Skip to content
Home » เดินหน้า “สุรารวมไทย” พี่น้องเกษตรกรเตรียมเฮ เพิ่มมูลค่าสุรา-สินค้าทางการเกษตร

เดินหน้า “สุรารวมไทย” พี่น้องเกษตรกรเตรียมเฮ เพิ่มมูลค่าสุรา-สินค้าทางการเกษตร

พรรครวมไทยสร้างชาติ ยกพลแถลงหลังกฎหมายสุรารวมไทยผ่านวาระแรก ทำลายทุนผูกขาดเพิ่มมูลค่าสุรา-สินค้าทางการเกษตร ถอดบทเรียนปล่อยเสรีกัญชาที่ต้องตามแก้ปัญหา ย้ำชัด ทุกฝ่ายเห็นปัญหาเดียวกันแต่มีวิธีแก้ไขปัญหาต่างกัน
.
วันที่ 2 ตุลาคม 2567 นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครวมไทยสร้างชาติ และสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมแถลงข่าวในประเด็น “ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….” หรือกฎหมายสุรารวมไทย ว่า
.
ในลำดับแรก พรรครวมไทยสร้างชาติ ขอร่วมแสดงความยินดีกับวิสาหกิจชุมชนที่ในวันนี้สภาผู้แทนราษฎรได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ของ พรรครวมไทยสร้างชาติ ในวาระที่ 1 ซึ่งไม่ว่าจะเป็นพี่น้องเกษตรกร ประชาชน และประเทศจะได้รับประโยชน์ร่วมกันจากผลของการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้
.
นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อธิบายในรายละเอียดเพิ่มเติมว่า กฎหมายสุรารวมไทย ที่เสนอโดยพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นครั้งแรกที่เปิดโอกาสให้วิสาหกิจชุมชนสามารถผลิตสุราสี ที่สามารถใช้ผลไม้ หรือผลิตผลทางการเกษตรอื่น ๆ ผสมเจือในสุราได้ จากเดิมที่เป็นเพียงสุราขาว ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทั้งสุราที่ผลิตโดยวิสาหกิจชุมชน และสินค้าทางการเกษตรในแต่ละพื้นที่
.
และอีกประการหนึ่งที่สำคัญคือการเปิดโอกาสให้วิสาหกิจชุมชนสามารถผลิตสุราได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลในเรื่องของกำลังการผลิตที่จะต้องสูงถึง 30,000 ลิตรต่อวัน
นอกจากทั้งสองประการนี้แล้ว “กฎหมายสุรารวมไทย” นอกจากเพิ่มมูลค่าของสินค้าทางการเกษตรและทำให้การผูกขาดการผลิตสุราหายไปแล้ว กฎหมายฉบับนี้ยังไม่ทำลายกลไกราคาเนื่องจากการผลิตสินค้าชนิดเดียวกันมากจนเกินไป รวมถึงการทำให้มีผลิตภัณฑ์ที่ขาดคุณภาพออกสู่ท้องตลาด
.
นายอรรถวิชช์ กล่าวต่อว่า การผลิตอย่างเสรีจนล้นเกินขอบเขตย่อมจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่มีการทำให้กัญชาเสรีโดยไม่มีการควบคุม ส่งผลให้เกิดการปะปนกับระหว่างสินค้าที่ได้คุณภาพและไม่ได้คุณภาพ อีกทั้งยังทำลายกลไกราคาจนราคาของกัญชาตกต่ำลงอย่างมาก
.
ตนขอยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นการทำลายการผูกขาดโดยให้วิสาหกิจชุมชนสามารถผลิตสุราสีเพื่อแข่งขันกับนายทุนขนาดใหญ่ได้ เป็นการทลายทุนผูกขาดอย่างแท้จริงและยั่งยืน
.
นายศาสตรา ศรีปาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา เขต 2 กล่าวต่อว่า สำหรับในวันนี้ที่มีร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่ลงมติในวาระที่ 1 จำนวน 3 ฉบับ ซึ่งร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นมีความคล้ายคลึงกัน ต่างจากกฎหมายของพรรคฝ่ายค้านที่มีหลักการให้การผลิตที่ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการค้าไม่ต้องขออนุญาตทุกกรณี ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นย่อมจะมีการลักลอบผลิตโดยไม่ขออนุญาตและนำมาจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งจะเกิดผลเสียต่อความปลอดภัยในชีวิตของพี่น้องประชาชน เนื่องจากเป็นการผลิตที่ปราศจากการควบคุมในทุกกรณี โดยตนขอยกตัวอย่าง กรณีการนำเมทิลแอลกอฮอล์มาผสมใน “ยาดอง” ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต นอกจากนี้แล้วในการผลิตสุรายังส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมได้หากไม่มีการควบคุมเป็นอย่างดี
.
ยืนยันว่าทุก ๆ ฝ่ายต่างเห็นปัญหาเดียวกัน คือ กฎหมายเดิมทำให้เกิดการผูกขาดเพียงเรามีแนวทางการแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกันเท่านั้น นายศาสตรา กล่าวทิ้งท้าย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า