Notice: Function _load_textdomain_just_in_time was called incorrectly. Translation loading for the happy-elementor-addons domain was triggered too early. This is usually an indicator for some code in the plugin or theme running too early. Translations should be loaded at the init action or later. Please see Debugging in WordPress for more information. (This message was added in version 6.7.0.) in /var/www/vhosts/unitedthaination.or.th/httpdocs/wp-includes/functions.php on line 6114

Notice: Function _load_textdomain_just_in_time was called incorrectly. Translation loading for the neve domain was triggered too early. This is usually an indicator for some code in the plugin or theme running too early. Translations should be loaded at the init action or later. โปรดดู การแก้ข้อผิดพลาดใน WordPress สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม (ข้อความนี้ถูกเพิ่มมาในรุ่น 6.7.0.) in /var/www/vhosts/unitedthaination.or.th/httpdocs/wp-includes/functions.php on line 6114
ติดอาวุธให้กรมราง 'สส.อนุชา' สนับสนุนร่างกฎหมายขนส่งทางรา - พรรครวมไทยสร้างชาติ
Skip to content
Home » ติดอาวุธให้กรมราง ‘สส.อนุชา’ สนับสนุนร่างกฎหมายขนส่งทางรา

ติดอาวุธให้กรมราง ‘สส.อนุชา’ สนับสนุนร่างกฎหมายขนส่งทางรา

‘อนุชา’ อภิปรายสนับสนุนให้สภาฯรับหลักการร่างกฎหมายฯ ให้อำนาจในการกำกับดูแลแก่กรมขนส่งทางราง ตามวัตถุประสงค์หลักของการจัดตั้งกรมฯ โดยยึดตามมาตรฐานสากล
.
วันที่ 16 ตุลาคม 2567 นายอนุชา บูรพชัยศรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อภิปรายร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. …. ในวาระที่ 1 โดยสนับสนุนให้สภาฯลงมติรับหลักการกฎหมายฉบับนี้ และตั้งกรรมาธิการเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายในรายละเอียดต่อไป
.
ทั้งนี้ ประเทศไทยได้มีการปรับปรุงระบบบริหารราชการแผ่นดินกันมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการปรับปรุงในโครงสร้างขององค์กร และอำนาจหน้าที่ขององค์กร
.
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิรูประบบบริหารราชการแผ่นดินที่แบ่งแยกบทบาทระหว่างหน่วยงานกำกับดูแล หรือ Regulator ออกจากหน่วยงานที่ทำหน้าที่ผู้ดำเนินการ ผู้ประกอบการ หรือ Operator ออกจากกันอย่างชัดเจน
.
ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. …. ก็เช่นเดียวกัน กฎหมายฉบับนี้จะกำหนดให้ “กรมการขนส่งทางราง” มีอำนาจหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแลอย่างชัดเจน
.
ตนขออธิบายเพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติมในส่วนกรมขนส่งทางราง ซึ่งกำกับดูแลโหมดการขนส่งทางราง จะมีหน้าที่เสมือนกรมการขนส่งทางบก ที่กำกับดูแลโหมดการขนส่งทางบก กรมเจ้าท่าที่กำกับดูแลโหมดการขนส่งทางน้ำ และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยที่กำกับดูแลโหมดการขนส่งทางอากาศ
.
แม้กรมการขนส่งทางรางได้จัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2562 แล้ว แต่เนื่องจากไม่มีกฎหมายให้อำนาจหน้าที่ กรมจึงไม่มีอำนาจกำกับดูแลรวมถึงกำหนดนโยบายต่าง ๆ
.
จึงมีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตรากฎหมายฉบับนี้ออกมาเพื่อเป็นการให้อำนาจในการกำกับดูแลแก่กรมขนส่งทางราง เปรียบเสมือนการติดดาบติดอาวุธให้แก่กรมการขนส่งทางราง
.
สอดคล้องกับวิถีชีวิตในปัจจุบันที่มีการใช้ระบบการขนส่งทางรางอย่างมากมายไม่ว่าจะดำเนินการโดย การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. และกรุงเทพมหานคร หรือ กทม.
.
กฎหมายฉบับนี้เคยเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ด้วยเงื่อนไขเวลาจึงไม่สามารถนำยืนยันกฎหมายได้ทัน ในช่วงรอยต่อของการจัดตั้งรัฐบาล
.
นอกจากการกำกับดูแลแล้ว ในกฎหมายฉบับนี้ยังมีอีกหลายประเด็นที่จะมีประโยชน์กับการขนส่งคมนาคมทางรางของประเทศไทยในอนาคต โดยตนขอยกตัวอย่าง คือ
.
ในกฎหมายฉบับนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด ที่ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ผู้ทรงคุณวุฒิ และมีอธิบดีกรมการขนส่งทางรางเป็นกรรมการและเลขานุการ
.
คณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจกำหนดนโยบายและแผนการขนส่งทางรางของทั้งประเทศ แม้จะมีข้อโต้แย้งว่าจะมีสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. แต่หน่วยงานดังกล่าวมีภาระหน้าที่ในการวางแผนในหลายโหมดขนส่ง แต่กรมการขนส่งทางรางจะสามารถทำหน้าที่นี้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
.
รวมทั้งกฎหมายฉบับนี้จะให้อำนาจกรมการขนส่งทางรางในการกำกับการใช้ประโยชน์ทางราง ซึ่งกรมขนส่งทางรางสามารถให้ผู้ประกอบการ หรือ operator มาใช้ประโยชน์ในรางที่มีอยู่แล้วเพิ่มเติม จากเดิมที่มีแค่ รฟท. ใช้งานรางอยู่ ทำให้รางสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
.
นอกจากนี้กรมการขนส่งทางรางยังจะดูแลเรื่องอัตราค่าขนส่ง ค่าโดยสาร และความปลอดภัย ผ่านการกำหนดมาตรฐานที่ชัดเจนแน่นอน เพื่อสามารถเสาะหาสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุเมื่อเกิดเหตุการณ์ร้ายขึ้นได้
.
ดังนั้นตนจึงขอสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. …. ในวาระที่ 1 โดยสนับสนุนให้สภาฯลงมติรับหลักการกฎหมายฉบับนี้ และตั้งกรรมาธิการเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายในรายละเอียดต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า