รัปชัน เพื่อต่อต้านการทุจริต เราจะสร้างการเมืองใสสะอาด
3.ความผิดทางอาญาร้ายแรง เช่น การฆาตกรรม หรือการทำร้ายร่างกายจนถึงแก่ชีวิต
.
“ดังนั้นพรรครวมไทยสร้างชาติจะขอสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรมผ่านพระราชบัญญัติสร้างเสริมสังคมสันติสุข ฉบับ รทสช. แต่ไม่เห็นด้วยกับรายงานฉบับนี้ ซึ่งได้สร้างปลายเปิด ซึ่งอาจจะสร้างความไม่สงบให้กับสังคมในอนาคตได้ จึงขอเน้นย้ำว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยการลงมติของสมาชิกทั้ง 36 คน ยืนยันไม่รับรายงานฉบับดังกล่าวของคณะกรรมาธิการฯ ” นายอัครเดช กล่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า