Skip to content
Home » ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ‘ดร.ปรเมษฐ์’ แนะสนับสนุนกลุ่มเปราะบางเข้าถึงระบบราง

ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ‘ดร.ปรเมษฐ์’ แนะสนับสนุนกลุ่มเปราะบางเข้าถึงระบบราง

16 ตุลาคม 2567 ดร.ปรเมษฐ์ จินา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุราษฎร์ธานี เขต 5 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อภิปรายร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. …. ในวาระที่ 1 ว่า
.
กฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายที่มีความสำคัญ เนื่องจากการที่มีความต้องการลดโลกร้อน และรักษาสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการที่จะลดการใช้พลังงานจากฟอสซิลเป็นความจำเป็น
.
ร่างกฎหมายฉบับนี้ตนมีข้อสังเกตว่ายังไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของท้องถิ่นที่จะลงมาดำเนินการเอง ปัญหาสำคัญที่พบมีอยู่ ได้แก่ ประชาชนเข้าไม่ถึงข้อมูลข่าวสาร บางครั้งการลงไปทำประชาพิจารณ์หรือรับฟังความคิดเห็นนั้น มีบางส่วนที่ชักชวนมาฟัง ทำให้มีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งการใช้งบประมาณมีแนวโน้มที่จะไม่โปร่งใส ดังนั้นก่อนจะดำเนินการก็ต้องไปแก้ไขให้ประชาชนเปลี่ยนมุมมอง และสามารถยอมรับได้
.
ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะดำเนินการก่อสร้าง เช่น เศษอุปกรณ์การก่อสร้าง ร่วงหล่นใส่รถยนต์ ประชาชน ฝุ่นละออง ก่อนที่จะดำเนินการ ก็ต้องวางแผนรับมือ
.
อีกทั้งการทำงานในพื้นที่จริงก็ต้องมีความรอบคอบ รัดกุม เช่น การป้องกันอุบัติเหตุล่วงหน้า การมีสัญญาณเตือน การจัดช่องจราจร ทางเบี่ยงสำรอง
.
หลังการดำเนินการก่อสร้าง หรือเริ่มเดินรถแล้ว จะมีการตั้งข้อสังเกตในเรื่องของการเอื้อประโยชน์ โดยเฉพาะราคาค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรม ที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งจะต้องมีสวัสดิการในส่วนของกลุ่มเปราะบาง ส่วนนี้มีความจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า